Nga phát triển siêu tên lửa diệt mọi máy bay

Google News

(Kiến Thức) - Nga đang phát triển siêu tên lửa không đối không có khả năng tiêu diệt mọi máy bay kể cả siêu tiêm kích F-22 Raptor.

Izvestia dẫn nguồn tin công nghiệp quốc phòng Nga tiết lộ, trước cuối tháng 12 tại một trong những trường bắn của không quân sẽ kết thúc thử nghiệm quốc gia tên lửa không đối không tầm ngắn RVV-MD.

Nguồn tin nói: “Tên lửa mới RVV-MD dùng để trang bị cho máy bay tiêm kích thế hệ thứ 5 Sukhoi PAK FA T-50. Nhưng loại tên lửa này cũng có thể được lắp lên các loại tiêm kích Su-27, MiG-31. Theo kế hoạch, các cuộc thử nghiệm sẽ kết thúc trong vài ngày tới trước năm mới”.

Theo nguồn tin này, phần lớn các thông số của “vũ khí chống lại tiêm kích tàng hình F-22”  được giữ bí mật. Tất nhiên vẫn có những thông tin ban đầu về tên lửa RVV-MD.

Tên lửa không đối không "vô địch" RVV-MD.

Tên lửa có trọng lượng phóng 100 kg, dài hơn 3 m, lắp đầu đạn nặng 6 kg. Nó có thể phát hiện và tiêu diệt mục tiêu bay ở độ cao từ 20 m tới 20 km, cự ly là 300 m-40 km. Nó có thể hạ gục mọi mục tiêu bất cơ động trong mức tải dưới 20G.

Đơn vị G là tỷ lệ của lực nâng so với trọng lượng. Ví dụ, khi máy bay dân dụng chở khách cất cánh mỗi hành khách chịu quá tải bằng 1,5G. Với mức quá tải 20G thì mọi phi công đều chết trong khoảng 2 giây và dù máy bay có hiện đại tới mấy cũng “tan thành từng mảnh”.

Phi công bay thử nghiệm kỳ cựu của hãng Sukhoi Sergei Bogdan nói rằng, sự cơ động của máy bay siêu âm hiện đại bị hạn chế trước hết vì khả năng sinh lý của con người, tính năng bền của kết cấu máy bay trước các quá tải lớn.

Ông Bogdan giải thích: “Quá tải trên các máy bay thể thao có thể đạt đến 12G trong thời gian vài phần trăm giây. Nhưng đối với tất cả các máy bay chiến đấu, hệ thống điều khiển khống chế giới hạn quá tải đến 9G, nghĩa là máy bay không cho phép phi công vượt quá ngưỡng quá tải này. Vì vậy tên lửa có thể bám theo mục tiêu ở mức quá tải 20G chắc chắn sẽ tiêu diệt mọi máy bay hiện có”.

Đại diện Bộ tư lệnh Không quân Nga tiết lộ thêm, nếu thử nghiệm thành công trong năm 2013 thì tên lửa sẽ được sản xuất hàng loạt. 

RVV-MD được thiết kế dành cho tiêm kích tàng hình Sukhoi PAK FA T-50.

Ngoài khả năng chịu được quá tải lớn, RVV-MD được trang bị hệ thống dẫn tìm nhiệt có đầu đa kênh mà mục tiêu không thể đánh lừa hoặc làm chệch hướng bay. 

Đại diện tổ hợp công nghiệp quốc phòng giải thích: “Các phương tiện chế áp tên lửa hiện đại trang bị các hệ thống hồng ngoại hoặc là làm mù đầu dẫn bằng tia laser, hoặc tạo ra cạnh máy bay nguồn nhiệt mạnh (bẫy nhiệt). Nhưng các phương tiện đó là không đủ cho loại tên lửa này,  vì nó biết phân biệt bẫy nhiệt với máy bay do sự khác biệt về bước sóng (sự khác biệt của các vùng), còn tia laser thì chỉ làm mù một mầu nào đó của tên lửa mà thôi. Do đó, hiện không có hệ thống phòng vệ nào có thể làm lệch đường bay của tên lửa RVV-MD”.

Ông này cho biết thêm là RVV-MD là tên lửa đầu tiên có đầu dẫn đa kênh, các tên lửa khác chỉ được trang bị đầu dẫn đơn sắc chưa có khả năng bắt được phát xạ hồng ngoại. Ngoài ra, để có thể lắp tên lửa bên trong thân Sukhoi T-50, RVV-MD đã được làm ngắn đi so với tên lửa không đối không tầm ngắn R-73. 

ĐANG ĐỌC NHIỀU:
TIN LIÊN QUAN:
Nguyễn Vũ (theo Izvestia)

Bình luận(0)