Lo sợ Nga đến trước, Anh cuống cuồng tìm kiếm máy bay gặp nạn

Google News

Cuộc chạy đua tìm kiếm chiếc máy bay F-35 gặp tai nạn rơi xuống biển vẫn chưa có hồi kết và nỗi lo sợ của người Anh tăng lên từng ngày.

Lo so Nga den truoc, Anh cuong cuong tim kiem may bay gap nan
 Theo báo cáo, chiếc máy bay chiến đấu F-35B của Anh đã lao xuống biển vì tấm che mưa bằng nhựa còn sót lại, các nghị sĩ nước này đã cảnh báo rằng dữ liệu mật về máy bay có thể gặp rủi ro.

Lo so Nga den truoc, Anh cuong cuong tim kiem may bay gap nan-Hinh-2
Các nhà điều tra cho rằng lớp vỏ bọc đã bị hút vào động cơ của chiếc máy bay chiến đấu trị giá 100 triệu bảng, khiến máy bay gặp sự cố và phi công phải phóng ghế thoát hiểm khi vừa cất cánh từ tàu sân bay HMS Queen Elizabeth không lâu. 

Lo so Nga den truoc, Anh cuong cuong tim kiem may bay gap nan-Hinh-3
Chiếc máy bay chiến đấu lao xuống vùng biển không xa với vị trí của tàu sân bay HMS Queen Elizabeth, vụ tai nạn diễn ra vào khoảng 10 giờ sáng ngày 17/11 vừa qua. Phi công đã được giải cứu an toàn và được đưa đến bệnh viện ở Hy Lạp để kiểm tra sức khỏe. 

Lo so Nga den truoc, Anh cuong cuong tim kiem may bay gap nan-Hinh-4
Các thủy thủ nhìn thấy một tấm bìa đỏ nổi trên mặt nước sau khi máy bay phản lực gặp nạn, theo báo The Sun của Anh. Một nguồn tin nói với tờ báo: “Họ gần như biết rõ lí do ngay sau vụ tai nạn. Các nắp che khoảng trống động cơ lẽ ra phải được tháo ra trước khi bay”. 

Lo so Nga den truoc, Anh cuong cuong tim kiem may bay gap nan-Hinh-5
Các nghị sĩ cấp cao của Anh đã thúc giục quân đội tăng tốc độ tìm kiếm và thu hồi máy bay, đồng thời cảnh báo rằng chiếc máy bay rất dễ bị các đối thủ như Nga và Trung Quốc lấy mất khi nó vẫn nằm dưới đáy vùng biển quốc tế. 

Lo so Nga den truoc, Anh cuong cuong tim kiem may bay gap nan-Hinh-6
Tobias Ellwood, Chủ tịch Ủy ban lựa chọn quốc phòng Anh kêu gọi quân đội cần phải có những biện pháp hiệu quả hơn, nhanh chóng và chính xác hơn để thu hồi những tài sản nhạy cảm như vậy trong tương lai. 

Lo so Nga den truoc, Anh cuong cuong tim kiem may bay gap nan-Hinh-7
Các chuyên gia quân sự nhận định rằng, các đối thủ cạnh tranh của Anh sẽ nhanh chóng tìm kiếm, thu thập và sẽ phát hiện ra những bí mật công nghệ của dòng máy bay chiến đấu hiện đại này. 

Lo so Nga den truoc, Anh cuong cuong tim kiem may bay gap nan-Hinh-8
Các nghị sĩ Anh lo sợ thêm rằng mỗi ngày việc trục vớt máy bay phản lực bị trì hoãn, thì càng làm tăng khả năng chiếc máy bay F-35 với tất cả dữ liệu và cảm biến hiện đại sẽ bị rơi vào tay nước ngoài. 

Lo so Nga den truoc, Anh cuong cuong tim kiem may bay gap nan-Hinh-9
Để trấn an dư luận, giới chức quân sự Anh tiết lộ rằng có những thiết bị định vị tiên tiến được bố trí trên tàu sân bay, sẽ giúp tăng khả năng trong việc tìm kiếm và cứu hộ bất kỳ chiếc máy bay nào bị rơi xuống biển. 

Lo so Nga den truoc, Anh cuong cuong tim kiem may bay gap nan-Hinh-10
Điều khiến giới quân sự Anh lo ngại nhất là Nga cũng có khả năng hàng hải rất tốt trong việc tìm kiếm, phát hiện và thu hồi xác tiêm kích F-35. Nga có đủ năng lực và công nghệ trong các phân đoạn loại bỏ các bộ phận đã được phân loại của máy bay. 

Lo so Nga den truoc, Anh cuong cuong tim kiem may bay gap nan-Hinh-11
Mark Francois, cựu Bộ trưởng Lực lượng Vũ trang Anh cho biết điều quan trọng là phải thu hồi chiếc máy bay trị giá 100 triệu bảng, “đặc biệt là trước khi ông Putin trở thành người thụ hưởng khoản đầu tư đáng kể của chúng tôi”. 

Lo so Nga den truoc, Anh cuong cuong tim kiem may bay gap nan-Hinh-12
Gần đây, có thông tin cho rằng Nga đang thể hiện sự quan tâm sát sao đến vụ việc chiếc máy bay F-35 bị rơi, nó được coi là máy bay bí mật và phức tạp nhất mà quân đội Anh đang sở hữu. 

Lo so Nga den truoc, Anh cuong cuong tim kiem may bay gap nan-Hinh-13
Các nguồn tin quốc phòng cảnh báo: “Người Nga đã không rời mắt khỏi tàu sân bay của Anh khi nó đang ở khu vực Đông Địa Trung Hải. Trục vớt máy bay phản lực F-35 là ưu tiên hàng đầu để ngăn chặn nếu không muốn nó rơi vào tay các nước khác”. 

Lo so Nga den truoc, Anh cuong cuong tim kiem may bay gap nan-Hinh-14
Người phát ngôn của Bộ Quốc phòng cho biết là còn quá sớm để đưa ra bình luận về những nguyên nhân tiềm ẩn của vụ tai nạn này và những suy đoán là không hữu ích. Chi nhánh Điều tra Tai nạn Quốc phòng sẽ báo cáo lại những phát hiện sơ bộ của họ trong thời gian thích hợp.  

Lo so Nga den truoc, Anh cuong cuong tim kiem may bay gap nan-Hinh-15
Trước khi xảy ra vụ tai nạn, máy bay phản lực F-35B có giá khoảng 100 triệu bảng Anh mỗi chiếc, đã thực hiện khoảng 2.000 lần cất cánh và hạ cánh trên tàu HMS Queen Elizabeth trong sáu tháng qua mà không gặp sự cố lớn nào. Nguồn ảnh: Pinterest.

Thái Hòa

>> xem thêm

Bình luận(0)