T-80 là dòng xe tăng chiến đấu chủ lực thế hệ thứ 3 do Liên Xô phát triển dựa trên mẫu T-64 từ cuối những năm 1960, chính thức trang bị năm 1976. Mẫu xe tăng này được giới quân sự trên thế giới đặt biệt danh “xe tăng bay” vì tốc độ cực cao mà nó đạt được.
Theo một số nguồn tin từ các trang mạng nước ngoài, Nga từng có ý muốn cung cấp tổng cộng 150 chiếc thuộc biến thể T-80B cho Quân đội Nhân dân Việt Nam. Đáng tiếc là thương vụ này đã không thành công, có nguồn tin cho là ngân sách quốc phòng Việt Nam không đáp ứng được việc mua, duy trì hoạt động số xe tăng này.
T-80B là bản nâng cấp cải tiến dòng xe tăng T-80, chính thức giới thiệu từ năm 1978. So với nguyên mẫu, T-80B có kích thước nhỏ hơn một chút với trọng lượng tổng thể 42,5 tấn, dài 6,98m, rộng 3,58m, cao 2,22m.
So với mẫu gốc, biến thể mới được trang bị tháp pháo, hệ thống điều khiển hỏa lực, hệ thống nạp đạn tự động mới, giáp phức hợp cải tiến.
T-80B được trang bị giáp phức hợp K với lớp gốm, có thể lắp thêm giáp phản ứng nổ ERA tăng khả năng chống đạn diệt tăng.
Độ dày giáp trước thân khoảng 500mm.
Độ dày giáp tháp pháo khoảng 500mm, T-80B trang bị pháo nòng trơn cỡ 125mm 2A46M cùng hệ thống nạp đạn tự động cho tốc độ bắn 6-8 phát/phút, xe chứa tối đa 45 viên đạn (gồm cả 4-6 đạn tên lửa chống tăng có điều khiển 9M112 Kobra cho phép diệt mục tiêu ở cự ly từ 100-4.000m).
Hỏa lực pháo trên T-80 có thể bắn đạn nổ phá mảnh, đạn nổ chống tăng, đạn xuyên giáp APDS. Trong ảnh là xe tăng T-80 vừa bay vừa bắn.
Quanh tháp pháo T-80 được lắp các ống phóng đạn khói.
Quanh tháp pháo còn có hộp để chứa trang bị của binh lính hoặc dụng cụ sửa chữa.
Cũng như dòng xe tăng từ đời T-64, T-72, T-80 cũng chỉ có kíp lái 3 người gồm: lái xe, pháo thủ và trưởng xe. Trong ảnh là cửa nắp của lái xe.
Nóc tháp pháo có 2 cửa dành cho pháo thủ và trưởng xe.
Giá lắp súng máy hạng nặng 12,7mm loại NVST hoặc PKT.
Ở dưới sàn xe có một cửa thoát hiểm dành cho kíp xe.
Khác với dòng xe tăng T-55/62/64/72, T-80 là loại xe tăng đầu tiên và là duy nhất của nước Nga trang bị động cơ tuốc bin khí. Với biến thể T-80B dùng động cơ GTD-1000TF đa nhiên liệu, công suất 1.000 mã lực.
Với công suất cao, không ngạc nhiên khi T-80 đạt tốc độ tối đa đến 70km/h, giới quân sự đã phong cho nó là "xe tăng bay". Tuy nhiên, động cơ khỏe thì cũng đồng nghĩa với việc xe "uống xăng như uống nước lã".
T-80B cũng có khả năng lội nước sâu 5m, với điều kiện phải có chuẩn bị (khoảng 30 phút) gồm việc bịt các lỗ hổng trên xe, lắp các ống xả khí thải động cơ, lắp các ống thông khí cho tổ lái. Chiếc xe tăng sẽ chạy ngầm dưới lòng sông, hồ thay vì nổi như dòng xe tăng hạng nhẹ.
T-80 là dòng xe tăng chiến đấu chủ lực thế hệ thứ 3 do Liên Xô phát triển dựa trên mẫu T-64 từ cuối những năm 1960, chính thức trang bị năm 1976. Mẫu xe tăng này được giới quân sự trên thế giới đặt biệt danh “xe tăng bay” vì tốc độ cực cao mà nó đạt được.
Theo một số nguồn tin từ các trang mạng nước ngoài, Nga từng có ý muốn cung cấp tổng cộng 150 chiếc thuộc biến thể T-80B cho Quân đội Nhân dân Việt Nam. Đáng tiếc là thương vụ này đã không thành công, có nguồn tin cho là ngân sách quốc phòng Việt Nam không đáp ứng được việc mua, duy trì hoạt động số xe tăng này.
T-80B là bản nâng cấp cải tiến dòng xe tăng T-80, chính thức giới thiệu từ năm 1978. So với nguyên mẫu, T-80B có kích thước nhỏ hơn một chút với trọng lượng tổng thể 42,5 tấn, dài 6,98m, rộng 3,58m, cao 2,22m.
So với mẫu gốc, biến thể mới được trang bị tháp pháo, hệ thống điều khiển hỏa lực, hệ thống nạp đạn tự động mới, giáp phức hợp cải tiến.
T-80B được trang bị giáp phức hợp K với lớp gốm, có thể lắp thêm giáp phản ứng nổ ERA tăng khả năng chống đạn diệt tăng.
Độ dày giáp trước thân khoảng 500mm.
Độ dày giáp tháp pháo khoảng 500mm, T-80B trang bị pháo nòng trơn cỡ 125mm 2A46M cùng hệ thống nạp đạn tự động cho tốc độ bắn 6-8 phát/phút, xe chứa tối đa 45 viên đạn (gồm cả 4-6 đạn tên lửa chống tăng có điều khiển 9M112 Kobra cho phép diệt mục tiêu ở cự ly từ 100-4.000m).
Hỏa lực pháo trên T-80 có thể bắn đạn nổ phá mảnh, đạn nổ chống tăng, đạn xuyên giáp APDS. Trong ảnh là xe tăng T-80 vừa bay vừa bắn.
Quanh tháp pháo T-80 được lắp các ống phóng đạn khói.
Quanh tháp pháo còn có hộp để chứa trang bị của binh lính hoặc dụng cụ sửa chữa.
Cũng như dòng xe tăng từ đời T-64, T-72, T-80 cũng chỉ có kíp lái 3 người gồm: lái xe, pháo thủ và trưởng xe. Trong ảnh là cửa nắp của lái xe.
Nóc tháp pháo có 2 cửa dành cho pháo thủ và trưởng xe.
Giá lắp súng máy hạng nặng 12,7mm loại NVST hoặc PKT.
Ở dưới sàn xe có một cửa thoát hiểm dành cho kíp xe.
Khác với dòng xe tăng T-55/62/64/72, T-80 là loại xe tăng đầu tiên và là duy nhất của nước Nga trang bị động cơ tuốc bin khí. Với biến thể T-80B dùng động cơ GTD-1000TF đa nhiên liệu, công suất 1.000 mã lực.
Với công suất cao, không ngạc nhiên khi T-80 đạt tốc độ tối đa đến 70km/h, giới quân sự đã phong cho nó là "xe tăng bay". Tuy nhiên, động cơ khỏe thì cũng đồng nghĩa với việc xe "uống xăng như uống nước lã".
T-80B cũng có khả năng lội nước sâu 5m, với điều kiện phải có chuẩn bị (khoảng 30 phút) gồm việc bịt các lỗ hổng trên xe, lắp các ống xả khí thải động cơ, lắp các ống thông khí cho tổ lái. Chiếc xe tăng sẽ chạy ngầm dưới lòng sông, hồ thay vì nổi như dòng xe tăng hạng nhẹ.