Tên lửa “chọc thủng” được lưới phòng không Triều Tiên

Google News

(Kiến Thức) - Tên lửa hành trình đối đất Taurus KEPD 350 mà Hàn Quốc quyết định mua có khả năng chọc thủng mạng lưới phòng không dày đặc của Triều Tiên.

Tờ Itar-tass dẫn nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, nước này vừa quyết định lựa chọn tên lửa hành trình đối đất chính xác cao Taurus KEPD 350 để trang bị cho máy bay tiêm kích F-15K.

Việc lựa chọn được tiến hành xuất phát từ nhu cầu của Không quân Hàn Quốc về các phương tiện tấn công hàng không không đối đất có tổng trị giá 344 triệu USD.

Ban đầu Seoul đề nghị mua tên lửa hành trình AGM-158 JASSM của hãng Lokheed Martin, nhưng chính phủ Mỹ đã không cho phép Lokhed Martin xuất khẩu loại tên lửa này.

Tên lửa hành trình Taurus KEPD 350 do công ty Taurus Systems GmbH sản xuất trên cơ sở liên doanh giữa các hãng LFK-Lenkfugkorpersysteme (67%) và Saab Bofors Dynamics (33%).
Tên lửa hành trình đối đất chính xác cao Taurus KEPD 350.

Hẹ thống tên lửa có điều khiển tầm xa chính xác cao Taurus KEPD 350 có thể xuyên thủng hệ thống phòng không dày đặc và phá hủy các mục tiêu quân sự nổi hoặc dưới lòng đất. Tên lửa có thể tấn công nhiều mục tiêu gồm: căn cứ không quân, kho tàng, bến bãi, hải cảng,trạm điều khiển thông tin…

Tên lửa Taurus KEPD 350 dài 5,1m, đường kính thân 1,08m, sải cánh 2,06m và nặng tới 1,4 tấn. Kiểu dáng tên lửa được tối ưu cho khả năng tàng hình nhằm tránh hệ thống radar trinh sát đối phương phát hiện đánh chặn trên đường tới mục tiêu.

Trong thiết kế, tên lửa được kết cấu theo dạng module, thậm chí ngay cả hệ thống điện tử cũng được chế tạo theo kiểu module. Cách làm này cho phép thay thế dễ dàng các bộ phận trên tên lửa thực hiện nhiệm vụ khác nhau.

Taurus KEPD 350 trang bị đầu đầu nổ kép nặng 481kg giúp tăng sức xuyên phá mục tiêu công sự kiên cố, công sự ngầm. Ngòi nổ của tên lửa thiết kế với công nghệ định thời gian sau khi chạm vào mục tiêu, nhờ đó sau khi thâm nhập sâu vào bên trong thì tên lửa mới phát nổ làm tăng thiệt hại cho mục tiêu và giảm thiệt hại cho khu vực bên ngoài.

Công nghệ dẫn đường áp dụng trên Taurus KEPD 350 cực kỳ hiện đại cho phép đạt độ chính xác cao.

Theo đó, tên lửa được điều khiển từ dữ liệu nhiều hệ thống gồm: hệ thống tham khảo hình ảnh IBN với sự hỗ trợ của camera hồng ngoại cung cấp hình ảnh trong suốt hành trình bay; hệ thống định vị quán tính INS; hệ thống định vị toàn cầu GPS; hệ thống tham khảo địa hình TRN và đầu tự dẫn hồng ngoại trong phá cuối (tiếp cận mục tiêu).

Đặc biệt, nếu trong nhiệm vụ tấn công, tên lửa không xác định được mục tiêu thì nó sẽ tự hủy trên không thay vì thực hiện cuộc tấn công không chính xác gây ra hậu quả không mong muốn.

Taurus KEPD 350 trang bị động cơ tuốc bin phản lực cánh quạt đẩy Williams P8300-15 cho phép đạt tốc độ cận âm từ Mach 0,6 tới Mach 0,95 ở độ cao cực thấp. Tên lửa có thể đạt tầm bắn xa đến 500km.

Với tầm bắn đó, tiêm kích F-15K của Hàn Quốc hoàn toàn có thể phóng Taurus KEPD 350 ở ngoài tầm phòng không Triều Tiên (loại tên lửa phòng không có tầm bắn xa nhất của Triều Tiên là S-200 chỉ đạt tới cự ly 300km). Điều đó đảm bảo an toàn cho máy bay phóng và phi công.

Cùng với độ chính xác rất cao, khả năng bay ở độ cao thấp (30-40m), Taurus KEPD 350 sẽ là nỗi kinh hoàng đối với lưới phòng không bảo vệ Triều Tiên.

TIN LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:






Hoàng Lê

Bình luận(0)