Nóng tranh cãi về “sát thủ” robot

Google News

"Sát thủ" robot có thể giết người theo lệnh của người điều khiển có khả năng xuất hiện 20 đến 30 năm sau, thậm chí có thể sớm hơn.

(Kienthuc.net.vn) - “Sát thủ” robot có thể giết người theo lệnh của người điều khiển và sẽ xuất hiện 20 đến 30 năm sau, thậm chí có thể sớm hơn.

Chiến binh robot có thể được đưa ra chiens trường sau 20 đến 30 năm nữa.
Chiến binh robot có thể được đưa ra chiến trường sau 20 đến 30 năm nữa.

Một số chính phủ rất vui mừng trước sự phát triển của loại vũ khí này, trong đó có Mỹ. Những robot loại này có thể ra trận, giúp con người rời xa chiến trường khốc liệt và từ đó, giảm thương vong.

Hiện, Mỹ là quốc gia tiên phong trong việc phát triển chiến binh robot. Một trong những thành công nổi bật nhất của chính quyền Washington là việc sử dụng máy bay không người lái để tấn công kẻ thù ở Pakistan, Yemen và một số nơi khác.

Tuy nhiên, có lẽ loại robot được nhiều người biết đến nhất là loại Terminator - cỗ máy giết người xuất hiện trong các bộ phim hành động của Arnold Schwarzenegger. Đó là robot  được Hàn Quốc sử dụng làm nhiệm vụ bảo vệ cho hãng Samsung.

Những robot này thay con người ra mặt trận sẽ làm giảm thương vong.
Những robot này thay con người ra mặt trận sẽ làm giảm thương vong.

Những cỗ máy này có thể phát hiện được những hoạt động bất thường, kẻ đột nhập hay được con người điều khiển để bật lửa.

Tổ chức Quan Sát Quốc tế (Human Rights Watch) mới đây đưa bản báo cáo, có tên gọi là "Mất nhân đạo", cảnh báo rằng các robot kiểu như Terminator nên bị cấm trước khi các chính phủ bắt đầu phát triển.
Nguyên nhân là chiến binh robot có thể đưa ra những quyết định mang sắc thái rất riêng của chúng, không phân biệt giữa dân thường và chiến binh thực sự trong một khu vực chiến tranh. Do đó, chúng có thể tàn sát cả dân thường vô tội.

Ai sẽ chịu trách nhiệm pháp lý nếu những chiến binh robot mắc lỗi vẫn chưa được xác định
Ai sẽ chịu trách nhiệm pháp lý nếu những chiến binh robot mắc lỗi vẫn chưa được xác định

Chuyên gia về vũ khí của Tổ chức Giám sát Nhân quyền, ông Steve Goose cho biết, nên cấm phát triển sát thủ robot. Nếu robot mắc lỗi gây thiệt hại nghiêm trọng thì ai sẽ là người chịu trách nhiệm.

Giáo sư Noel Sharkey chuyên nghiên cứu về robot tại Đại học Sheffield cho rằng, sức mạnh của những robot có thể vượt qua tầm kiểm soát của con người và cũng có thể mắc sai lầm không tránh khỏi trong khi tác chiến. Khi đó, ai sẽ là người đứng ra chịu trách nhiệm- chưa xác định. Do đó, nếu loại vũ khí, máy móc này được sử dụng thì luật chiến tranh cần quy định rõ ràng trách nhiệm pháp lý của những người điều khiển.


Nhật Anh (theo Daily Mail)

[links()]

 

 

Bài đang đọc nhiều
Những hình ảnh chưa đẹp của CSGT “lọt“ ống kính PV Những hình ảnh chưa đẹp của CSGT “lọt“ ống kính PV Ngỡ ngàng trại chó “triệu đô“ của “đại gia 8X“ đất Quảng Ngỡ ngàng trại chó “triệu đô“ của “đại gia 8X“ đất Quảng Hà Nội: Sợ “nhà có ma“, một phụ nữ nhảy lầu Hà Nội: Sợ “nhà có ma“, một phụ nữ nhảy lầu

Bình luận(0)