Loại bỏ nguyên nhân cháy xe do xăng

Google News

Theo đó, nguy cơ gây cháy nổ từ kết cấu, đặc tính một số hệ thống của phương tiện xe cơ giới được xác định từ hệ thống điện...

Đó là thông tin được đưa ra tại buổi báo cáo một số kết quả nghiên cứu về xác định nguyên nhân và giải pháp phòng chống cháy nổ ô tô xe máy do Bộ KH-CN phối hợp với một số Bộ, ngành tổ chức chiều 12/11.

Báo cáo trên nằm trong khuôn khổ đề tài khoa học do Cục Đăng kiểm Việt Nam chủ trì phối hợp với Phòng Thí nghiệm trọng điểm Công nghệ lọc, hoá dầu - Bộ Công Thương, Viện Cơ khí Động lực - Trường ĐHBK Hà Nội... thực hiện từ tháng 6/2012-11/2013.

Sau gần 6 tháng triển khai, nhóm thực hiện đề tài đã điều tra, nghiên cứu, phân tích một cách toàn diện từ kết cấu xe máy, nhiên liệu, đến thực tiễn người sử dụng phương tiện để xác định nguyên nhân gây cháy, nổ đối với ô tô và xe máy.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo đó, nguy cơ gây cháy nổ từ kết cấu, đặc tính một số hệ thống của phương tiện xe cơ giới được xác định từ hệ thống điện có thể phát sinh nguồn nhiệt, nguồn lửa do chập điện, phát sinh tia lửa và nhiệt độ sinh ra trên bộ sạc điện lớn. Tiếp đến là hệ thống dẫn nhiên liệu bị rò rỉ. Đây là nguy cơ cao gây cháy nổ khi gặp nguồn nhiệt (nguồn lửa hay tia lửa điện)...

Về nguy cơ gây cháy nổ từ nhiên liệu và phụ gia, nhóm nghiên cứu cho biết, nhiên liệu chính ngạch đáp ứng tiêu chuẩn và qui chuẩn Việt Nam không phải là nguyên nhân gây cháy, nổ ô tô, xe máy.

Tuy nhiên, việc sử dụng một số phụ gia tăng RON trong pha chế nhiên liệu dẫn đến thành phần phụ gia vượt tiêu chuẩn, hoặc có các thành phần khác với phụ gia thông dụng dễ làm nhiên liệu biến chất. Từ đó, làm trương nở hoặc phá hủy các chi tiết bằng vật liệu polymer; tạo nên các hợp chất trung gian không có lợi như: các màng polymer làm kẹt bơm xăng, vòi phun; các oxit kim loại làm hỏng bugi, bộ chuyển đổi xúc tác, sensor oxy; hình thành các hợp chất FeS tự bắt cháy.

Ngoài ra, việc sử dụng dung dịch hoặc viên tiết kiệm nhiện liệu có chứa hợp chất của sắt và/hoặc mangan một cách tùy tiện có thể làm tăng hàm lượng Fe, Mn trong nhiên liệu tạo ra hợp chất FeS như phân tích ở trên sẽ làm tăng nguy cơ cháy.

Sau khi chỉ ra những nguy cơ nêu trên, nhóm thực hiện đề tài kiến nghị, cần hoàn thiện các quy định, tiêu chuẩn liên quan đến phòng, chống cháy nổ đối với các phương tiện giao thông, ô tô, xe máy phù hợp với thông lệ quốc tế và tình hình thực tế ở Việt Nam.

Nhóm nghiên cứu cũng khuyến nghị người sử dụng phương tiện có thói quen chăm sóc, bảo dưỡng xe định kỳ; không tự ý thay đổi kết cấu của xe; không tự ý sử dụng dung dịch hoặc viên tiết kiệm nhiên liệu trôi nổi trên thị trường.

(Theo Khám phá)
[links()]

Bình luận(0)