Phân biệt đào Sapa và đào Trung Quốc, tránh tiền mất tật mang

Google News

Không cần phải ăn, người tiêu dùng vẫn có thể nhận biết được loại đào nào trồng ở Việt Nam và quả đào nào nhập từ Trung Quốc.

 

Sapa không chỉ là điểm du lịch nổi tiếng mà hơn thế, du khách đến với Sapa còn được thưởng thức rất nhiều món ăn đặc sản và những trái cây tươi mát. Trong đó, đào là một loại quả được rất nhiều người ưa thích với độ ngon ngọt mát, thanh giòn.

Hiện tại đang vào mùa đào, trên vỉa hè Hà Nội xuất hiện khá nhiều xe chở đào được ghi là đào Sapa. Giá của những loại đào này dao động từ 15.000-40.000 đồng tùy loại.

Đây cũng là loại quả đặc biệt hút khách trong những ngày này. Bởi, ngoài mua về ăn, nhiều gia đình còn mua về làm trà đào uống giải nhiệt do có giá rẻ.

Tuy nhiên, chia sẻ trên Vietnamnet, anh Trương Ngọc Nam - đầu mối đổ sỉ đào ở chợ Long Biên (Hà Nội) - cho biết, anh đổ sỉ trái cây Trung Quốc ở chợ này đã được 15 năm. Hiện vào mùa đào, nho nên mỗi ngày anh đánh 1 xe tải gần 3 tấn về chợ này đổ buôn cho các mối lấy sỉ.

Với những người sành ăn, người trồng đào, việc phân biệt đào Việt Nam và đào Trung Quốc không có gì quá khó khăn. Nhưng không ít người tiêu dùng lại tin tưởng hoàn toàn vào tiểu thương, không biết cách phân biệt 2 loại này như thế nào.

Liên hệ với một số gia đình trồng đào ở Sa Pa (Lào Cai), họ đều đưa ra một số đặc điểm khác nhau rõ rệt và dễ phân biệt giữa đào Việt Nam và đào Trung Quốc.

Vỏ bên ngoài

Đào Trung Quốc có mẫu mã đẹp hơn đào ta. Đào Trung Quốc có vỏ trơn láng, nhẵn mịn, lông ít hoặc không có và có kích thước khá lớn. Trong khi đó, đào ta có kích thước khá nhỏ, chỉ bằng cái chén uống nước trà thường ngày, nhiều lông. Trước khi ăn phải rửa sạch hết lông bám bên ngoài mới có thể ăn được.

Phan biet dao Sapa va dao Trung Quoc, tranh tien mat tat mang

Chỉ cần nhìn hình dáng, người tiêu dùng cũng có thể phân biệt được đào Việt Nam và đào Trung Quốc.

Hình dáng

Đào Sapa có hình dáng mỏ quạ, tức là phần đáy quả thường có chỗ nhọn lên và hơi khoằm. Hình dáng không bắt mắt, quả không cân đối, thường chỉ nhỏ, đường kính tầm 5-6 cm. Còn đào Trung Quốc to, tròn.

Màu sắc

Đào Trung Quốc thường được bẻ từ lúc còn xanh, sau quy trình chăm sóc ngâm, tẩm các loại hóa chất trở nên tươi đẹp, vàng đều rất thu hút người mua. Trái lại đào Sapa không chỉ nhỏ hơn và không đẹp mã hơn, chỉ là màu xanh lá cây, có chút màu hồng ở phần đuôi cuối.

Phan biet dao Sapa va dao Trung Quoc, tranh tien mat tat mang-Hinh-2

Đào Sapa có phần "mỏ quạ" dưới đáy quả.

Về mùi vị

Loại đào nhập từ Trung Quốc, người dùng khi ăn sẽ thấy không giòn, không có mùi thơm đặc trưng và ăn khá mềm, ngọt nhẹ và không hề có vị chua. Đặc biệt, hạt đào bóc tách dễ dàng khi bổ.

Trong khi đó, đào Việt Nam có mùi thơm, ăn giòn, chua nhẹ, thịt đào có màu trắng ngả vàng. Và loại đào này hạt khó bóc tách hơn nhiều.

Khi mua đào về thấy ruột bên trong bị thối rữa mà bên ngoài vẫn còn màu đỏ, vỏ đào vẫn căng bóng thì đó là đào Trung Quốc đã bị tẩm hóa chất. Do vậy, bạn cần loại bỏ ngay, không được sử dụng.

Bên cạnh đó, để chọn được đào ta tươi ngon, bạn nên lựa chọn đào vừa chín tới, không quá xanh hay quá nhũn, có mùi thơm nhẹ tự nhiên. Để xem độ cứng hay giòn của đào, bạn có thể ấn tay vào vỏ để kiểm tra.

Nên mua đào chính vụ, ở các cửa hàng uy tín, có thương hiệu, thay vì mua dọc đường và những cửa hàng không đáng tin cậy trên mạng.

Đặc biệt, bạn không nên nghe theo lời quảng cáo về những trái đào tiên (đào to, vỏ và ruột đều màu hồng, thơm ngon) vì theo các nhà khoa học, giống đào tiên chưa được trồng nhiều ở Việt Nam nên đa phần loại quả này trên thị trường đều nhập từ Trung Quốc.

 

 

Theo Giadinh.net

>> xem thêm

Bình luận(0)