Nhạc sĩ Phó Đức Phương: Thị phi vẫn “sống chết” vì chuyện tác quyền!

Google News

(Kiến Thức) - Nhạc sĩ Phó Đức Phương qua đời vì ung thư tụy. Sinh thời, ngoài gia tài nghệ thuật khủng, ông còn hết mình làm công việc bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam.  
 

Nhạc sĩ Phó Đức Phương qua đời vào sáng ngày 19/9 sau thời gian chống chọi bệnh ung thư tụy. Trước khi ra đi, ông để lại cho nền âm nhạc Việt Nam nhiều bài hát hay như: “Hồ trên núi”, “Những cô gái quan họ”, “Huyền thoại hồ Núi Cốc”, “Một thoáng Tây Hồ”, “Trên đỉnh phù vân”, “Chảy đi sông ơi”, “Về quê”...
Khi đang nổi tiếng, nhạc sĩ Phó Đức Phương bất ngờ đi làm công việc tác quyền. Năm 2000, ông chấp bút viết bản kiến nghị về vấn đề quyền tác giả. Năm 2002, ông được Hội Nhạc sĩ Việt Nam bổ nhiệm làm Giám đốc Trung tâm Bản quyền tác giả âm nhạc Việt Nam. Đến đầu năm 2018, ông mới thôi giữ chức vụ này.
Trong cuộc phỏng vấn trên Dân trí năm 2016, tác giả “Chảy đi sông ơi” cho biết, trong những năm làm công việc tác quyền, ông biết mình mất quá nhiều cơ hội để có được những tác phẩm mới. “Tôi nhẩm tính rồi, 14 năm theo việc tác quyền, tôi có thể đã mất đi 28 bài hát đi cùng năm tháng”, nhạc sĩ Phó Đức Phương cho biết.
Không chỉ hy sinh thời gian sáng tác, nhạc sĩ Phó Đức Phương còn phải đối mặt với những thị phi. “Làm công việc tác quyền, tôi bị vùi dập ghê lắm... Những vụ tranh chấp bản quyền với các đơn vị tổ chức biểu diễn khiến thiên hạ lời qua tiếng lại, tôi bị dính vào những thị phi ồn ào không đáng có”, ông từng tâm sự trên Người lao động.
Nhạc sĩ Phó Đức Phương chia sẻ, ông chịu được những lời khen chê nhưng người nhà không chịu nổi. Nam nhạc sĩ kể: “Có lần cả gia đình tôi họp lại để bảo tôi bỏ công việc tác quyền nhưng tôi cương quyết không nghe. Thậm chí, có lần tôi còn to tiếng đến mức “tóe lửa” với anh trai ruột của mình về vấn đề này.
Nhà văn Nguyễn Khắc Phục cũng nằm trong số đó. Chúng tôi từng tranh luận với nhau nửa tiếng đồng hồ. Ông ấy bảo: “Ừ thì quyền tác giả quan trọng thật, nhưng hãy để cho người khác làm. Chúng tôi cần tác phẩm của ông hơn”. Chỉ đến khi tôi bảo tử vi của tôi “chỉ định” đến lúc này phải dừng sự nghiệp sáng tác lại thì ông ấy mới cười, không tranh cãi nữa”.
Nhạc sĩ Phó Đức Phương cho hay, ông đã coi công việc tác quyền là cái nghiệp của mình nên phải hoàn thành, kể cả phải chết. Theo tác giả “Chảy đi sông ơi”, ngoài những mất mát, ông được về tinh thần bởi tình trạng tác quyền âm nhạc bị xâm hại nghiêm trọng ngày càng giảm bớt.
Nhac si Pho Duc Phuong: Thi phi van “song chet” vi chuyen tac quyen!
 Nhạc sĩ Phó Đức Phương. Ảnh: An ninh thế giới
Sau 18 năm “sống chết” vì quyền tác giả, nhạc sĩ Phó Đức Phương muốn trở lại với việc sáng tác. Trong bức tâm thư từ chức, ông viết: “18 năm qua, tôi đã mất nhiều thời gian sáng tác để phục vụ công việc của trung tâm. Đáng nhẽ trong thời gian đó, tôi đã có thể sáng tác ra những tác phẩm để đời. Giờ tôi sẽ tập trung vào công việc sáng tác”.
Nhạc sĩ Phó Đức Phương rất kín tiếng về đời tư. Trong lần hiếm hoi chia sẻ về vợ con vào dịp giới thiệu liveshow "Trên đỉnh phù vân" năm 2016, ông kể vợ tên Lan Anh, kém ông 20 tuổi. Khi gặp nhau, Phó Đức Phương là nhạc sĩ còn Lan Anh là sinh viên khoa thanh nhạc của Học viện Âm nhạc quốc gia.
Vợ chồng nhạc sĩ Phó Đức Phương có 3 người con. Hai cô con gái đầu của ông tên Phó Vũ Thư và Phó Lệ Chi. Trong khi Vũ Thư là giảng viên piano ở Nhạc viện Hà Nội thì Lệ Chi làm ở Đài truyền hình Hà Nội. Cả hai đều đã lập gia đình, có cuộc sống ổn định. Còn con trai út của nhạc sĩ tên Phó Đức Hoàng. Anh đã tốt nghiệp loại ưu tại Nhạc viện Boston, Mỹ năm 2015.
Nhac si Pho Duc Phuong: Thi phi van “song chet” vi chuyen tac quyen!-Hinh-2
 Con trai nhạc sĩ Phó Đức Phương. 
Trong cuộc phỏng vấn trên Đẹp, nhạc sĩ Phó Đức Phương cho biết, Đức Hoàng vốn rất ít lời nên đi vào nhạc giao hưởng đúng với tính cách và sở trường sở đoản của mình. Nam nhạc sĩ còn tâm sự, ông không dạy con trai được nhiều mà chỉ quan sát, tạo điều kiện cho con trai theo đuổi đam mê. Trong những năm qua, vợ con của ông đều rất ít khi lộ diện.

Xem video "Nghệ sĩ Thu Huyền thể hiện ca khúc Về quê". Nguồn: Đêm nhạc Phó Đức Phương - Khúc hát phiêu ly.

Thu Cúc (Tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)