Game show đã bêu xấu hình ảnh nghệ sĩ Việt thế nào?

Google News

Trêu chọc ngoại hình, kể xấu lẫn nhau, đụng chạm thân thể… là những điều mà nghệ sĩ Việt thường xuyên phải phô diễn trên các kịch bản game show.

Nghệ sĩ thường nghĩ đơn giản là khi đã đồng ý tham gia game show là phải chơi hết mình, tung hứng hồn nhiên để “câu khách” cho chương trình và mua vui đối với khán giả.

Vì thế, họ không ngại bộc lộ những tính cách, tự làm xấu hình ảnh của mình theo đúng kịch bản của game show. Từ đây, hình ảnh người nghệ sĩ hiện lên với muôn hình vạn trạng: Nói xấu, chê bai ngoại hình lẫn nhau, kể chuyện đời tư, không ngại “trả đũa”, thể hiện sự tham ăn, mê trai - mê gái đẹp, hôn môi đồng giới… trên sóng truyền hình.

Khi nghệ sĩ không ngại tự làm xấu theo kịch bản game show

Đối với nghệ sĩ, hình ảnh là có vai trò quan trọng, là "signature" để nhận diện với khán giả, còn là đẳng cấp, vị trí của họ giữa showbiz, là định hướng phát triển sự nghiệp. Bởi vậy, hầu hết sao Việt đều có đội ngũ, ê-kíp chuyên nghiệp để lên lộ trình xây dựng, đầu tư cho hình ảnh cá nhân. Xây dựng thành công một hình ảnh đẹp đồng nghĩa với việc nghệ sĩ thăng tiến, được nhãn hàng chú ý, được khán giả yêu mến.

Nhiều sao Việt sẵn sàng bỏ ra số tiền hàng chục nghìn USD để mua những bộ cánh hàng hiệu, xuất hiện lộng lẫy, xinh đẹp tại thảm đỏ, sự kiện trong vài phút. Việc xây dựng hình ảnh tốn kém, được chau chuốt cho từng phút xuất hiện của nghệ sĩ.

Thế nhưng, cũng là những nghệ sĩ ấy, sẵn sàng trút bỏ những bộ cánh đẹp, sẵn sàng "lăn lê bò trườn", tham gia đủ mọi trò chơi kỳ quái theo một kịch bản game show mang tính giải trí nào đó. Thậm chí, nhiều nghệ sĩ xuất hiện dày đặc ở nhiều game show khác nhau, tự đưa mình vào thế khó với đủ loại hình "tự làm xấu hình ảnh" theo những cách khác nhau.

Game show da beu xau hinh anh nghe si Viet the nao?

Lâm Vỹ Dạ đập trứng sống lên đầu ở một game show. Ảnh: Chụp màn hình.

Nghệ sĩ mất 3 tiếng để trang điểm, làm tóc nhưng chấp nhận đứng để đồng nghiệp đập trứng sống lên đầu, đổ sơn khắp người với mong muốn hoàn thành thử thách của chương trình.

Cũng là họ, những ca sĩ, diễn viên luôn tạo “vỏ bọc” duyên dáng, thanh lịch nhưng lại la hét thảm thiết khi đồng đội thua cuộc trong game show, chen ngang, cướp lời đàn anh…

Trên hàng loạt game show, rất dễ nhận ra cảnh Lâm Vỹ Dạ, Hari Won, Lan Ngọc, Thúy Ngân bộc lộ rõ sự "mê trai", "tham" ăn và ăn nói kém duyên của mình. Trong nhiều tập của Giọng ca bí ẩn năm 2019, bà xã của Trấn Thành thường xuyên thể hiện những hành động như lại gần, sờ soạng, khen ngợi những anh chàng đẹp trai, cơ bắp tham gia chương trình.

Đứng cạnh bên, chồng Hari Won bất lực trước hành động của vợ. "Nhìn dàn trai đẹp 6 múi đến quay hình, chị Hari Won nhào vô như muốn cắn người ta luôn", Lâm Vỹ Dạ nói về việc mê trai đẹp của giọng ca Hương đêm bay xa.

Không dừng ở đó, tại chương trình 7 nụ cười xuân, Hari Won và Lan Ngọc được mệnh danh là hai "máy bào đồ ăn". Nguyên do, hai nữ nghệ sĩ liên tục ăn uống khi tham gia thử thách trong game show. Không còn để ý đến việc giữ gìn hình ảnh nghệ sĩ, Hari Won ăn cả trong lúc nói, miệng dính đầy dầu mỡ.

Để lộ lỗ hổng về kiến thức

Không chỉ về ngoại hình, nhiều nghệ sĩ Việt còn “mất điểm” khi tham gia các game show. Họ bộc lộ nhiều điểm yếu của bản thân về kiến thức, khả năng hoạt ngôn hay thiếu sự kiềm chế cảm xúc.

Trên bản đồ nhạc Việt, Hiền Hồ là ca sĩ trẻ được yêu thích với ngoại hình xinh đẹp, giọng hát nội lực trong những bản ballad như Em ngày xưa khác rồi, Rồi người thương cũng hóa người dưng… Nữ ca sĩ sinh năm 1997 sẽ mãi được yêu mến như vậy cho đến khi cô bước vào game show.

Game show da beu xau hinh anh nghe si Viet the nao?-Hinh-2

Hiền Hồ bị chê nhạt khi tham gia Ơn giời cậu đây rồi. Ảnh: BTC.

Không có khả năng hoạt ngôn và ứng biến trên sân khấu nhưng giọng ca Cần xa lại đồng ý tham gia chương trình Ơn giời cậu đây rồi - game show khai thác thế mạnh diễn xuất. Vì thế, Hiền Hồ gặp khó trong những thử thách mang tính sở đoản đối với bản thân. Cô liên tục bị chê nhạt, diễn đơ, phát ngôn những câu ngây ngô đến khó tin.

Trong tập 3 của Ơn giời cậu đây rồi mùa 7, Hiền Hồ vào vai vai nô tỳ được vua (Trấn Thành) sủng ái trong hoàn cảnh cả kinh thành đang đối diện với bệnh dịch xác sống tấn công. Nhưng lòng tin của vua dành cho Hiền Hồ giảm sút khi chị gái cô - thái y trong triều bị tố có âm mưu tạo ra loại thuốc để hồi sinh người cha, vốn là một xác sống... Trong nhiều phân đoạn, Hiền Hồ tỏ ra bối rối khi xử lý tình huống. Thậm chí, cô sử dụng câu chữ bị nhầm lẫn khiến Trấn Thành, Khả Như nhiều lần bật cười.

Trước đó, giọng ca 23 tuổi từng thử sức với Chạy đi chờ chi, Nhanh như chớp, Giọng ải giọng ai… Ở game show nào, cô cũng là đối tượng “gây cười” vì sự nhạt nhẽo, ngây ngô của mình.

Tương tự, nhiều nghệ sĩ như Phát La, Emma, Mạc Văn Khoa, Lê Dương Bảo Lâm… cũng bị chê khi ngồi ghế người chơi tại Nhanh như chớp. Họ để lộ lỗ hổng về những thông tin, kiến thức cơ bản.

Gần nhất, Jang Mi khiến người xem bất ngờ vì liên tục trả lời sai những câu hỏi đơn giản. Chẳng hạn, với câu hỏi: "Thám tử nổi tiếng nhất của nước Anh tên gì?", cô đáp: “Harry Potter". Đáp án lần hai của cô là: "Conan". Câu trả lời của nữ ca sĩ khiến Trường Giang và các đồng nghiệp bật cười. Nam MC bình luận: "Không thể tìm được một Jang Mi thứ hai. Cô ấy không thuộc về thế giới này".

Chơi xấu, “trả thù” đồng nghiệp

Trong các game show, các nghệ sĩ không ngại dùng mọi thủ đoạn, thậm chí chơi xấu, “trả đũa” đồng nghiệp để hoàn thành kịch bản game show. Dù được khen ngợi với khả năng hoạt ngôn, ứng biến linh hoạt và hài hước, song Lâm Vỹ Dạ cũng thường có những hành động được đánh giá là không “fair-play” khi chơi game show.

Gần đây, nhiều khán giả đã tổng kết lại những chương trình mà nữ diễn viên hài góp mặt. Trong đó, cư dân mạng nhận thấy hầu hết cử chỉ lườm nguýt, nhăn nhó, thậm chí là động chân, động tay của cô với đồng nghiệp.

Người hâm mộ không mấy hài lòng khi thấy cảnh Lâm Vỹ Dạ hất đồ ăn vào người Puka, ép Lan Ngọc chia sẻ chuyện tình cảm hay gần nhất là “thượng cẳng chân, hạ cẳng tay” với đàn anh Tiến Luật ở chương trình 7 nụ cười xuân.

Game show da beu xau hinh anh nghe si Viet the nao?-Hinh-3

Khánh Vân bị chỉ trích ăn thua đủ với Lâm Vỹ Dạ. Ảnh: BTC.

Cũng trong chương trình, diễn viên Khánh Vân bị chỉ trích khi có hành động “trả thù” đàn chị bằng cách thẳng tay thả dây để chiếc mâm rơi vào đầu Lâm Vỹ Dạ. Không dừng lại ở đó, cô còn tỏ ra vui mừng, hả hê khi chiến thắng đồng nghiệp.

Trước đó, trong chương trình Mỹ nhân hành động lên sóng vào tháng 9/2019, Trương Quỳnh Anh bị đồng đội tố cô chơi xấu. Cụ thể, khi thực hiện thử thách, nữ diễn viên đã giấu đồ của đội đối thủ để nhóm cô về đầu tiên.

Ngay lập tức, Trương Quỳnh Anh bị Phương Oanh lên án. “Chiến thuật phải là fair-play, công bằng và minh bạch. Đừng mang từ chiến thuật ra để biện minh cho việc chơi xấu”, diễn viên Quỳnh búp bê nói.

Kể chuyện đời tư, chê bai ngoại hình của nhau

Sự phát triển và bùng nổ của game show đang tỷ lệ nghịch với chất lượng chương trình. Việc các nghệ sĩ nổi tiếng nhẵn mặt trên sóng truyền hình với những câu chuyện lặp đi lặp lại, gần như đi vào lối mòn khiến khán giả nhàm chán.

Sự cạn kiệt về ý tưởng thể hiện rõ nhất ở việc các nghệ sĩ thường xuyên đưa chuyện riêng tư hay vẻ bề ngoài của đồng nghiệp để chọc cười khán giả.

Trong các chương trình như Ơn giời cậu đây rồi, Giọng ải giọng ai, Thách thức danh hài, Kỳ tài thách đấu… không khó để bắt gặp hành động Trường Giang đưa tên Mai Hồ để đùa bỡn Trấn Thành, Anh Đức bị trêu chọc vì chưa cưới vợ, mối quan hệ của Lan Ngọc - Chi Dân, Puka - Gin Tuấn Kiệt luôn được các đồng nghiệp “đẩy thuyền” dù họ chưa một lần lên tiếng thừa nhận chuyện tình cảm.

Game show da beu xau hinh anh nghe si Viet the nao?-Hinh-4

Mạc Văn Khoa thường xuyên bị đồng nghiệp chê bai về ngoại hình. Ảnh: Chụp màn hình.

Trong lần trò chuyện cách đây không lâu với Zing, Puka chia sẻ cô bị ngại khi bị mọi người đồn yêu Gin Tuấn Kiệt. Thậm chí, nữ diễn viên sợ sẽ ảnh hưởng đến đàn em.

“Trêu nhiều, giờ tôi cũng thấy ngại khi gặp Gin. Không biết người ta đã có bạn gái chưa mà lại đi đồn vậy, ảnh hưởng lắm”, cô tiết lộ.

Trên sóng truyền hình, các nghệ sĩ cũng thường xuyên tung hứng ngẫu nhiên nhằm mua vui cho khán giả. Trong những lần tung hứng đó, câu chuyện “cửa miệng” là đưa ngoại hình của nhau để chọc cười. Từ đây, người xem không xa lạ chuyện Trường Giang bị chê lùn, Trấn Thành bị chê mập, Mạc Văn Khoa bị chê xấu…

Nhận xét về điều này, diễn viên La Thành bày tỏ: “Đưa chuyện riêng tư, đem người yêu ra nói, đưa giám khảo ra chọc mà không liên quan đến câu chuyện không phải là diễn hài. Cái đó giỡn mặt đấy. Những cái đó một lần là vui, nhưng đến lần thứ 2-3 là không tôn trọng nghề của mình. Làm như thế chẳng khác nào không biết diễn nên đem chuyện đời tư ra cho khán giả cười”.

Từ bao giờ, hình ảnh nghệ sĩ bỗng trở nên xấu xí, méo mó trên sóng truyền hình?

Vẫn là chuyện nghệ sĩ bán hình ảnh với giá bao nhiêu?

Tại Việt Nam, game show nở rộ đến mức bùng nổ như "nấm mọc sau mưa". Đây là phương tiện mang lại tiền bạc, duy trì sức hút, tên tuổi cho nghệ sĩ - khi các tác phẩm thuần chuyên môn không có nhiều. Tuy nhiên, cách thức chọn lựa, giới hạn thể hiện bản thân là điều mà các nghệ sĩ phải nghĩ tới trước khi gật đầu tham gia một trò chơi giải trí trên truyền hình.

Kịch bản nhiều game show đang bị sa đà, khai thác "vui là chính" quá tay, khiến hình ảnh nghệ sĩ hiện lên với vô số hành động, lời nói, cảm xúc bị bình dân hóa, thương mại hóa.

Hồi tháng 10/2019, trên trang cá nhân, Ốc Thanh Vân có bài viết dài thể hiện sự không hài lòng đối với nhà sản xuất chương trình Nhanh như chớp.

"Khán giả tại trường quay là người thấy rõ nhất, đôi khi clip cắt dựng có chủ ý cũng sẽ làm thay đổi cách nhìn của khán giả. Chúng ta phải văn minh trong cách truyền đạt thông tin. Đừng cố tình định hướng sai lệch khán giả", cô nói.

Đồng thời, nữ diễn viên tuyên bố không bao giờ tham gia game show. "Sẽ nói không với game show. Vì tôi đã không còn phù hợp", cô khẳng định.

Điều đáng nói, khi nghệ sĩ vướng scandal hay bị chỉ trích vì một chi tiết trong game show, các nhà sản xuất luôn chọn thái độ im lặng, từ chối lên tiếng như một cách trốn tránh trách nhiệm, đẩy nghệ sĩ ra giữa tâm bão dư luận.

Vì lợi nhuận và tỷ suất người xem, họ vẫn bất chấp việc có thể mâu thuẫn với nghệ sĩ, khán giả quay lưng để tiếp tục cho "ra đời" nhiều sản phẩm được cắt ghép, chỉnh sửa và thiếu nhân văn.

Game show - có thể mang đến khoản thu nhập tốt cho nghệ sĩ, nhưng cái giá phải trả cũng là không rẻ, khi ở đó có sự lạm dụng hình ảnh, có những cái bẫy không thể ngờ tới, biến nghệ sĩ trở nên xấu xí, méo mó trên sóng truyền hình.

Theo Tâm An/ Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)