Xét xử gian lận thi cử tại Sơn La: 'Không nâng điểm thi sẽ khó tồn tại'

Google News

Trong lời sau cùng, Nguyễn Thị Hồng Nga nói sai phạm của bị cáo là do cấp trên bố trí, sắp xếp. Nếu bị cáo không thực hiện sẽ khó tồn tại được.

Sau 6 ngày xét xử, chiều 26/5, TAND tỉnh Sơn La kết thúc tranh tụng để nghị án trước khi đưa ra phán quyết đối với 12 bị cáo liên quan vụ nâng điểm thi THPT quốc gia năm 2018.
Chủ tọa Quản Hữu Chiến cho biết HĐXX sẽ tuyên án vào 8h ngày 29/5.
Xet xu gian lan thi cu tai Son La: 'Khong nang diem thi se kho ton tai'
 Nguyễn Thị Hồng Nga bị đề nghị tổng mức 23-25 năm tù với 2 tội danh. Ảnh: H.L.
Là người đầu tiên được nói lời sau cùng, Nguyễn Thị Hồng Nga (chuyên viên khảo thí) thừa nhận hành vi của bị cáo vi phạm pháp luật và làm ảnh hưởng đến kỳ thi. Bà Nga nói quá trình khai báo, bị cáo đã thành khẩn và tự thú. Khi còn công tác, bị cáo cũng đạt nhiều thành tích.
Với cương vị là người trực tiếp tham gia tổ chấm thi, bà Nga trình bày khi được cấp trên bố trí, sắp xếp bị cáo đã thực hiện hành vi sửa, nâng điểm.
“Nếu không làm thì sẽ khó tồn tại được”, bị cáo Nga nói và mong HĐXX xem xét cho bị cáo hưởng khoan hồng để sớm trở về chăm sóc người thân.
Thừa nhận có sai phạm trong kỳ thi, ông Trần Xuân Yến (Phó giám đốc Sở GD&ĐT) thú nhận bị cáo đã gây hậu quả nghiêm trọng và làm ảnh hưởng uy tín ngành giáo dục, đồng thời làm mất cơ hội của nhiều thí sinh.
“Bị cáo sốc và hoảng loạn tinh thần thời gian dài. Bị cáo đã tự làm mất uy tín của bản thân”, ông Yến nói và mong HĐXX đánh giá chứng cứ khách quan để đưa ra bản án khách quan, tạo điều kiện cho các bị cáo có cơ hội sớm trở về xã hội.
Phó giám đốc sở cũng nói bản thân không chỉ đạo hay tác động đến bất kỳ ai để làm trái quy định. Từ đó, ông Yến mong HĐXX tuyên bị cáo không phạm tội.
Xet xu gian lan thi cu tai Son La: 'Khong nang diem thi se kho ton tai'-Hinh-2
 Ông Trần Xuân Yến mong HĐXX tuyên bị cáo không phạm tội. Ảnh: H.L.
Bị cáo Lò Văn Huynh (trưởng phòng Khảo thí) rất hối hận về hành vi của mình. Quá trình điều tra, bị cáo thành khẩn khai báo. Bị cáo cũng có nhiều thành tích trong thời gian công tác. Cũng như nhiều bị cáo khác, ông Huynh mong HĐXX tuyên mức án nhẹ hơn đề nghị của VKS.
Ông Nguyễn Minh Khoa (Phó phòng An ninh chính trị nội bộ Công an Sơn La) thừa nhận trong kỳ thi, vì tình cảm, nể nang đồng nghiệp và mối quan hệ khác, bị cáo đã nhận lời giúp qua người khác để xem điểm cho 5 thí sinh.
Khi vụ án xảy ra, bị cáo đã nhận thức đó là việc làm sai phạm khi nhờ xem điểm trước khi Bộ GD&ĐT công bố điểm. Sai phạm đó có thể còn vi phạm danh mục bảo vệ bí mật Nhà nước.
“Hành vi đó còn làm mất uy tín của ngành, của Công an tỉnh Sơn La”, ông Khoa thừa nhận nhưng một lần nữa nói bị cáo không phạm tội Đưa hối lộ nên đề nghị HĐXX tuyên trả tự do cho ông ta tại tòa.
Cùng trình bày, các bị cáo còn lại mong HĐXX xem xét các tình tiết giảm nhẹ để đưa ra phán quyết công tâm, khách quan và nhân văn. Trong số đó, Nguyễn Thị Thanh Nhàn, Đinh Hải Sơn và Hoàng Thị Thành mong muốn được hưởng án treo.
Xet xu gian lan thi cu tai Son La: 'Khong nang diem thi se kho ton tai'-Hinh-3
 Ông Nguyễn Minh Khoa tiếp tục phủ nhận cáo buộc khi nói lời sau cùng. Ảnh: H.L.
Trong phần luận tội, VKSND đề nghị phạt Lò Văn Huynh 17-18 năm tù về tội Nhận hối lộ, 6-7 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ và quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Tổng hợp hình phạt đề nghị là 23-25 năm tù.
VKS đề nghị phạt Nguyễn Thị Hồng Nga 16-17 năm tù về tội Nhận hối lộ, 7-8 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ và quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Tổng hợp hình phạt đề nghị với bị cáo này là 23-25 năm tù.
Bị cáo Cầm Thị Bun Sọn bị đề nghị phạt 4-5 năm tù tội Nhận hối lộ, 5-6 năm tù tội Lợi dụng chức vụ và quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Tổng hợp hình phạt bị đề nghị là 9-11 năm tù.
Bị cáo Trần Xuân Yến bị đề nghị phạt 7-8 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ và quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Cùng tội danh này, VKS đề nghị phạt Đặng Hữu Thủy 6-7 năm tù, Đỗ Khắc Hưng 5-6 năm tù, Nguyễn Thị Thanh Nhàn và Đinh Hải Sơn cùng 2-3 năm tù.
Các bị cáo Nguyễn Minh Khoa và Trần Văn Điện bị đề nghị phạt 12-13 năm về tội Đưa hối lộ. Cùng tội danh, các bị cáo Hoàng Thị Thành và Lò Thị Trường bị đề nghị phạt 2-3 năm tù.
Theo Hoàng Lam/Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)