Nữ sinh Đà Nẵng bị bạn nhắn tin trấn 90 triệu: Học sinh xử sao?

Google News

Nhóm học sinh trấn lột số tiền 90 triệu đồng của một nữ sinh đều đã đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật.

Công an quận Thanh Khê (TP Đà Nẵng) đang làm rõ vụ việc một nữ sinh bị bạn học trấn lột số tiền 90 triệu đồng.
Nữ sinh L.Đ.H.N (16 tuổi, trú tại phường Thạc Gián, quận Thanh Khê) tố bị bạn nữ học cùng trường P.T.K.O (16 tuổi, trú tại phường Hòa Thuận Đông, quận Hải Châu, TP.Đà Nẵng) uy hiếp đe dọa, trấn lột tiền. Đồng phạm của O còn có 2 nam sinh là N.T.B. (15 tuổi) vàN.H.P.H. (17 tuổi, cùng trú tại quận Liên Chiểu) thường đến nhà N. uy hiếp, lấy tiền.
Nu sinh Da Nang bi ban nhan tin tran 90 trieu: Hoc sinh xu sao?
Luật sư Hoàng Tùng, Trưởng Văn phòng Luật sư Trung Hòa. 
Trao đổi với PV Báo Tri thức và Cuộc sống, luật sư Hoàng Tùng, Trưởng Văn phòng Luật sư Trung Hòa (Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho rằng, theo khoản 1 Điều 12 Bộ luật Hình sự năm 2015, người từ đủ 16 tuổi trở lên phải chịu trách nhiệm hình sự về mọi tội phạm (tội phạm ít nghiêm trọng, tội phạm nghiêm trọng, tội phạm rất nghiêm trọng và tội phạm đặc biệt nghiêm trọng), trừ những tội phạm mà Bộ luật Hình sự có quy định khác.
Do đó, những nữ sinh, nam sinh tham gia trấn lột tiền đều đã đủ tuổi để chịu trách nhiệm hình sự.
Luật sư Hoàng Tùng cho rằng, theo thông tin trên, hành vi nhắn tin đe dọa, kéo người đến đe dọa để bắt ép nạn nhân đưa tiền là hành vi có dấu hiệu của tội Cưỡng đoạt tài sản.
Theo quy định tại Điều 170 – Bộ luật hình sự về tội cưỡng đoạt tài sản, người nào đe dọa sẽ dùng vũ lực hoặc có thủ đoạn khác uy hiếp tinh thần người khác nhằm chiếm đoạt tài sản, thì bị phạt tù từ 1 năm đến 5 năm.
Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 3 năm đến 10 năm: “Chiếm đoạt tài sản trị giá từ 50.000.000 đồng đến dưới 200.000.000 đồng”.
Do đó, nếu công an xác minh được số tiền bị cưỡng đoạt lên tới hơn 90 triệu đồng thì có thể tiến hành khởi tố vụ án theo khoản 2 Điều 170 BLHS.
“Tuy nhiên, do người thực hiện hành vi nêu trên là người dưới 18 tuổi nên hình phạt tù có thời hạn sẽ không quá 3/4 mức hình phạt cao nhất của khung. Trong vụ việc này, hình phạt có thể áp dụng là không quá 7 năm 6 tháng tù”, luật sư Hoàng Tùng cho biết.
 >>> Mời độc giả xem thêm video Bắt đối tượng bị truy nã trong đường dây bảo kê, cưỡng đoạt tài sản khét tiếng tại Đà Nẵng:

Nguồn: Truyền hình Vĩnh Long.

Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)