Những khoản thu “ủng hộ” tại trường Mầm non Ánh Dương: "Thu tiền là sai"

Google News

(Kiến Thức) -  Ông Phạm Gia Hữu - Trưởng phòng Giáo dục&Đào tạo quận Thanh Xuân (Hà Nội) thừa nhận vấn đề thu tiền điều hòa có xảy ra tại trường Mầm non Ánh Dương. Cha mẹ học sinh tiến hành thu tiền là sai khi chưa đủ thẩm quyền thu và cũng chưa thống nhất với nhà trường. 

Có việc thu tiền điều hòa tại trường Mầm non Ánh Dương
Liên quan đến vụ những khoản thu "ủng hộ" tại trường Mầm non Ánh Dương đã phản ánh, sau nhiều ngày đặt lịch làm việc, PV đã có buổi làm việc với ông Phạm Gia Hữu - Trưởng phòng Giáo dục&Đào tạo (GD&ĐT) quận Thanh Xuân (Hà Nội)
Ông Hữu cho biết, trên cơ sở các văn bản hướng dẫn của UBND TP Hà Nội (quyết định 51/2013 và văn bản số 3123 của Sở GD-ĐT về thu chi), UBND quận Thanh Xuân đã ban hành công văn số 1091 hướng dẫn các trường thực hiện các khoản thu đầu năm học.
Nhung khoan thu “ung ho” tai truong Mam non Anh Duong:
 Trường Mầm non Ánh Dương.
Cũng theo vị lãnh đạo phòng GD-ĐT quận Thanh Xuân, trường Mầm non Ánh Dương là đơn vị vừa thành lập. Với các trường mới, quận Thanh Xuân đã trang bị từ đầu tư xây dựng cơ bản đến các trang thiết bị. Ở việc đầu tư, theo quy định của Chính phủ, điều hòa nhiệt độ không được lắp vào các phòng học mà chỉ được đầu tư vào các phòng làm việc chung. Như vậy, điều hòa ở các lớp còn thiếu.
"Việc tối kỵ nhất là thu sai quy định đầu năm học. Trong đó, hiệu trưởng chịu trách nhiệm lớn. Trong thời gian qua, chúng tôi đã yêu cầu thu thập thông tin, báo cáo, kiểm tra giám sát để thực hiện chính xác" - ông Hữu cho hay.
 Nói về vấn đề thu tiền điều hòa, lãnh đạo Phòng GD&ĐT quận Thanh Xuân xác nhận có xảy ra tại trường Mầm non Ánh Dương. Theo đó, một số cha mẹ đã thu và triển khai chưa qua tính chất công khai, chưa đảm bảo đúng quy trình. Về điều hành quản lý, trường cần rút kinh nghiệm khi chưa kịp thời nắm bắt thông tin, còn cha mẹ học sinh tiến hành thu tiền là sai khi chưa đủ thẩm quyền thu và cũng chưa thống nhất với nhà trường. 
Sau khi nhận được phản ánh, Phòng GD&ĐT và UBND quận Thanh Xuân đã chỉ đạo trường hoàn trả 100% số tiền này lại cho phụ huynh.
Nhung khoan thu “ung ho” tai truong Mam non Anh Duong:
Phòng Giáo dục&Đào tạo quận Thanh Xuân thừa nhận có sự việc thu tiền điều hòa tại trường Mầm non Ánh Dương.
"Điều hòa chưa có trong lớp bởi không có trong danh mục đầu tư. Vì vậy, trong buổi họp với đại diện Hội cha mẹ học sinh ngày 6/9, phụ huynh các lớp đề xuất mong muốn được ủng hộ tự nguyện lắp điều hòa để con em được hoạt động trong môi trường tốt hơn, đảm bảo sức khỏe trong học tập.
Sau khi nhận được đơn đề nghị xin lắp điều hòa của phụ huynh các lớp, trường đã đề nghị Hội cha mẹ học sinh chủ động tìm nhà cung cấp, lập dự toán số lượng học sinh tại lớp mình và kêu gọi ủng hộ theo tinh thần tự nguyện, không thu đồng đều. Trong buổi họp cha mẹ học sinh đầu năm, một số lớp đã tiến hành thu" - ông Hữu nói.
Khi được hỏi liệu trường Ánh Dương có làm đúng với văn bản số 3213/SGDĐT-KHTC của Sở GD-ĐT Hà Nội hay không, vị lãnh đạo Phòng trả lời: "Tôi không khẳng định điều đó. Việc thực hiện mua điều hòa là cần thiết".
Hiệu trưởng trường Mầm non Ánh Dương nói gì?
Nói về phản ánh Ban phụ huynh học sinh của trường được lập ra không qua bầu cử, bà Đinh Thị Hòa - Hiệu trưởng trường Mầm non Ánh Dương khẳng định: Việc chỉ định là không có bởi giáo viên và phụ huynh chỉ mới gặp nhau khoảng 1-2 lần. Ngay chính Ban Giám hiệu và các giáo viên cũng mới làm quen với nhau được 1 - 2 tuần.
"Phụ huynh trong lớp khi họp mặt cũng vừa mới biết nhau, chọn cử nhau ra làm trưởng ban phụ huynh để giám sát. Nhà trường không chỉ định trong việc bầu Ban phụ huynh. Khi Ban giám hiệu họp với Ban phụ huynh trường, cũng cử người làm đại diện cho Ban phụ huynh. Việc phụ huynh vẫn kêu gọi sau khi trường trả tiền, trường đã nói với các phụ huynh là việc lắp điều hòa phải trên tinh thần tự nguyện" - Bà Hòa nói.
Về nghi vấn có lợi ích nhóm khi có 1 doanh nghiệp xuất hiện để cung cấp điều hòa, doanh nghiệp này đã được trường thông qua hay do phụ huynh tự tìm kiếm, lựa chọn? 
Hiệu trưởng trường Mầm non Ánh Dương bốp chát: "Không lắp thì cũng sẽ không có doanh nghiệp nào nữa".
Sau khi có những phản ánh từ phụ huynh, ông Phạm Gia Hữu thông tin UBND quận Thanh Xuân có quan điểm dừng việc lắp điều hòa tại trường Mầm non Ánh Dương do thời tiết đang chuyển sang mùa đông.
Bà Hòa tiếp lời: "Tóm lại là các con khổ thôi. Bố mẹ đã làm cho các con không được hưởng điều hòa."
Nhung khoan thu “ung ho” tai truong Mam non Anh Duong:
Báo giá điều hòa mà phụ huynh nhận được. 
Kiến Thức sẽ tiếp tục thông tin về vụ những khoản thu “ủng hộ” tại trường Mầm non Ánh Dương.
Trước đó, để đảm bảo tình trạng lạm thu các khoản đầu năm học không diễn ra, Sở GD&ĐT Hà Nội đã ban hành văn bản số 3213/SGDĐT-KHTC gửi UBND các quận, huyện, thị xã; các cơ sở giáo dục trực thuộc Sở yêu cầu thực hiện chỉ đạo điều hành giá và thực hiện các khoản thu trong lĩnh vực giáo dục đào tạo phục vụ cho năm học mới năm 2019 - 2020.
Cụ thể, 7 khoản tiền Ban đại diện cha mẹ học sinh không được phép thu theo quy định của Sở GD&ĐT Hà Nội là: Bảo vệ cơ sở vật chất của nhà trường, bảo đảm an ninh nhà trường; Trông coi phương tiện tham gia giao thông của học sinh; Vệ sinh lớp học, vệ sinh trường; Khen thưởng cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên nhà trường; Mua sắm máy móc, trang thiết bị, đồ dùng dạy học cho trường, lớp học hoặc cho cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên nhà trường; Hỗ trợ công tác quản lý, tổ chức dạy học và các hoạt động giáo dục; Sửa chữa, nâng cấp, xây dựng mới các công trình của nhà trường.
Cũng từ năm 2018, Hà Nội đã ban hành công văn 3464/UBND-KGVX, trong đó tuyệt đối cấm việc lợi dụng danh nghĩa Ban đại diện cha mẹ học sinh để thu các khoản thu ngoài quy định; trường nào để xảy ra tình trạng lạm thu, Hiệu trường sẽ bị xử lý nghiêm.
>>> Xem thêm: Người dân bức xúc vì nhiều khoản thu đầu năm trái quy định

Nguồn: VTV.

Quý An

>> xem thêm

Bình luận(0)