Cuộc đua vào lớp 10 THPT công lập Hà Nội “nóng” tới mức nào?

Google News

Kỳ thi vào lớp 10 THPT công lập tại Hà Nội sắp diễn ra được dự đoán sẽ là cuộc cạnh tranh căng thẳng nhất trong những năm gần đây do có số lượng thí sinh dự thi tăng cao. 

Mức độ nóng thể hiện rõ rệt ở một số trường, khi số nguyện vọng đăng ký của thí sinh vào lớp 10 THPT công lập Hà Nội cao gấp 2-3 lần chỉ tiêu.
Trong số 110 trường THPT công lập của Hà Nội, có tới trên 20 trường có tỷ lệ thí sinh đăng ký nhiều gấp 2-3 lần chỉ tiêu. Có thể kể đến một số trường như: THPT Chu Văn An (225 chỉ tiêu – 619 nguyện vọng); THPT Sơn Tây (270 chỉ tiêu – 720 nguyện vọng); THPT Nhân Chính (540 chỉ tiêu – 1646 nguyện vọng); THPT Cầu Giấy (720 chỉ tiêu – 1975 nguyện vọng); THPT Yên Hòa (675 chỉ tiêu – 1721 nguyện vọng); THPT Trương Định (720 chỉ tiêu – 1988 nguyện vọng)…
 
Rất nhiều trường có số lượng nguyện vọng cao gần gấp đôi chỉ tiêu. Một số trường, sự cạnh tranh bớt gay gắt hơn khi số nguyện vọng cao hơn chỉ tiêu chưa tới mức gấp đôi nhưng cũng khá nhiều.
Nhìn vào 12 khu vực tuyển sinh (KVTS) cũng có thể thấy sức nóng tập trung vào một số khu vực, khi các trường trong tuyến tuyển sinh này đều có sự cạnh tranh cao. Như KVTS 1, gồm các quận Ba Đình, Tây Hồ, các trường thuộc khu vực là: THPT Nguyễn Trãi, THPT Phạm Hồng Thái, THPT Phan Đình Phùng, THPT Chu Văn An (lớp không chuyên), THPT Tây Hồ đều có tỷ lệ thí sinh đăng ký dự thi/chỉ tiêu rất cao. Hay các trường tại KVTS 2 gồm các quận Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng và KVTS 3 gồm các quận Đống Đa, Cầu Giấy, Thanh Xuân, cũng tỷ lệ thí sinh đăng ký/chỉ tiêu cao.
Đáng chú ý, có khoảng 10 trường, số lượng thí sinh đăng ký dự thi thấp hơn chỉ tiêu. Đó là các trường như: THPT Bất Bạt, THPT Minh Quang, THPT Mỹ Đức C, THPT Xuân Phương…Có trường hơn 400 chỉ tiêu nhưng chỉ có hơn 200 thí sinh đăng ký.
Riêng THPT Tiến Thịnh (Mê Linh), số thí sinh đăng ký dự thi đúng bằng chỉ tiêu của nhà trường là 450 em. Cùng với những trường có số thí sinh đăng ký ít hơn chỉ tiêu, đây là trường có thí sinh đăng ký nguyện vọng 2 đông đảo.
Với tổng số 94.964 thí sinh dự thi và 63.050 chỉ tiêu, sẽ có khoảng hơn 31 nghìn thí sinh Thủ đô sẽ không có chỗ tại các trường công lập.
Để giảm bớt tâm lý căng thẳng cho thí sinh, phụ huynh, góp phần tạo sự ổn định cho kỳ thi năm nay, Sở GD-ĐT Hà Nội đã đưa ra giải pháp tăng chỉ tiêu cho các trường công lập bằng cách tăng sĩ số học sinh từ 40 lên 45 học sinh/lớp. Tất cả các nhà trường dạy một buổi nếu có điều kiện dạy hai buổi thì đều bổ sung thêm lớp, chuẩn bị giáo viên, mua sắm bàn ghế, trang thiết bị dạy học…để sẵn sàng cho năm học mới. Bên cạnh đó, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội Phạm Văn Đại khẳng định: "Ngoài ra, các trường ngoài công lập, các trung tâm GD nghề nghiệp, GD từ xa, các trường trung cấp, cao đẳng…cũng thu hút một số lượng các học sinh trên địa bàn, nên các vị phụ huynh yên tâm, không cần lo lắng, chúng tôi bảo đảm cho giáo dục của TP Hà Nội ổn định và phát triển".
Theo Lê Hà/Nhân dân

>> xem thêm

Bình luận(0)