Bao giờ cắt giảm chứng chỉ chức danh nghề nghiệp cho giáo viên?

Google News

Nhiều giáo viên phân vân khi tham gia các lớp bồi dưỡng chứng chỉ chức danh nghề nghiệp bởi thông tin cắt giảm chứng chỉ đã được công bố từ khá lâu.

Cụ thể, từ cuối tháng 5/2021, Bộ Nội vụ đã có văn bản kiến nghị cắt giảm các quy định về chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn ngạch công chức, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp viên chức theo hướng tích hợp các chương trình bồi dưỡng có nội dung tương đồng trong cùng một nhóm ngạch công chức, chức danh nghề nghiệp viên chức chuyên ngành để tăng cường bồi dưỡng theo yêu cầu của vị trí việc làm.

Sau đó, Văn phòng Chính phủ cũng yêu cầu Bộ Nội vụ phối hợp với các bộ ngành liên quan thực hiện việc rà soát, cắt giảm các chứng chỉ bồi dưỡng trình Chính phủ dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 101/2017/NĐ-CP.

Tuy nhiên, tính đến thời điểm hiện tại, chưa có văn bản nào của các bộ, ngành liên quan đến quy định về việc cắt giảm chứng chỉ.

Do đó, nhiều giáo viên băn khoăn có nên tham gia các lớp bồi dưỡng chứng chỉ chức danh nghề nghiệp để được bổ nhiệm và xếp lương theo quy định mới (Chùm thông tư 01, 02, 03, 04) của Bộ GD-ĐT hay không.

Bao gio cat giam chung chi chuc danh nghe nghiep cho giao vien?

Ảnh minh họa: Thanh Hùng

Chia sẻ với VietNamNet, cô T.H (giáo viên một trường tiểu học ở huyện Hưng Nguyên, Nghệ An) cho hay, đầu năm học, sau khi nhận được thông tin từ Phòng GD-ĐT về việc đăng ký học chứng chỉ nhưng tự nguyện không bắt buộc, nhiều người đã rút đơn.

“Nhưng mới đây, ngày 12/10, khi có công văn của Sở GD-ĐT gửi UBND tỉnh Nghệ An nói về yêu cầu chứng chỉ chức danh nghề nghiệp trong việc giữ hạng, thăng hạng và xếp lương, các giáo viên trường tôi lại đăng ký và hôm nay đã đi học lại”, cô T.H nói.

“Giáo viên nhìn nhau, thấy mọi người đi học mà mình không đi thì lo sợ nên rồi lại đăng ký đi học cả”, cô T.H nói và cho biết các giáo viên chấp nhận tự chi trả học phí 2,2 triệu đồng/khóa học.

Bản thân cô T.H hiện đang học chứng chỉ để giữ hạng II theo Thông tư 02 Quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp và bổ nhiệm, xếp hạng viên chức giảng dạy trong các trường tiểu học công lập.

“Nếu tôi không học chứng chỉ chức danh nghề nghiệp thì sẽ trở về giáo viên hạng III, không biết sau sửa đổi sẽ ra sao. Tuy nhiên, tôi thấy thực tế chất lượng việc học cũng không quá nhiều, hình thức. Giáo viên thực tế không muốn đi học. Bởi việc dạy đã rất vất vả, vừa dạy trực tiếp, vừa dạy trực tuyến, đẩy tiến độ cho kịp chương trình năm học,... Nhưng giờ thấy người khác đi học mà mình không đi cũng lo lắng”, cô T.H nói. 

Cô L.Y, giáo viên một trường THCS ở huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An cho hay, nghe thông tin về việc cắt giảm chứng chỉ nên mấy tháng nay, cô vẫn chưa đăng ký đi học. Cô L.Y cho biết, hiện trường mình có hơn 25 giáo viên thì 10 người đăng ký đi học.

“Tôi hiện là giáo viên hạng II. Ở thời điểm này, giáo viên chúng tôi đang rất băn khoăn có nên đăng ký đi học hay không. Nếu không đăng ký học, thì liệu có bị xuống hạng hay không?. Chúng tôi rất mong có thông tin sớm, một cách cụ thể”, cô L.Y nói.

Trao đổi với VietNamNet, lãnh đạo Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục (Bộ GD-ĐT) cho hay việc sửa đổi chùm Thông tư 01, 02, 03, 04 về quy định tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp và bổ nhiệm, xếp hạng viên chức giảng dạy trong các trường công lập phải chờ Bộ Nội vụ trình Chính phủ sửa Nghị định 101 số 101/2017/NĐ-CP của về việc đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức.

Theo vị này, Bộ Nội vụ cũng đã xin ý kiến các thành viên Chính phủ và chắc trong thời gian ngắn sẽ ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 101.

“Ngay khi Nghị định 101 được sửa đổi, Bộ GD-ĐT sẽ ban hành ngay các văn bản sửa đổi chùm thông tư 01, 02, 03, 04 ngay”.

Trước đó, lãnh đạo Bộ GD-ĐT khẳng định với đề xuất của Bộ Nội vụ trong báo cáo Thủ tướng Chính phủ thì không phải là sẽ bỏ hết quy định về chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên, giảng viên mà là điều chỉnh giảm số lượng chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp.

Bao gio cat giam chung chi chuc danh nghe nghiep cho giao vien?-Hinh-2

Giáo viên mỗi cấp học chỉ còn 1 loại chứng chỉ chức danh nghề nghiệp?

Hiện Bộ GD-ĐT quy định 20 loại chứng chỉ bồi dưỡng chức danh nghề nghiệp liên quan đến giáo viên. Theo đề xuất của Bộ Nội vụ, ngành giáo dục chỉ giữ lại 7 loại chứng chỉ thay vì 20 loại như hiện nay, giáo viên ở mỗi cấp học sẽ được giảm 2 loại chứng chỉ chức danh nghề nghiệp.

Theo Đông Hà/Vietnamnet

>> xem thêm

Bình luận(0)