Vì sao ô tô chỉ phanh bánh sau?

Google News

(Kiến Thức) - Nếu phanh ô tô lắp ở bánh trước thì khi bánh trước ngừng không chuyển động, bánh sau vẫn chuyển động buộc thân xe lao về phía trước.



 

Hỏi: Vì sao khi phanh ô tô người ta lại luôn phải phanh bánh sau? - Vũ Ngọc Anh (Hà Nội).

TS Trần Văn Thắng, trường Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết: Nhiệm vụ của bánh trước và bánh sau ô tô không giống nhau nên tên gọi của chúng cũng không giống nhau như bánh trước gọi là bánh dẫn hướng, bánh sau gọi là bánh dẫn động.

Ô tô đang chạy với tốc độ cao một khi gặp tình huống khẩn cấp phải lập tức dừng lại nếu như phanh ô tô lắp ở bánh trước thì khi bánh trước đã ngừng không chuyển động, bánh sau vẫn còn chuyển động nó sẽ buộc thân xe lao về phía trước. Trong tình huống này, lực lao về phía trước không có cách gì làm cho thân xe di chuyển về phía trước được nên phần sau của thân xe sẽ nhảy lên, thậm chí toàn bộ thân xe có thể lấy bánh trước làm điểm tựa và lật về phía trước.

Vì thế, người ta phải thiết kế phanh ở bánh sau. Khi phanh các loại xe như xe ba bánh, xe đạp... nói chung cũng nên phanh bánh sau, vì nguyên tắc của chúng giống nhau.

TIN LIÊN QUAN:
TIN ĐỌC NHIỀU:
PV (ghi)

Bình luận(0)