Con đường “bê tông tre” độc nhất vô nhị Việt Nam

Google News

(Kiến Thức) - Con đường "bê tông tre" kỳ lạ được đan bằng tre để chống lầy lội tại Yên Bái đang gây xôn xao cộng đồng mạng. 

Mời quý độc giả xem trailer của 
phóng sự “Con đường bê tông tre”:
Một con đường bê tông xi măng kiên cố hiện vẫn là ước mơ của rất nhiều người dân các địa phương vùng cao, vùng sâu, vùng xa của tỉnh Yên Bái. Trong khi chờ đợi những con đường bê tông đúng quy chuẩn, để chống lại sự lầy lội, gập ghềnh của những con đường đất, người dân thôn 3, xã Hưng Khánh, huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái đã có một sáng kiến hay. Đó là dùng thân cây tre để cứng hóa mặt đường, hình thành nên con đường mà người dân địa phương gọi vui là “con đường bê tông tre”. Hình ảnh độc lạ này khiến nhiều người tỏ ra thích thú.
Con đường "bê tông tre" gây xôn xao cộng đồng mạng. 
Facebook-er D.A - người đăng tải những bức hình chia sẻ trên trang cá nhân: "Để hưởng ứng đường sạch cho các em đi học được sạch sẽ, hôm nay nhân dân làm đường bê tông tre. Mong cho các em và nhân dân có được con đường đi tuy không được bê tông hóa thì cũng sạch đôi bàn chân mỗi khi mưa về".
Ngay sau khi hình ảnh này được chia sẻ, dự án ý nghĩa với mong muốn giúp trẻ em đến trường của những người dân nơi đây đã khiến cộng đồng mạng xúc động. Rất nhiều người đã bày tỏ sự cảm thông cho những khó khăn mà các em phải trải qua để đến với con chữ cũng như gửi những lời chúc tốt đẹp tới những hoàn cảnh khó khăn ở địa phương.
 Người dân đan các tấm thanh tre lại với nhau.
"Còn nhiều nơi khó khăn quá. Mong các em sẽ sớm có đường bê tông thật để đi! Vậy mới biết mình đầy đủ và hạnh phúc hơn rất nhiều người!", một cư dân mạng bình luận.
"Đẹp quá! Tình thương từ những bước chân đến trường", một thành viên khác cũng bày tỏ sự ngưỡng mộ với những hình ảnh đầy ý nghĩa và cao đẹp.
Chị Phạm Thị Tuyết Mai, người dân trong thôn kể: “Trước đây thì khổ lắm, năm ngoái năm kia con còn bé, lưng cõng con, tay xách xô nước đưa con đến trường rồi rửa chân tay cho con. Có lúc ngã không dậy được. Ở đây ai cũng phải cõng con, 5 tuổi rồi cũng phải cõng vì sợ nó đi không được, bị trơn ngã rồi lấm bẩn hết. Nói chung là rất khổ, xe cộ thì không bao giờ mang về được đến nhà, cứ vứt ở ngoài đường kia kìa”.
 Các tấm phên tre được trải dài trên con đường đất.
Được biết dự án này ra đời do chính những người dân nơi đây tự sáng tạo ra. Sau khi thống nhất ý kiến, cả chục hộ dân bắt tay vào việc làm đường. Hàng trăm cây tre đã được chặt hạ, bổ dọc, vót thành thanh dài rồi đan lại thành từng phên khổ 1,5x3 mét. Sau khi san gạt mặt đường cho phẳng phiu hơn, các tấm phên được trải lên trên thật ngay ngắn rồi khớp nối lại.
 Con đường bê tông tre giúp người dân thoát khỏi cảnh lầy lội.
Vậy là tuyến đường hàng trăm mét được khoác lên mình tấm áo mới. Xe máy đi không bị bắn bẩn, trơn trượt; các cháu học sinh đi học về hay người dân ra thăm đồng cũng không bị bùn bẩn dính vào quần áo. Từ ngày có con đường bê tông tre, sinh hoạt của người dân trong thôn rất thuận tiện, không còn phải gửi xe ngoài đường, việc đi lại thông suốt...
Tuy nhiên vẫn còn rất nhiều những trẻ em có hoàn cảnh khó khăn khác đang vượt lên nghịch cảnh để tới trường và tìm đến với con chữ. Hy vọng trong một tương lai gần đây, con đường bê tông tre sẽ sớm được thay bằng một con đường bê tông thực sự để những bước chân đến trường sẽ không còn những lấm lem bùn đất...
Mời các bạn đón xem chương trình “Con đường bê tông tre” phát sóng lúc 20h15 thứ Bảy (14/11) trong dải giờ 8h 15 phút tối trên kênh ANTG. Chương trình được phát lại vào 9h00 Chủ nhật (15/11) và 15h00 thứ Hai (16/11). 
Vinh Sơn

Bình luận(0)