Tiểu thuyết "Người gác đêm" giành giải Pulitzer 2021

Google News

"Người gác đêm" - tác phẩm của nhà văn Louise Erdrich đã giành giải Pulitzer hạng mục "Sách hư cấu".

Ngày 11/6 theo giờ địa phương, Ủy ban trao giải Pulitzer đã có buổi lễ trực tuyến vinh danh các tác phẩm xuất sắc trong lĩnh vực báo chí và nghệ thuật năm 2021.

Theo đó, cuốn tiểu thuyết The Night Watchman (tạm dịch: Người gác đêm) của Louise Erdrich giành chiến thắng ở hạng mục "Sách hư cấu".

Tieu thuyet

The Night Watchman là một trong những quyển sách bán chạy nhất của New York Times. Ảnh: Amazon.

Ủy ban Pulitzer nhận xét cuốn sách này là "tiểu thuyết đa âm sắc và hùng vĩ ca ngợi nỗ lực ngăn chặn dự luật muốn xóa sổ các bộ lạc thổ dân châu Mỹ vào những năm 1950, tác phẩm được thể hiện khéo léo và giàu sức tưởng tượng".

The Night Watchman được Louise Erdrich viết dựa trên những sự kiện có thật xoay quanh cuộc đời của ông nội bà là Patrick Gourneau - người gác đêm ở vùng nông thôn Bắc Dakota.

"Thật không thể tin được. Tôi hạnh phúc vì điều này bởi tôi cảm thấy mình đã rất gần với những gì ông tôi trải qua. Tôi hy vọng ông ấy biết rằng ông đã giành được giải Pulitzer", Louise Erdrich chia sẻ với tờ Star Tribune.

The Night Watchman kể câu chuyện ít được biết đến về việc chính phủ Mỹ tìm cách loại bỏ bộ tộc Turtle Mountain Band of Chippewa Indians và các bộ tộc khác khỏi các vùng sinh sống độc lập dành riêng cho thổ dân bản địa.

Vào những năm 1950, chính phủ Mỹ đã lên kế hoạch xóa bỏ các hiệp ước bảo vệ thổ dân bản địa, chấm dứt việc cung cấp hệ thống y tế và giáo dục. Tệ hơn, dự luật được đề xuất còn nhằm xóa bỏ các bộ lạc, chuyển họ từ các vùng sinh sống độc lập đến thành phố và cắt đứt mọi viện trợ để chiếm đất.

Sau sự kiện đó, Erdrich cho biết 20 trong số 113 bộ lạc đã tuyệt chủng.

"Tôi không nghĩ rằng mình sẽ giành được chiến thắng này. Cuốn sách kể về sự bền bỉ và sinh tồn, nó dành cho những người ở Turtle Mountain đang chiến đấu hàng ngày vì tương lai tươi sáng. Đó là sự công nhận cho một điều lớn lao hơn cả bản thân tôi, nó dành cho cả bộ lạc Turtle Mountain Band of Chippewa Indians của chúng tôi", Louise Erdrich viết.

Đây là giải Pulitzer đầu tiên của tác giả người Mỹ. Trước đó, cuốn sách khác của Erdrich là The Plague of Doves từng lọt vào đề cử Pulitzer năm 2009, nhưng không giành chiến thắng.

Theo Hoàng Quỳnh/Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)