Tưởng con thần đồng hóa ra tự kỷ

Google News

Từ khi mới 2 - 3 tuổi, cháu đã là niềm tự hào của gia đình, chẳng ai dậy nhưng cháu đã biết các con số và cộng trừ tới số 100...

- Trẻ tự kỷ "thần đồng" là do sự phát triển bất thường của não, có phần não không phát triển, nhưng có phần lại phát triển vượt trội khiến trẻ chỉ thiên về một lĩnh vực nào đó.
 
Cháu Nguyễn Văn Công (8 tuổi ở Hà Nội) được cô giáo khuyên gia đình đưa đi khám chỉ vì cháu quá giỏi toán nhưng hiếu động, không thích chơi với bất kỳ bạn nào ở lớp. Gia đình rất ngạc nhiên khi bác sĩ kết luận cháu bị tự kỷ. Từ khi mới 2 - 3 tuổi, cháu đã là niềm tự hào của gia đình, chẳng ai dậy nhưng cháu đã biết các con số và cộng trừ tới số 100. Từ 5 - 6 tuổi chỉ nghe anh học cháu đã trả lời ngay cách đổi phân số, chia số có dư...
 
Ảnh minh họa
Theo BS chuyên khoa Tâm thần Đỗ Thúy Lan, Giám đốc Trung tâm Sao Mai, 20 - 30% trẻ tự kỷ có trí tuệ bình thường, thậm chí thông minh (1 - 3%). Những dấu hiệu như sớm biết đọc, biết làm toán... ở trẻ được gọi là khả năng bất thường, 10% số trẻ tự kỷ có đặc điểm này. Tuy nhiên, sự thông minh kỳ lạ này thường chỉ biểu hiện ở một khía cạnh, còn về tổng thể, trẻ vẫn bị rối loạn phát triển.
 
Nếu không điều trị, những khả năng ấy cũng có thể mất đi, chỉ còn lại một đứa trẻ không có khả năng hòa nhập với cuộc sống. Vì vậy, các bậc cha mẹ cần chú ý, nếu con có biểu hiện "thần đồng" thì nên đưa đi khám để phát hiện xem trẻ có bị tự kỷ không. Trẻ tự kỷ "thần đồng" là do sự phát triển bất thường của não, có phần não không phát triển, nhưng có phần lại phát triển vượt trội khiến trẻ chỉ thiên về một lĩnh vực nào đó.
 
Tuy nhiên, đối với trẻ tự  kỷ đó là sự sao chép (chụp lại) khiến trẻ nhớ chứ thực chất, trẻ không hiểu gì về nội dung hoặc ý nghĩa các chữ viết, con số... Việc phát hiện và điều trị sớm sẽ giúp trẻ hòa nhập cộng đồng.        
N.Hà
(Tên nhân vật đã được thay đổi)
[links()]

Bình luận(0)