Ăn bánh quy sẽ làm tăng khả năng gây ung thư?

Google News

(Kiến Thức) - Với khẩu vị dễ dùng, giá thành hợp lý, nhiều người hiện nay rất thích dùng bánh quy để ăn vặt hàng ngày. Tuy nhiên, nếu ăn bánh quy hàng ngày sẽ rất nguy hiểm  cho sức khỏe.

Hiện nay, có nhiều người có thói quen ăn vặt bằng các loại bánh kẹo, đậu phong, bim bim … Đặc biệt là bánh quy, loại bánh được nhiều người ưa chuộng vì sự tiện lợi, dễ hợp khẩu vị, cũng như giá thành phải chăng.

Thậm chí có nhiều người còn sử dụng bánh quy chấm sữa để dùng thành bữa ăn chính hàng ngày và ngày nào cũng sử dụng như vậy. Đây là thói quen cực kỳ nguy hiểm đối với sức khỏe. Vì bánh quy không thể dùng như một thực phẩm ăn thay bữa chính, cũng như không thể dùng thường xuyên hàng ngày được.

Đã có không ít trường hợp “sống dở chết dở" khi ăn quá nhiều bánh quy. Bạn Hồng Quân, sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền Hà Nội cho biết: “Từ giờ em cạch mặt bánh quy anh ạ. May lần đó em không phải đi viện …”. Quân cho biết, một lần về nhà dự đám cưới chị họ, sau đám cưới bánh kẹo cùng nhiều nên Quân mang xuống trường ăn cho đỡ phí, trong đó có rất nhiều bánh quy bơ. Cả một ngày Quân chỉ ăn bánh quy, ngồi học bài và uống nước, kết quả là em bị chướng bụng đầy hơi 2 ngày liên tục không thể ăn được gì.

 Ảnh chỉ mang tính chất minh họa.

Không chỉ có quân mà nhiều người khác cũng rất lo ngại việc xử dụng bánh quy liệu có ảnh hưởng gì đến sức khỏe hay không? Nhất là lo sợ mắc phải căn bệnh ung thư. Vì theo nhiều người, nếu ăn nhiều đồ nướng rán, nhất là nướng rán công nghiệp như bán quy thì khả năng ung thư rất cao. 

Điển hình là trường hợp bác Trần Bạch Dũng (Hà Nội) đã gửi câu hỏi đến chuyên mục với nội dung như sau: “Tôi nghe nói ăn các thực phẩm bị nướng, rán vàng có thể có nguy cơ ung thư. Xin hỏi, ăn bánh quy thường xuyên có ảnh hưởng gì đến sức khoẻ?”.

Liên quan đến vấn đề này, PGS.TS Trần Lê Ngoan, trường Đại học Y Hà Nội cho biết, qua khảo sát của trường Đại học Y cho thấy, thói quen ăn bánh bích quy hằng ngày/tuần làm tăng nguy cơ ung thư dạ dày. Điều này có thể giải thích là do bánh bích quy được làm từ bột ngũ cốc, trộn với nhiều chất khác không rõ có đảm bảo vệ sinh hay không, sau đó được sấy ở nhiệt độ gần 200 độ C. Tinh bột đổi màu vàng, có thể đã có nhiều chất ung thư được hình thành do sấy và nướng ở nhiệt độ cao này. 

Vì vậy, cần phải có một nghiên cứu chi tiết hơn để xác định xem chất gì có trong bánh bích quy gây ung thư. Tuy nhiên, để đảm bảo sức khoẻ tốt nhất vẫn không nên ăn bánh bích quy thường xuyên.

Nhất là đối với trẻ nhỏ, nếu để trẻ ăn theo sở thích và ăn bánh quy thường xuyên thì không chỉ khả năng mắc bệnh cao mà sẽ ảnh hưởng đến nhiều vấn đề khác như răng miệng, tiêu hóa …

Anh Đào

Bình luận(0)