Rùng mình phẫu thuật gọt hàm “V-Line” ở xứ Hàn

Google News

(Kiến Thức) - Khi ngành công nghiệp thẩm mỹ Hàn Quốc phát hiện loại phẫu thuật chỉnh dị tật hàm nhai làm cằm và hàm biến hình "chữ -V" xinh đẹp, họ đổ xô và khai thác triệt để bất chấp hậu quả. 

 Một quảng cáo phẫu thuật gọt hàm hấp dẫn ở Hàn Quốc.


Mốt mới xuất xứ từ... bệnh học


Công nghệ phẫu thuật thẩm mỹ ở Hàn Quốc đang chuyển từ những phẫu thuật cơ bản mắt và mũi đến quy trình phẫu thuật triệt để trên cả gương mặt, loại cần hàng tháng trời đau đớn mới hồi phục được.

Hàng loạt ngôi sao xuất hiện trên truyền hình và lên tiếng nhờ phẫu thuật thẩm mỹ mà mình đã đổi đời như thế nào, họ quảng cáo lợi ích của thẩm mỹ ở khắp mọi nơi từ biển quảng cáo đường phố đến các trạm tàu ​​điện ngầm, tạp chí và các trang web nổi tiếng.

Nhưng không có gì thực sự "thẩm mỹ" trong loại phẫu thuật gọt hàm, một giải pháp triệt để trị dị tật bẩm sinh trên khuôn mặt hoặc cho những người không thể nhai đúng do lệnh hàm nhai, loại phẫu thuật sắp xếp lại hàm trên và hàm dưới.

Kết quả của quá trình cắt xương thường là viền hàm dưới mỏng hơn - và điều đó đã gây sự chú ý của ngành công nghiệp sắc đẹp đang bùng nổ của Hàn Quốc.

Một khuôn mặt nhỏ với một chiếc cằm và đường viền hàm dưới "hình chữ V" cùng với một cái mũi cao và đôi mắt to được coi là một dấu hiệu của vẻ đẹp nữ tính ở Đông Á.

"Phẫu thuật này làm thay đổi đáng kể gương mặt bạn hơn là tiêm Botox hoặc làm mũi vì nó thay đổi toàn bộ cấu trúc xương mặt của bạn", ông Choi Jin Young, một giáo sư nha khoa tại Đại học Quốc gia Seoul nói.

"Nhưng đó là một phẫu thuật nguy hiểm tiềm tàng rất phức tạp ... Quả thật quá kinh khủng khi những người chẳng có tật gì về nha khoa mà dám phẫu thuật chỉ để có một khuôn mặt nhỏ", ông Choi nói.

Cả quá trình này, từ lúc gây mê đến vài tháng phục hồi, chứa nguy cơ biến chứng khác nhau bao gồm tê liệt mặt thường xuyên hoặc thậm chí liệt hẳn.
 

Tiềm tàng cực nguy hiểm

Dữ liệu từ Hiệp hội bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ quốc tế cho thấy Hàn Quốc là một trong những nước có tỷ lệ bình quân đầu người làm phẫu thuật thẩm mỹ cao nhất thế giới.

Cuộc cạnh tranh "cắt cổ" giữa số lượng bác sĩ phẫu thuật ngày càng nhiều đã thúc đẩy một số loại phẫu thuật cấp tiến hơn mà những người khác không thể cung cấp.

Một số người nổi tiếng, vài người trong đó được bác sĩ trả tiền, sau khi phẫu thuật gọt hàm đã xuất hiện trên truyền hình để nói rằng ca phẫu thuật đã cho họ một "bước ngoặt" trong sự nghiệp và cuộc sống cá nhân.

Không có số liệu chính thức về số ca phẫu thuật hàm đôi được thực hiện. Một nghiên cứu gần đây ước tính con số hàng năm là 5.000, nhưng con số này không phân biệt giữa phẫu thuật mỹ phẩm và phẫu thuật y tế.

Cũng theo nghiên cứu này, khoảng 52% những người thực hiện phẫu thuật bị vấn đề cảm giác như tê mặt.

Cơ quan bảo vệ người tiêu dùng của Seoul đã tiếp nhận số lượng đơn khiếu nại tăng từ 29 trong 2010 đến 89 năm ngoái, mặc dù nhiều trường hợp sau phẫu thuật được cho là không được thông báo.

Một thành viên của mạng trực tuyến diễn đàn y tế đã post ảnh khuôn miệng bị lệch đi của mình. Cô cho biết: "Miệng của tôi tiếp tục lệch đi về phía trái và khu vực hàm đã tê đi. Tôi thậm chí không thể cảm nhận được khi nước bọt cứ rỉ ra từ miệng tôi".

Tháng 8 năm ngoái, một sinh viên 23 tuổi, người đã trải qua phẫu thuật gọt hai hàm đã tự tử. Cô để lại một bức thư tuyệt mệnh giải thích sự tuyệt vọng của mình về hậu quả của cuộc phẫu thuật khiến cô không thể nhai thức ăn hoặc cầm được nước mắt do bị tổn thương thần kinh trong ống dẫn nước mắt.

Shin Hyon-Ho, một luật sư về các vụ việc sai sót y tế ở Seoul, cho biết ông đã nhìn thấy trường hợp phẫu thuật dẫn đến đau mãn tính hàm, miệng lệch, răng lệch và không có khả năng nhai hoặc mỉm cười.

"Số lượng các ca phẫu thuật thẩm mỹ đang phát triển với các biến chứng ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn", ông Shin nói.

 Nhiều ngôi sao Hàn Quốc tuyên bố họ đã "đổi đời" nhờ phẫu thuật, điều này vô hình trung kích thích rất đông thanh niên theo gương mạo hiểm đi "gọt mặt".

Cuộc cạnh tranh khốc liệt

Một bác sĩ chuyên ngành phẫu thuật tái tạo và phẫu thuật của xã hội Hàn Quốc cho biết loại phẫu thuật này "cất cánh" khoảng 4 năm trước, khi một phòng khám nha khoa Seoul chạy một chiến dịch quảng cáo lớn thúc đẩy những lợi ích thẩm mỹ.

Khi nó trở nên phổ biến, các bác sỹ phẫu thuật bắt đầu đua nhau cung cấp dịch vụ phẫu thuật, kéo giá giảm và làm cho nó phù hợp với nhiều người hơn.

Một bác sĩ giấu tên nói: "Nếu chúng ta đang thấy các biến chứng nhiều hơn, đó là chủ yếu là do số lượng tuyệt đối của người dân nhận được các ca phẫu thuật đã tăng lên nhanh chóng trong một thời gian ngắn".

Vị bác sĩ này nói thêm: "Đúng, ban đầu nó được phát minh ra để sửa một biến dạng răng, nhưng bạn không thể trách một ai đó muốn phẫu thuật để đẹp hơn, đặc biệt là ở một nơi như Hàn Quốc, nơi vẻ đẹp, đặc biệt đối với phụ nữ, cực kỳ được coi trọng".

Trong khi đó, quảng cáo cho loại phẫu thuật này rất phổ biến và rõ ràng.

"Các phòng khám phẫu thuật gọt hàm đôi là lựa chọn của những phụ nữ khó tính nhất" đó là câu quảng cáo trên một áp phích thông thường trên tường một ga tàu điện ngầm ở Seoul, in lớn trước và sau các tấm hình. "Mọi người đều đã làm trừ bạn", họ khuyên nhủ nhau trên một chiếc xe buýt tàu điện ngầm.

Một nghị sĩ Seoul hồi tháng 1 đã đề xuất thiết lập giới hạn tuổi tối thiểu đối với phẫu thuật thẩm mỹ, lưu ý sự nguy hiểm của "phẫu thuật liên quan đến xương" nói riêng.

Nhưng Lim In-Sook, một giáo sư xã hội học tại Đại học Hàn Quốc cho biết, pháp luật không thể giải quyết những nguyên nhân gốc rễ đã đẩy một số phụ nữ đánh đổi sức khỏe lấy một khuôn mặt đẹp hơn.

"Đây là một quốc gia gia trưởng mà phụ nữ phải cần cả bộ não và vẻ đẹp, hoặc phải đẹp hơn là thông minh để có được một công việc, lập gia đình và để tồn tại trong mọi mặt cuộc sống", giáo sư Lim nói.

Phẫu thuật thẩm mỹ, theo bà Lim, đã trở thành một cách khác để tạo lợi thế cá nhân trong một xã hội siêu cạnh tranh.

"Vì vậy, tất cả các phần của cơ thể chúng ta sẽ trở thành đối tượng cho kìm và kẹp. Hôm nay nó là hàm của bạn, nhưng ai biết chúng ta sẽ phải sửa chữa những gì vào ngày mai?", bà Lim nói.

TIN LIÊN QUAN

ĐANG ĐỌC NHIỀU

H.M (theo AFP)

Bình luận(0)