Chẩn đoán bệnh nhờ vị trí mọc tóc bạc

Google News

(Kiến Thức) - Hiện nay, không chỉ những người lớn tuổi mà nhiều người trẻ tuổi cũng bị mọc tóc bạc đầy đầu. Theo y học phương Đông, vị trí mọc tóc bạc cho biết bạn đang bị bệnh gì.

1. Tóc bạc mọc ở trán: tỳ vị mất cân bằng

                                                Ảnh minh họa

Khu phản xạ tương ứng với chán là tỳ vị, điều chỉnh tốt tỳ vị sẽ giúp ích lớn cho việc phòng và điều trị mọc tóc trắng ở chán. Những ai tỳ vị không tốt thường bị chướng bụng, đau bụng, đau rát dạ dày, nhạt miệng, lạnh chân tay, đại tiện kém. Còn có người có các triệu chứng khác như miệng có mùi khó chịu, kém ăn hoặc chân tay bị phù, sợ lạnh, thích nóng, tiểu tiện kém.

Phương pháp điều trị: Những bệnh nhân mắc bệnh này có thể cách 3-5 ngày ăn một bữa cháo nấu gừng. Nguyên liệu rất đơn giản, gừng tươi 3 gram, gạo tẻ 60 gram, khi nấu cháo, cho gừng tươi thái lát mỏng và gạo tẻ vào cùng một lúc đun cho đến khi chín nhừ. Vào bữa sáng và tối ăn 1-2 bát cháo lúc còn ấm nóng, khi ăn có thể thêm chút muối vừng tùy theo khẩu vị của từng người. Gừng tươi có tính ôn, có tác dụng làm toát mồ hôi, giảm đau ở dạ dày, tiêu diệt vi khuẩn và chống viêm, dùng cách này để điều trị viêm dạ dày và viêm loét dạ dày sẽ có hiệu quả rất tốt

2. Tóc điểm bạc hai bên mai: gan bị nóng

Khu phản xạ của phủ tạng tương ứng với hai bên mai là gan mật, những người bị nóng gan mật hoặc hay nóng tính  hoặc hay tỏ ra khó chịu thường có những biểu hiện do nóng gan mật gây nên như khô miệng, đắng miệng,  khô lưỡi, mắt cay, dần dần sẽ khiến tỳ vị bị tổn thương.

               Cháo có lợi cho gan và mật

Phương pháp điều trị: Với trường hợp này, bệnh nhân nên ăn thức ăn nhạt, dễ tiêu hóa, có thể ăn nhiều cháo bát bảo, cháo sen, canh ngân nhĩ hạt sen, trà tâm sen, trà hoa hồng, trà sơn tra. Nếu tình trạng miệng đắng, miệng khô kéo dài lâu, nên ăn nhiều tâm sen và mướp đắng. Về thuốc thì có thể uống viên long đảm tả gan, có tác dụng tốt cho gan và mật.

Đương nhiên, tâm trạng không tốt cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng thay đổi tính cách của con người. Vì vậy những người mọc tóc trắng ở trường hợp này cần luôn giữ trạng thái thoải mái, tốt nhất là tham gia các hoạt động làm tăng hưng phấn, niềm vui trong cuộc sống. 

3. Mọc tóc trắng sau gáy: Thận yếu

Khu phản xạ tương ứng với sau gáy là bàng quang. Những bệnh nhân bị suy nhược bàng quang thường có những triệu chứng như đi tiểu thường xuyên, đái dầm hoặc đái liên tục, tiểu tiện khó. Vì chức năng chính của bàng quang là tích trữ và điều tiết nước tiểu, vì vậy, những bệnh nhân mắc bệnh này thường ít đi tiểu hơn người bình thường, mà chức năng điều tiết nước tiểu của thận lại có quan hệ mật thiết với sự thịnh suy của thận.

             Thịt động vật có lợi cho thận (nam giới)

Phương pháp điều trị: Những thực phẩm lợi thận sẽ có tác dụng khác nhau giữa nam và nữ. Nam giới  nên ăn các loại thực phẩm như: thận của các loài động vật, thịt chó, thịt dê, thịt hươu, chim sẻ, lươn, chạch, tôm, gà trống, quả óc chó, đỗ đen... Còn nữ giới nên ăn sò khô, cá sạo, hạt dẻ, quả kỷ tử (wolfberry). Với những thực phẩm đề cập ở phía trên, bệnh nhân cần dựa theo tình hình sức khỏe của mình thận âm suy hay thận dương suy để lựa chọn phù hợp. 

Ăn thế nào giúp hạn chế mọc tóc bạc?

Người xưa cho rằng “tóc mọc do lượng máu dư thừa”, có nghĩa rằng việc dài ra hay rụng đi, mềm mượt hay khô rối của tóc chủ yếu dựa vào sự nuôi dưỡng tinh khí của thận và lượng máu cung cấp cho gan. Không ăn hay ăn ít các loại ngũ cốc sẽ rất dễ ảnh hưởng đến tỳ vị, và gián tiếp gây tổn thương gan và thận.

Khi còn trẻ, máu ở gan đầy đủ nên tóc mọc nhanh và óng mượt, còn khi già thì thường thiếu máu nên tóc trắng và khô, mà nguyên nhân trực tiếp là do các chất dinh dưỡng do tỳ vị cung cấp không đủ.

Trong các loại thực phẩm chính có chứa nhiều tinh bột, đường, protein, các loại vitamin và một số nguyên tố vi lượng, những chất này đều là những thành phần dinh dưỡng cần thiết giúp tóc giữ được vẻ đen óng mượt mà. Đối với những người trung niên và người già nếu hấp thu không đủ các loại thực phẩm chính và các loại thịt thì sẽ làm cho tóc nhanh bị bạc.

        Protein, vitamin,... giúp tóc đen óng mượt

Để hạn chế mọc tóc trắng, những người trung niên và người già nên thường xuyên ăn gạo đen, đậu đen, đậu đỏ, hạt mè đen, quả óc chó..., cũng nên ăn các loại thịt gà ác, thịt trâu, thịt dê, gan lợn, hải sâm... Ngoài ra còn nên ăn các loại thực phẩm có lợi cho việc nuôi dưỡng tóc như cà rốt, rau cải bó xôi, nấm hương, mộc nhĩ đen...

Càng nhổ càng mọc nhiều

Nguyên nhân mọc tóc trắng chủ yếu là do các tế bào làm giảm chức năng hắc tố, vì vậy cách nói tóc trắng càng nhổ thì mọc càng nhiều, nhổ 1 sợi mọc 10 sợi là không có cơ sở khoa học. Tuy nhiên, nhổ tóc trắng sẽ dẫn đến chứng viêm da đầu, cùng một chân tóc có thể mọc nhiều sợi tóc, nếu như càng cố nhổ tóc trắng thì sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của những sợi tóc khác gây nên rụng tóc, vì thế không nên nhổ tóc trắng. Nếu bạn không muốn đầu có tóc trắng, có thể cắt phần tóc trắng sát với da đầu. 
TIN LIÊN QUAN:

Thùy Dương (Theo Xinhua)

Bình luận(0)