Nhìn lại một năm “bùng nổ” của Trung tâm Sáng tạo Xanh Green ID

Google News

(Kiến Thức) - Ngày 23/4/2018, Quỹ môi trường Goldman công bố 7 người nhận giải thưởng Môi trường Goldman 2018, giải thưởng lớn nhất thế giới dành cho các nhà hoạt động môi trường cơ sở. Đại diện VN là bà Ngụy Thị Khanh - Giám đốc Trung tâm Sáng tạo Xanh đã được vinh danh.

Goldman là giải thưởng duy nhất cho các nhà hoạt động về môi trường ở cấp cơ sở, địa phương trên khắp thế giới. Nó được trao hàng năm, chọn ra 6 đại diện cho 6 châu lục và các vùng đảo. Tiêu chí lựa chọn thông qua hệ thống, mạng lưới về bảo vệ môi trường quốc tế, không kêu gọi nộp đơn. Những người đạt giải đều bất ngờ khi biết kết quả. Mỗi năm, Goldman nhận được từ các mạng lưới khoảng 90 đề cử, chọn ra 20 trường hợp, tiến hành nghiên cứu, lấy thông tin từ đối tác, cộng đồng, chuyên gia đang hợp tác với những cá nhân được đề cử. Sau đó, hội đồng xét duyệt của Goldman quyết.đinh chọn ra những hồ sơ xuất sắc nhất để vinh danh.
Trả lời báo chí, bà Khanh cho biết: “Những cá nhân được giải phải tích cực trong các hoạt động cải thiện môi trường, thúc đẩy phát triển bền vững và truyền cảm hứng cho người khác. Tôi rất vinh dự vì là người Việt Nam đầu tiên được nhận giải thưởng cao quý này”.
Nhin lai mot nam “bung no” cua Trung tam Sang tao Xanh Green ID
Bà Ngụy Thị Khanh (hàng đầu tiên, ngoài cùng bên trái) cùng các nhà khoa học được vinh danh giải thưởng Môi trường Goldman 2018. 
Thành quả ấn tượng của bà Ngụy Thị Khanh góp phần nói lên một năm hoạt động hiệu quả của tổ chức phi lợi nhuận Trung tâm Sáng tạo Xanh (Green ID).
GreenID là một tổ chức phi lợi nhuận của Việt Nam được thành lập dưới Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) theo quyết định số 840/QD-LHH ngày 27/12/2011.
GreenID là một thành viên và điều phối của Liên minh Năng lượng bền vững Việt Nam (VSEA). Trung tâm này hoạt động để góp phần thực hiện mục tiêu phát triển bền vững cho Việt Nam và khu vực Mê Công.GreenID đang nỗ lực để trở thành một tổ có uy tín và đi tiên phong trong thúc đẩy phát triển năng lượng bền vững ở Việt Nam. Từ khi thành lập đến nay, GreenID đã tiến hành nhiều nghiên cứu, cung cấp các giải pháp năng lượng bền vững cho cộng đồng và tích cực tham gia tư vấn, góp ý chính sách về các lĩnh vực quy hoạch năng lượng, năng lượng tái tạo, biến đổi khí hậu, giảm sử dụng năng lượng hóa thạch và cung cấp nước sạch. Với kinh nghiệm thực tiễn từ các dự án kết hợp với ứng dụng các tri thức và lý thuyết cập nhật trên thế giới, GreenID có thể đóng góp các giải pháp phát triển bền vững cho các chính sách và các cộng đồng địa phương.
Nhin lai mot nam “bung no” cua Trung tam Sang tao Xanh Green ID-Hinh-2
Ảnh minh họa 
Green ID cũng có vai trò tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức và phổ biến kiến thức về bảo vệ môi trường cho hội viên và cộng đồng; Vận động hội viên và cộng đồng chấp hành tốt chủ trương, chính sách, luật pháp về bảo vệ môi trường, sử dụng tiết kiệm tài nguyên, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu; Tham gia tư vấn, phản biện và giám sát việc tuân thủ Luật pháo bảo vệ môi trường thuộc lĩnh vực hoạt động của hội và khi được yêu cầu; Tham gia các hoạt động nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ về bảo vệ môi trường...
Dù nhiệm vụ nhiều và nặng nề nhưng trong năm 2018, Green ID đã hoàn thành xuất sắc. Cụ thể, làm tốt vai trò tham vấn chính sách, với việc liên tục tổ chức rất nhiều cuộc hội thảo, đôi thoại có ý nghĩa thiết thực trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, biến đổi khí hậu tại Việt Nam như: Đối thoại "Nghiên cứu truyền thông và vận động chính sách trong lĩnh vực biến đổi khí hậu ở Việt Nam", Báo cáo "Nghiên cứu ô nhiễm nước và đề xuất luật kiểm soát ô nhiễm nước tại Việt Nam"; Hội thảo "Góp ý Dự thảo thông tư hướng dẫn về tiêu chí và trình tự, thủ tục thiết lập các phân khu chức năng của khu bảo tồn"...
Bên cạnh đó, nhiều lớp tập huấn cũng được tổ chức, nhằm nâng cao nhận thức cũng như ý thức của các hội viên trong vấn đề bảo vệ môi trường như: Tập huấn về Giám sát rừng độc lập, Tập huấn Năng lượng tái tạo và sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả tại Đà Nẵng, Tập huấn nâng cao nhận thức cho hội viên và cộng đồng về bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khi hậu...
Green ID cũng chú trọng hoạt động truyền thông, nâng cao nhận thức cộng đồng về bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khi hậu.như tổ chức hội chợ, triển lãm về sản phẩm sinh thái, tổ chức cuộc thi tìm hiểu về biến đổi khí hậu cho học sinh, tổ chức các hoạt động nhân Ngày Trái đất, chiến dịch làm sạch bờ biển...
Nhin lai mot nam “bung no” cua Trung tam Sang tao Xanh Green ID-Hinh-3
Một trong các hoạt động của Green ID. 
Trong lĩnh vực hợp tác trong nước và quốc tế, Green ID đã hợp tác giữa Tổng cục Môi trường và Hội Bảo vệ thiên nhiên và môi trường Việt Nam cũng như nhiều tổ chức quốc tế khác.
Với hàng loạt hoạt động tích cực, đa dạng và phong phú, Green ID đã góp phần tuyên truyền, vận động cộng đồng tham gia bảo vệ môi trường, phù hợp với chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước; mang lại lợi ích cho đông đảo cộng đồng và xã hội. Những hoạt động này cũng thu hút được đông đảo cộng đồng tham gia; tạo sự đồng thuận của các bên liên quan; được bộ, ngành, chính quyền địa phương ủng hộ cũng như được tổ chức quốc tế quan tâm, tin tưởng hợp tác.
PV

>> xem thêm

Bình luận(0)