LHH Việt Nam tổ chức Sự kiện Gặp gỡ 2018 vì Hợp tác và Phát triển

Google News

(Kiến Thức) - Tại Sự kiện Gặp gỡ vì hợp tác và phát triển năm 2018, VUSTA công bố sáng kiến về Mạng lưới Môi trường và Biến đổi Khí hậu (VECC), nhằm phát huy những kết quả các tổ chức thành viên đã đạt được trong lĩnh vực bảo vệ môi trường…

Chiều 30/11, tại hội trường 1A (Yết Kiêu, Hà Nội), Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) đã tổ chức sự kiện Gặp gỡ 2018 vì Hợp tác và Phát triển.
Sự kiện Gặp gỡ vì hợp tác và phát triển là sự kiện thường niên được VUSTA tổ chức từ năm 2015, dành cho các tổ chức trực thuộc và tổ chức thành viên hoạt động trong lĩnh vực hợp tác quốc tế và phát triển bền vững. Mỗi năm, Sự kiện được tổ chức theo các chủ đề khác nhau nhưng hướng tới một mục tiêu chung đó là chia sẻ thông tin và ghi nhận những thành tựu, kết quả hoạt động của các tổ chức khoa học và công nghệ trực thuộc, đồng thời thúc đẩy sự hiểu biết và hợp tác giữa các tổ chức với các đối tác, bao gồm cơ quan nhà nước, các tổ chức quốc tế và các đối tác doanh nghiệp trong và ngoài nước.
LHH Viet Nam to chuc Su kien Gap go 2018 vi Hop tac va Phat trien
TSKH Nghiêm Vũ Khải - Phó Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam phát biểu khai mạc.  
Tại Sự kiện Gặp gỡ vì hợp tác và phát triển năm 2018, VUSTA công bố sáng kiến về Mạng lưới Môi trường và Biến đổi Khí hậu (VECC), nhằm phát huy những kết quả các tổ chức thành viên đã đạt được trong lĩnh vực bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu, nhân rộng các sáng kiến thành công; xây dựng năng lực cho hội thành viên; tạo ra sự kết nối giữa các hội thành viên, nhà khoa học với các tổ chức STOs và PUSTA.
Đồng thời, VUSTA đang là thành viên của Ủy ban Quốc gia về Biến đổi khí hậu và Tổ công tác liên ngành về Phát triển bền vững, sáng kiến VECC sẽ giúp VUSTA thực hiện tốt hơn vai trò của mình, trong hai cơ chế chính thức này, đặc biệt là vai trò huy động thành viên tham gia đóng góp cho việc thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, các chương trình, kế hoạch của Chính phủ và các bộ, ngành, địa phương liên quan đến ứng phó với biến đổi khí hậu và phát triển bền vững.
Sáng kiến VECC nhận được sự ủng hộ của nhiều tổ chức thành viên, STO và đối tác quốc tế. Đặc biệt là sự hỗ trợ kỹ thuật của Tổ chức GIZ Việt Nam, thông qua việc cử hai chuyên gia phát triển hỗ trợ và cố vấn cho VUSTA; và Quỹ Khí hậu Châu Âu hỗ trợ cho giai đoạn đầu triển khai VECC.
VECC ra đời thế nào?
Từ năm 2017, trong khuôn khổ hợp tác với tổ chức Hợp tác và Phát triển Đức (GIZ) tại Việt Nam, VUSTA đã hình thành sáng kiến về Mạng lưới Môi trường và Biến đổi khí hậu (VECC). VECC là mạng lưới các tổ chức thành viên và trực thuộc VUSTA cam kết đóng góp cho nỗ lực bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu ở Việt Nam.
LHH Viet Nam to chuc Su kien Gap go 2018 vi Hop tac va Phat trien-Hinh-2
 
VECC ra đời nhằm phát huy những kết quả các tổ chức thành viên của VUSTA đã đạt được trong lĩnh vực này, nhân rộng các sáng kiến thành công; xây dựng năng lực cho hội thành viên; tạo ra sự kết nối giữa các Hội ngành toàn quốc, nơi hội tụ các nhà khoa học hàng đầu trên nhiều lĩnh vực, với các tổ chức STOs và PUSTA.
Sau nhiều cuộc họp tham vấn với chuyên gia, hội thành viên, các đối tác quốc tế, VUSTA đã hoàn thiện Chiến lược, kế hoạch để triển khai thí điểm VECC đến năm 2020.
Mục tiêu
- Nâng cao năng lực và sự gắn kết giữa các thành viên mạng lưới tham gia và đóng góp hiệu quả cho công cuộc bảo vệ môi trường và ứng phó đổi khí hậu và phát triển bền vững
- Tăng cường công tác nghiên cứu, tư vấn phản biện và giám sát việc thực hiện các cam kết về khí hậu và các mục tiêu phát triển bền vững
- Truyền thông nhằm chia sẻ kinh nghiệm và hoạt động của các thành viên mạng lưới
- Phát huy hiệu quả các dự án, chương trình do các thành viên mạng lưới đang thực hiện; xây dựng dự án mới nhằm kết nối, huy động nguồn lực và triển khai các chương trình với quy mô và độ bao phủ rộng hơn, gắn với thực tiễn hơn.
Lĩnh vực, chủ đề trọng tâm
- Năng lượng bền vững
- Quản trị nguồn nước
- Đa dạng sinh học trong bối cảnh biến đổi khí hậu
Các hoạt động chính của VECC
- Cơ sở dữ liệu thông tin về các sáng kiến bảo vệ môi trường, ứng phó BĐKH và PTBV của thành viên (Website và Bản tin cập nhật chia sẻ kinh nghiệm, hoạt động, các dự án đang được triển khai tại địa phương của các thành viên mạng lưới và các chức đối tác, thông tin cập nhật về các kêu gọi đề xuất dự án của nhà tài trợ)
- Sự kiện, diễn đàn chia sẻ kinh nghiệm và kết nối với đối tác (trong 3 chủ đề trọng tâm Năng lượng, Đa dạng sinh học, Quản trị tổng hợp tài nguyên nước)
- Hội thảo/ tọa đàm đóng góp ý kiến cho các báo cáo quốc gia về biến đổi khí hậu, phát triển bền vững
- Tập huấn, đào tạo về các kỹ năng: viết đề xuất, thực hiện, theo dõi, giám sát các dự án về môi trường, năng lượng tái tạo, bảo tồn đa dạng sinh học, ứng phó với biến đổi khí hậu
- Xây dựng Báo cáo thường niên sáng kiến, giải pháp bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu của VUSTA
PV

>> xem thêm

Bình luận(0)