Bảo tồn chứng tích biến đổi khí hậu tại Hải Hậu - Nam Định

Google News

(Kiến Thức) - Các tham luận tại hội thảo đã tập trung thảo luận các vấn đề liên quan đến biến đổi khí hậu và tác động của biến đổi khí hậu gây xâm thực các khu đất ven biển.

Trong hai ngày 24 - 25/2/2017, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam) đã phối hợp cùng với Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh Nam Định và Ủy ban nhân dân huyện Hải Hậu - Nam Định đã tiến hành khảo sát thực tế và tổ chức Hội thảo “Khu chứng tích biến đổi khí hậu Hải Hậu – Biện pháp bảo tồn và khai thác phát triển”.
Bao ton chung tich bien doi khi hau tai Hai Hau - Nam Dinh
Khu chứng tích biến đổi khí hậu tại xã Hải Lý - Hải Hậu - Nam Định. 
Tới tham dự hội thảo có GS.TSKH Đặng Vũ Minh, chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam, ông Nguyễn Phùng Hoan, phó chủ tịch UBND tỉnh Nam Định, ông Nguyễn Viết Hưng, phó chủ tịch HĐND tỉnh Nam Định, đại diện lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể tỉnh Nam Định, huyện Hải Hậu –tỉnh Nam Định, các nhà khoa học có uy tín thuộc Liên hiệp Hội Việt Nam, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, đại diện các cơ quan thông tấn, báo chí trung ương và địa phương.
Bao ton chung tich bien doi khi hau tai Hai Hau - Nam Dinh-Hinh-2
Quang cảnh Hội thảo 
Các tham luận tại hội thảo đã tập trung thảo luận các vấn đề liên quan đến biến đổi khí hậu và tác động của biến đổi khí hậu gây xâm thực các khu đất ven biển, hiện tượng xói lở bờ biển tại huyện Hải Hậu, những nguy cơ của biến đổi thiên nhiên đối với sự tàn phá các công trình có giá trị mang tính lịch sử và văn hóa cộng đồng. Bằng những các tài liệu nghiên cứu, thu thập trong quá trình khảo sát thực tiễn, các nhà khoa học đã đưa ra nhiều bằng chứng xác định khu chứng tích tháp chuông Nhà thờ Trái tim tại xã Hải Lý (xây dựng năm 1927) là một khu vực chứng tích biến đổi khí hậu có giá trị lịch sử và văn hóa đặc biệt cần có những biện pháp bảo tồn tích cực, gắn với các vấn đề sinh kế cộng đồng, phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Cũng qua nhiều bằng chứng thực tế tại Hội thảo, ý kiến của các nhà khoa học khẳng định quá trình biến đổi khí hậu đã và đang tiếp tục hủy hoại khu chứng tích này.
Bao ton chung tich bien doi khi hau tai Hai Hau - Nam Dinh-Hinh-3
Ông Nguyễn Phùng Hoan, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nam Định phát biểu tại Hội thảo 
Bao ton chung tich bien doi khi hau tai Hai Hau - Nam Dinh-Hinh-4
GS.TSKH Đặng Vũ Minh tổng kết Hội thảo. 
Kết luận tổng kết Hội thảo, GS.TSKH Đặng Vũ Minh khẳng định vai trò quan trọng của khu chứng tích biến đổi khí hậu tại huyện Hải Hậu, cần có những giải pháp thiết thực và đồng bộ phục vụ công tác bảo tồn, đặc biệt là cần sự phối hợp giữa Liên hiệp Hội Việt Nam với tỉnh Nam Định trong việc xây dựng bộ Hồ sơ xin đề nghị Chính phủ công nhận khu di tích, cần tiếp tục huy động các nhà khoa học nghiên cứu, thu thập các tài liệu liên quan như hình ảnh, bản vẽ kiến trúc, các chứng vật để phục vụ quản lý, cần xây dựng bản quy hoạch tổng thể, đồng bộ, chi tiết trong đó xác định rõ phục vụ các mục tiêu văn hóa, giáo dục, quốc phòng an ninh tại khu vực này.
GS Đặng Vũ Minh đồng thời nhấn mạnh việc cần thiết phải nghiên cứu thực thi các giải pháp trước mắt như áp dụng các thành tựu khoa học, công nghệ mới, các biện pháp kỹ thuật để xây dựng, gia cố chân tháp chuông nhà thờ Trái Tim, đảm bảo tài chính và sự huy động các nguồn lực tài chính tiến tới xã hội hóa công tác bảo tồn khu chứng tích, gắn với phát triển kinh tế- xã hội địa phương. Bên cạnh đó, cần tiếp tục tăng cường các hoạt động thông tin, truyền thông với nhiều nội dung và hình thức phong phú phục vụ công tác bảo tồn, khai thác và gìn giữ các giá trị vật thể và phi vật thể tại khu vực này trong những năm tới.
Bao ton chung tich bien doi khi hau tai Hai Hau - Nam Dinh-Hinh-5
Tháp chuông Nhà thờ Trái tim - Chứng tích BĐKH tại xã Hải Lý - Hải Hậu - Nam Định. 
PV

>> xem thêm

Bình luận(0)