Xúc xích bảo quản được bao nhiêu lâu?

Google News

Xúc xích là thực phẩm ngày càng phổ biển nhưng bạn cần chú ý cách bảo quản để đảm bảo an toàn nhé.

Xúc xích tươi là gì?

Xúc xích tươi là xúc xích được làm nên từ các loại thịt và mỡ động vật (thịt heo, bò, gà,...) xay nhuyễn. Nguyền ảnh: Internet

Xúc xích tươi là xúc xích được làm nên từ các loại thịt và mỡ động vật (thịt heo, bò, gà,...) xay nhuyễn, rồi có thể nêm thêm một số gia vị vào như muối, đường, tỏi, tiêu,... Sau đó, hỗn hợp sẽ cho vào máy nhồi xúc xích (hoặc tự nhồi hoàn toàn bằng tay) để tạo ra thành phẩm.

Tiếp đến, xúc xích tươi sau khi nhồi có thể đem hấp sơ hoặc đóng gói trực tiếp luôn. Chúng phải được bảo quản bằng cách hút chân không và giữ trong điều kiện lạnh khoảng 2 tháng. Khi muốn thưởng thức, bạn cần đem chế biến lên như chiên, hấp, nướng,...

Được làm chủ yếu từ thịt và mỡ động vật, cứ trong 100g xúc xích tươi sẽ chiếm khoảng 297 calories, 12g Protein cùng nhiều khoáng chất thiết yếu khác như: Sắt, Kẽm, Canxi, các loại vitamin nhóm B (B6, B12),...

Do đó, chúng được xem như nguồn bổ sung năng lượng nhanh chóng cho người thiếu dưỡng chất, giúp tăng cường hệ miễn dịch, hoạt động trao đổi chất, ngăn ngừa thiếu máu,... cho cơ thể.

Xúc xích tiệt trùng là gì?

Xúc xích tiệt trùng là xúc xích ăn liền được chế biến bằng phương pháp công nghiệp với thành phần chính là thịt, bột kèm vài loại phụ gia thích hợp. Sau đó, hỗn hợp sẽ trải qua nhiều quy trình chế biến như: xay nhuyễn, nhồi, tiệt trùng, sấy khô, làm nguội rồi mới hoàn thiện và đem đi đóng gói.

Do đó, xúc xích tiệt trùng thường đã được làm chín sẵn và đóng gói, có thể ăn liền và bảo quản ở nhiệt độ thường tầm 6 tháng. Nhìn chung, chúng khá tiện lợi và ngày càng trở nên phổ biến ở nhiều quốc gia.

Tương tự như xúc xích tươi, giá trị dinh dưỡng của xúc xích tiệt trùng gần như là giống đấy. Cứ trong 100g xúc xích tiệt trùng cũng có thể cung cấp đến 297 calories và hàm lượng lớn chất đạm – 12g Protein (tương đương 8% nhu cầu protein hàng ngày). Do đó, chúng có thể là lựa chọn tốt để cung cấp năng lượng cho cơ thể.

Không những thế, xúc xích tiệt trùng còn bổ sung nhiều khoáng chất có lợi như: Sắt, Kẽm, Canxi, vitamin B6, vitamin B12,… giúp sản sinh Hemoglobin – một chất ở tế bào máu, ngăn ngừa thiếu sắt, tăng cường sức đề kháng, thúc đẩy quá trình trao đổi chất,...

Bảo quản xúc xích

Nhiệt độ bảo quản xúc xích còn phụ thuộc vào loại xúc xích cần bảo quản. Xúc xích tươi, xúc xích hun khói, xúc xích đông lạnh, xúc xích ăn liền,… Tất cả đều là xúc xích nhưng vì tính chất của chúng vốn không giống nhau nên yêu cầu về nhiệt độ cũng không ít sự khác biệt.

Chúng ta cũng có thể tham khảo cách bảo quản xúc xích tươi theo phương pháp dân gian. Xúc xích tươi đem xếp đều xung quanh và bên trên của cốc rượu trắng nằm chính giữa một chiếc vò lớn. Thời hạn sử dụng của xúc xích tươi theo cách bảo quản là có thể kéo dài trong 2 tháng.

Tuy nhiên, phương pháp tối ưu nhất mà bạn có thể sử dụng là bảo quản trong tủ lạnh. Nếu xúc xích tươi đã được cắt ra để lộ phần thịt khỏi màng bọc lòng non thì bạn có thể xoa rượu nho lên vết cắt. Tiếp đó, bạn mới cho vào tủ lạnh thì xúc xích sẽ vẫn giữ nguyên hương vị tươi ngon ban đầu.

Xúc xích tươi đã chế biến nếu được làm lạnh thì có thời hạn sử dụng trong một tuần. Nếu được làm đông thì xúc xích tươi đã chế biến có hạn dùng khoảng 1 tháng. Xúc xích tươi chưa qua chế biến sẽ có thời hạn sử dụng lâu gấp đôi khi đã qua chế biến.

Nếu xúc xích tươi bạn mua vẫn giữ nguyên bao bì thì thời gian sử dụng kéo dài hơn. Bạn có thể dùng sản phẩm theo hạn sử dụng mà nhà sản xuất in trên bao bì. Cách bảo quản xúc xích tươi rất cần thiết vì xúc xích quá hạn sử dụng có thể bị ứ nước, đổi màu và hương vị.  

Theo Hướng Dương/Tiêu dùng

>> xem thêm

Bình luận(0)