Xe tải quân sự MAZ sẽ được sản xuất tại Việt Nam

Google News

Xe tải quân sự MAZ sẽ được sản xuất tại Việt Nam (Quốc phòng Việt Nam) - Doanh nghiệp MAZ nổi tiếng của Belarus đã quyết định thành lập liên doanh sản xuất ô tô tại tỉnh Hưng Yên.

Chiều 3/12, thừa ủy quyền của Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Cộng hòa Belarus, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh và Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Belarus tại Việt Nam Vladimir Goshin đã ký Nghị định thư sửa đổi lần 2 Nghị định thư giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Cộng hòa Belarus về hỗ trợ sản xuất phương tiện vận tải có động cơ trên lãnh thổ Việt Nam.

Theo Nghị định thư này, MAZ đã cùng đối tác Việt Nam thành lập Công ty Trách nhiệm hữu hạn Liên doanh MAZ - Asia để sản xuất, lắp ráp ô tô tải và một số loại xe chuyên dụng tại tỉnh Hưng Yên.

Xe tai quan su MAZ se duoc san xuat tai Viet Nam

Belarus sẽ cam kết hỗ trợ Việt Nam sản xuất ô tô tại tỉnh Hưng Yên

Hai bên cũng thống nhất điều chỉnh các mốc yêu cầu về tỷ lệ nội địa hóa nhằm tạo thuận lợi cho hoạt động sản xuất, lắp ráp của Liên doanh, trên tinh thần đảm bảo những định hướng chính trong Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035.

Theo đánh giá, các sản phẩm xe ô tô đến từ Belarus luôn có độ bền, độ ổn định cao, phù hợp với địa hình của Việt Nam như chạy trên các cung đường có độ dốc lớn, khả năng tiết kiệm nhiên liệu được tăng lên đáng kể so với các dòng xe cùng phân khúc.

Xe tai quan su MAZ se duoc san xuat tai Viet Nam-Hinh-2

Xe đầu kéo chở tăng MAZ-537

Bên cạnh các loại xe tải dân sự, MAZ của Belarus còn nổi tiếng với phân khúc phương tiện phục vụ quân sự, trong đó đáng chú ý nhất chính là xe đầu kéo chở tăng MAZ-537 đang phục vụ với số lượng khá lớn.

Không chỉ có vậy, các phương tiện vận tải quân sự siêu trường siêu trọng như MAZ-7310 dùng cho tổ hợp tên lửa đạn đạo Scud hay MAZ-79221 là phương tiện mang phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa Topol-M của Nga cũng là sản phẩm rất đáng chú ý.

Xe tai quan su MAZ se duoc san xuat tai Viet Nam-Hinh-3

Xe tải quân sự hạng nặng MAZ-6317

Tuy nhiên theo đánh giá từ giới chuyên môn thì phương tiện hợp nhất với nhu cầu của Quân đội Việt Nam hiện nay có thể là dòng xe tải hạng nặng MAZ-6317 (6x) hay xe tải đa dụng MAZ-5316 (4x4), chúng có tính năng kỹ chiến thuật tương đương dòng KamAZ của Nga.

Với việc nhà máy của MAZ được đặt tại Việt Nam, viễn cảnh các dòng xe tải hay xe chuyên dụng phục vụ quân sự được lắp ráp trực tiếp tại Dải đất hình chữ S là điều hoàn toàn khả thi.

Tùng Dương/Đất Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)