WHO xếp biến chủng B.1.1.529 vào nhóm "đáng lo ngại"

Google News

Tổ chức Y tế Thế giới đặt tên biến chủng B.1.1.529 là Omicron và xếp vào danh sách "đáng lo ngại".

Biến chủng mới với số lượng đột biến lớn, được biết đến là biến chủng B.1.1.529 - có liên quan tới tình trạng gia tăng nhanh chóng số ca mắc mới ở Nam Phi - đã được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) xếp vào danh sách "biến chủng đáng lo ngại", Guardian đưa tin.

Biến chủng này sẽ có tên chính thức là Omicron, WHO tuyên bố sau khi các chuyên gia tiến hành họp khẩn ngày 26/11 và kiểm tra dữ liệu từ Nam Phi. Bằng chứng sơ bộ cho thấy biến chủng mới gây ra “nguy cơ tái nhiễm cao hơn so với các biến chủng đáng lo ngại khác”.

Sau tuyên bố của WHO, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Châu Âu (ECDC) cũng phân loại biến chủng Omicron vào nhóm "biến chủng đáng lo ngại", bên cạnh biến chủng Beta (lần đầu được phát hiện ở Nam Phi), Gamma (phát hiện ở Brazil) và Delta (phát hiện ở Ấn Độ).

WHO xep bien chung B.1.1.529 vao nhom

WHO đặt tên biến chủng B.1.1.529 là Omicron và xếp vào danh sách biến chủng đáng lo ngại. Ảnh: Telegraph.

“Đây là biến chủng khác biệt nhất được phát hiện với số lượng đột biến đáng kể được ghi nhận từ khi dịch bùng phát đến nay. Điều này làm dấy lên lo ngại rằng biến chủng mới có thể tăng khả năng lây truyền, giảm đáng kể hiệu quả của vaccine và tăng nguy cơ tái nhiễm", báo cáo của cơ quan này cho hay.

Báo cáo của ECDC cũng cho biết khả năng biến chủng mới lan rộng ở EU là cao và ủng hộ một “cách tiếp cận phòng ngừa”.

ECDC khuyến nghị tăng cường xét nghiệm, tránh đi đến các khu vực bị ảnh hưởng và tích cực truy vết các ca nhiễm bệnh. Cơ quan này cũng khuyến khích tiếp tục triển khai chương trình tiêm chủng và xem xét tiêm mũi thứ ba cho những người từ 40 tuổi trở lên.

Trước mối lo ngại về biến chủng mới, Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 26/11 đã thông báo hạn chế đi lại bằng đường hàng không với 8 quốc gia ở châu Phi. Cụ thể, hạn chế mới được áp dụng từ ngày 29/11, đối với các hành khách đến từ Nam Phi và 7 nước khác ở châu Phi bao gồm Boswana, Zimbabwe, Namibia, Lesotho, Eswatini, Mozambique, và Malawi.

Canada cũng cho biết họ sẽ cấm nhập cảnh những công dân nước ngoài đã đi qua miền Nam châu Phi trong hai tuần qua. Các hạn chế áp dụng cho các quốc gia giống như quy định mới ở Mỹ, ngoại trừ Malawi.

Trước đó, một loạt các nước bao gồm Anh và Israel cũng đã hạn chế hoạt động đi lại từ Nam Phi và các quốc gia lân cận nhằm ngăn ngừa khả năng lây lan của biến chủng mới.

Theo Minh An/Zingnews.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)