Vụ kiện "người đàn bà cuồng dâm" hé lộ bí ẩn về hội chứng lạ

Google News

Năm 2019, tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã công nhận nghiện tình dục là một dạng bệnh tâm thần sau nhiều thế kỷ gây tranh cãi. Trước đó, chứng bệnh này chưa từng được biết đến và thậm chí nhiều người còn nghĩ rằng nó không tồn tại cho đến khi xảy ra vụ kiện "người đàn bà cuồng dâm".

Ngày nay, nhờ khoa học hiện đại, nền y học phát triển nên hiểu biết của con người về những chứng bệnh tâm thần kỳ lạ như rối loạn nhân cách, chứng ám ảnh cưỡng chế, chứng Pica (nghiện ăn những thứ không phải thực phẩm), hay hội chứng cuồng dâm.
Với sự tiến bộ của y học, các bác sĩ có thể xác định được chính xác bệnh cũng như biết được những yếu tố nào dẫn tới bệnh tâm lý lạ lùng này. Tuy nhiên trong lịch sử đã có không ít những trường hợp mắc bệnh nhưng lại không được công nhận và phải chịu những tổn thất nặng nề về tinh thần và cả thể xác. Điển hình chính là vụ kiện “người đàn bà cuồng dâm” làm thay đổi cách nhìn của con người về những chứng bệnh tâm lý dù kỳ lạ nhưng hoàn toàn có thật.
Vụ kiện người đàn bà cuồng dâm sau tai nạn xe cáp
Gloria Sykes lớn lên ở Dearborn Heights, Michigan và tốt nghiệp Đại học Michigan. Năm 1964, ở tuổi 23, cô chuyển đến San Francisco và hàng ngày tới phòng tập Arthur Murray dạy múa. Công việc diễn ra hết sức thuận lợi suốt 2 tuần cho tới khi xảy ra vụ tai nạn xe cáp làm thay đổi cuộc đời cô mãi mãi.
Vu kien
Vụ tai nạn xe cáp đã thay đổi cuộc đời cô gái trẻ Sykes mãi mãi. (Ảnh minh họa) 
Ngày 29/9/1964, Sykes đi xe cáp trên phố Hyde. Khi chiếc xe leo lên đỉnh đồi gần phố Lombard thì xảy ra sự cố kỹ thuật khiến chiếc xe bị trôi xuống đồi. Khi đó có 36 người ở trên xe, 16 người đã cố gắng nhảy ra khỏi xe , 20 người còn lại bao gồm cả Sykes vẫn ở lại trên xe. Sykes bị đập đầu vào một cây cột thép, mắt bầm tím và nhiều vết bầm trên cơ thể. Dù vậy, cô vẫn ổn và có thể đi làm bình thường.
5 năm sau, Sykes đệ đơn kiến và cô yêu cầu bồi thường 500.000 đô la (hơn 11 tỷ đồng). Lý do khiến tất cả đều sốc, Sykes cho biết vụ tai nạn đã biến cô thành một người nghiện tình dục.
Vụ kiện đã mau chóng thu hút giới truyền thông quan tâm bởi đây là một vụ án kỳ lạ. Nó pha trộn nhiều vấn đề xã hội của San Francisco, từ những chiếc xe cáp có lịch sử lâu đời mà sự tồn tại của chúng đang bị tranh cãi cho tới cuộc “cách mạng tình dục” đang bùng nổ cũng như hội chứng tâm thần.
Marvin Lewis – luật sư của Sykes đã chứng minh vụ tai nạn gây tổn thương tâm lý và thay đổi cuộc đời Sykes nghiêm trọng. Trước khi tai nạn xảy ra, Sykes là người sống đơn thuần nhưng vụ tai nạn đã khiến cố phát triển hội chứng nghiện tình dục vô độ. Sykes có thể dễ dàng ngủ với bất cứ người đàn ông nào dù mới gặp. Theo lời kể của Sykes thì cô đã quan hệ với hơn 100 người đàn ông trong 1 năm còn luật sư Lewis cho biết có thời điểm cô đã qua lại với 50 đàn ông trong 1 tuần. Sykes thậm chí còn viết những điều này trong nhật ký nhưng cuốn nhật ký ấy không bao giờ được tiết lộ ra bên ngoài.
Vu kien
Gloria Sykes. 
Lewis cũng cho biết việc quan hệ tình dục bừa bãi này không hề là niềm vui thích cho thân chủ của anh. Thay vào đó, nó đã biến cuộc đời cô thành cơn ác mộng. Sykes tăng 20kg sau tai nạn, mắc bệnh tình dục, từng phải phá thai vì quan hệ bừa bãi và thậm chí đã cố gắng tự tử. Cô còn phát triển bệnh thần kinh, thường tưởng tượng mình gặp vấn đề về tim, phổi, thận,… và phải đi điều trị liên tục.
Các bác sĩ tâm thần như tiến sĩ Andrew Watson và Meyer Zeligs đều kết luận rằng Sykes "không có được niềm vui nào từ nhiều mối quan hệ tình dục của cô ấy". Họ nói do hồi bé cô đã bị sang chấn tinh thần do bị lạm dụng tình dục nên sau khi gặp tai nạn, cô luôn mong muốn được những những người đàn ông vỗ về.
Luật sư Lewis khi đó nhấn mạnh “chứng bệnh về thần kinh cũng nghiêm trọng không khác gì bệnh ung thư hay bất cứ bệnh nan y nào khác.”
Cuối cùng, Sykes đã thắng vụ kiện nhưng chỉ nhận được khoản tiền bồi thường là 50.000 đô (hơn 1 tỷ đồng). Mặc dù thắng kiện nhưng thực tế Sykes chẳng nhận được gì bởi phần lớn chi phí phải trả cho việc kiện tụng, ngay cả luật sự cô thuê cũng nói rằng khoản tiền bồi thường không lớn nhưng đây là vụ án bồi thường do hậu quả của những sang chấn sau tổn thương. 
Cuồng dâm không chỉ là căn bệnh tình dục
Sau Sykes, luật sư Marvin Lewis tiếp tục giúp bà Betty Parson - một phụ nữ đã có gia đình ở Santa Ana bang California thắng kiện một triệu đô vì trường hợp tương tự. Sau một lần bị mắc kẹt trong phòng kính của một nhà tắm hơi, cô Parson bỗng dưng thấy mình là một phụ nữ thích lang chạ bừa bãi với những người đàn ông.
Luật sư Marvin Lewis dẫn nhận định của nhà thần kinh học người Áo, Sigmund Freud (1856-1939) cho rằng hệ thần kinh của Gloria Sykes và Betty Parson vốn có vấn đề, giống như những chiếc bình hoa đã bị rạn nứt, chỉ cần một cơn gió thổi qua đủ để vỡ tan tành. Ông ví von cả hai phụ nữ đều đang đi trên dây và tai nạn đã đẩy họ ngã.
Thuật ngữ "nghiện sex" đã xuất hiện trong nhiều thập kỷ nhưng các chuyên gia chưa nhất quán về việc liệu tình trạng này có tồn tại hay không. Và vụ kiện của Sykes diễn ra vào chính thời điểm con người chưa hiểu rõ về các bệnh tâm thần.
Năm 2018, chứng nghiện tình dục (hay hành vi tình dục bắt buộc), hiện được phân loại là một bệnh tâm thần, theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO)
Trong bản cập nhật mới nhất của danh mục bệnh tật và thương tích trên toàn thế giới, WHO đã thực hiện một bước để hợp thức hóa khái niệm này, bằng cách thừa nhận chứng nghiện tình dục (chứng cuồng dâm) là một bệnh tâm thần.
Nghiện tình dục là người có ham muốn quan hệ tình dục cao độ so với người khác và họ tìm mọi cách (kể cả cưỡng hiếp) để thỏa mãn nhu cầu tình dục của mình. Mỗi ngày, người mắc chứng cuồng dâm có thể quan hệ tình dục từ vài lần đến hàng chục lần.
Nghiện tình dục không phải là một người có bao nhiêu bạn tình hoặc họ có bao nhiêu giới tính. Chính xác hơn đó là khi hành vi tình dục của một người nào đó trở thành trọng tâm của cuộc sống của người đó đến mức bỏ bê sức khỏe và chăm sóc cá nhân hoặc các hoạt động khác.
Chứng bệnh này có thể cản trở khả năng làm việc, làm tổn thương các mối quan hệ. Mặc dù, người mắc chứng rối loạn này có thể muốn chống lại nhu cầu tình dục liên tục của họ nhưng không thành công. Họ thậm chí không có được niềm vui từ các hoạt động tình dục này. Tình trạng này phải kéo dài từ 6 tháng trở lên.
Nguyên nhân của chứng cuồng dâm đến nay tuy chưa rõ ràng, nhưng thường gắn với các tổn thương ở não gây ra mất trí hoặc do rối loạn chất dẫn truyền thần kinh và cả tâm lý ham muốn quá mức gần gũi cá nhân khác.
Chứng cuồng dâm còn gặp trong một số bệnh có tổn thương thực thể ở não như bệnh Alzheimer, liệt tiến triển (giang mai thần kinh), lạm dụng thuốc chữa bệnh Parkinson, ma túy nhóm kích thần nhóm amphetamin (ecstasy, ma túy đá).
Theo Hoàng Dương /Khám phá

>> xem thêm

Bình luận(0)