Vợ bị chồng đánh suốt 40 năm nhưng tòa không cho ly hôn

Google News

Tòa án cho rằng người vợ "nên biết trân trọng những năm tháng tuổi xế chiều" và gia đình vẫn có thể hạnh phúc nếu các thành viên biết tha thứ, giao tiếp nhiều hơn.

Một phụ nữ họ Li ở tỉnh Thiểm Tây, Trung Quốc bị tòa án từ chối ly hôn dù người này cho biết đã bị chồng đánh đập và mắng mỏ trong suốt 40 năm qua, Global Times đưa tin.

Thẩm phán nói rằng người vợ "nên biết trân trọng những năm tháng tuổi xế chiều của cả hai vợ chồng" và gia đình vẫn có thể hạnh phúc nếu các thành viên biết tha thứ và giao tiếp tốt hơn.

Vo bi chong danh suot 40 nam nhung toa khong cho ly hon

Người phụ nữ Trung Quốc không thể ly hôn chồng vũ phu.

Theo bản án được công khai trên trang China Judgement Online, sau khi kết hôn vào năm 1980, Li nhận thấy chồng là người có tính vũ phu nên thường xuyên đánh mắng bà. Dù vậy Li đã cố gắng nhẫn nhịn trong nhiều năm vì muốn bảo vệ 3 đứa con của mình.

Bà nộp đơn ly hôn với lý do tình cảm vợ chồng rạn nứt. Người chồng họ Yang không đồng ý chia tay và cho rằng mặc dù ông ta sai nhưng "chuyện vợ chồng già đùa nhau là bình thường". Ông nhấn mạnh rằng mình chưa bao giờ lừa dối và mong vợ cho cơ hội sửa đổi.

Tòa án quận từ chối yêu cầu ly hôn của Li và cho rằng cặp vợ chồng này nên biết trân trọng hạnh phúc khó tìm được trong những năm tháng tuổi xế chiều.

"Miễn là họ có thể hiểu nhau, trân trọng nhau, tăng cường giao tiếp và giải quyết những mâu thuẫn đang tồn tại, họ vẫn có thể là một gia đình hòa thuận và hạnh phúc".

Vo bi chong danh suot 40 nam nhung toa khong cho ly hon-Hinh-2

Chính sách ly hôn tạm thời gây tranh cãi ở Trung Quốc.

Vụ ly hôn không thành này đã tạo ra một cuộc tranh luận sôi nổi trên mạng xã hội. Đại đa số ý kiến đều cho rằng phán quyết của tòa là không thể chấp nhận được và cho rằng người phụ nữ này có quyền ly hôn.

Nhiều người cho rằng phán quyết này cùng với chính sách "ly hôn tạm thời" có hiệu lực từ ngày 1/1/2021 sẽ khiến các cô gái trẻ thận trọng hơn trong việc kết hôn.

Chính sách ly hôn mới yêu cầu các cặp vợ chồng phải đợi một tháng - khoảng thời gian được gọi là "hạ nhiệt mối quan hệ" - sau khi thỏa thuận mới được nhận giấy chứng nhận ly hôn.

Nếu một trong hai bên thay đổi ý định trong vòng 30 ngày hoặc không xuất hiện sau thời gian "hạ nhiệt", thì vụ ly hôn có thể bị hủy bỏ.

Quy định này được đưa ra sau khi Trung Quốc ghi nhận tỷ lệ ly hôn tăng vọt trong những năm gần đây. Cơ quan lập pháp của Trung Quốc cho biết giai đoạn hạ nhiệt chỉ áp dụng cho những người xin ly hôn dân sự, trong khi các vụ ly hôn liên quan đến bạo lực gia đình thường được giải quyết thông qua các vụ kiện.

Một số cư dân mạng cho rằng mục đích của việc "nâng ngưỡng" ly hôn là để các cặp vợ chồng trẻ suy nghĩ kỹ trước khi lao vào hôn nhân. Trong khi số khác cho rằng quy định này là không cần thiết vì chẳng có lý do gì để níu kéo những cuộc hôn nhân tan vỡ, không hạnh phúc.

Theo Zingnews

>> xem thêm

Bình luận(0)