Vì sao người Việt mang tiền ra nước ngoài chữa bệnh?

Google News

(Kiến Thức) - Theo thống kê chưa đầy đủ của Bộ Y tế, mỗi năm nước ta có khoảng 40.000 người mang một lượng ngoại tệ 2 tỷ USD để ra nước ngoài chữa bệnh. Đây là một nhu cầu chính đáng của những người có nhiều tiền.

Ảnh minh họa. 

Vậy có phải những người mang ngoại tệ ra nước ngoài chữa bệnh là sính ngoại? Hay Bộ chủ quản cũng cần nhìn thẳng vào sự thật, đó là những tồn tại, yếu kém của ngành y tế nước ta?

Các bệnh viện tuyến trên quá tải, cứ nhìn cái cảnh bệnh nhân 2 - 3 người một giường, nằm cả dưới gầm giường, nằm la liệt ngoài hành lang, ai mà không ngại. Cơ sở vật chất yếu kém, trang thiết bị khám chữa bệnh còn thiếu thốn, thủ tục khám chữa bệnh còn rườm rà, trình độ bác sĩ chưa đồng đều và vấn đề y đức... chính những điều này đã làm cho người bệnh thiếu niềm tin vào việc chữa bệnh trong nước. Mặc dù những thành tựu y khoa của nước ta đã không ngừng phát triển và đã đạt đến trình độ cao so với thế giới. Đây thực sự là một nghịch lý.

Thực tế hiện nay, bệnh viện công chuyên môn cao nhưng dịch vụ lại thấp, còn bệnh viện tư chuyên môn thấp nhưng dịch vụ lại cao. Thế cho nên mới có một loạt các trung tâm "khám bệnh chất lượng cao" được thành lập mà ở địa phương nào cũng có, đây chính là một dịch vụ đánh trúng tâm lý của người bệnh, chứ thực ra có những trung tâm chất lượng cao nhưng trang thiết bị còn kém xa bệnh viện công. 

Chỉ khi nào những tồn tại nêu trên được khắc phục và cải thiện, thậm chí đối với cả những bệnh nhân có bảo hiểm y tế tự nguyện cũng cần phải được hưởng những dịch vụ cao và cách đối sử đúng mức, mới mong giữ được người bệnh khám, chữa bệnh ở trong nước.
TIN LIÊN QUAN
Đình Nguyễn (Hải Phòng)

Bình luận(0)