Vắc xin Pfizer hiệu quả với trẻ dưới 5 tuổi: Khi nào được cấp phép?

Google News

Vắc xin ngừa COVID-19 của Pfizer dành cho trẻ từ 6 tháng đến 5 tuổi được hãng dược này khẳng định là an toàn và hiệu quả khi trẻ được tiêm ba mũi.

Reuters đưa tin, trong tuyên bố ngày 23/5 vừa qua, liên doanh Pfizer và BioNTech khẳng định vắc xin COVID-19 của họ an toàn và hiệu quả đối với trẻ từ 6 tháng đến dưới 5 tuổi khi trẻ được tiêm ba mũi.
Theo dữ liệu mới, 1.678 trẻ được tiêm mũi thứ 3 ít nhất hai tháng sau liều thứ hai, vào thời điểm mà biến chủng Omicron chiếm ưu thế.
Vac xin Pfizer hieu qua voi tre duoi 5 tuoi: Khi nao duoc cap phep?
Ảnh minh họa: Reuters.  
Trong quá trình thử nghiệm lâm sàng, nhóm trẻ này được tiêm ba mũi, mỗi mũi 3 microgram. Pfizer-BioNTech đánh giá vắc xin này tạo ra phản ứng miễn dịch mạnh mẽ ở trẻ. Tác dụng phụ tương tự nhau ở nhóm được tiêm vắc xin và giả dược.
Theo đánh giá sơ bộ, hiệu quả của vắc xin đạt 80,3%.
Thông báo này được đưa ra khi Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đang lên kế hoạch họp vào tháng 6 để quyết định có cấp phép sử dụng vắc xin COVID-19 của Pfizer cho trẻ dưới 5 tuổi và vắc xin Moderna cho trẻ dưới 6 tuổi (tiêm hai mũi, mỗi mũi 25 microgam) hay không.
"Chúng tôi rất vui vì công thức vắc xin của chúng tôi dành cho trẻ nhỏ được dung nạp tốt và tạo ra phản ứng miễn dịch mạnh mẽ", Giám đốc điều hành Pfizer Albert Bourla cho biết trong một tuyên bố.
"Chúng tôi mong muốn sớm hoàn thiện hồ sơ đệ trình lên các cơ quan quản lý trên toàn cầu với hy vọng cung cấp vắc xin này cho trẻ nhỏ càng sớm càng tốt, tùy thuộc vào sự cấp phép của cơ quan quản lý", Giám đốc điều hành Pfizer thông tin thêm.
"Ba liều vắc xin COVID-19 của Pfizer dường như rất an toàn và hiệu quả cao trong ngăn ngừa không chỉ bệnh nặng, nhập viện và tử vong do COVID-19, mà thậm chí cả bệnh có triệu chứng vào thời điểm biến chủng Omicron là biến thể thống trị", Celine Gounder, biên tập viên của Kaiser Health News, cho biết.
"Tuy nhiên, chúng tôi biết rằng, khả năng bảo vệ chống lại sự lây nhiễm SARS-CoV-2 và bệnh có triệu chứng nhẹ hơn sẽ giảm dần theo thời gian", Gounder, một chuyên gia về bệnh truyền nhiễm và nhà dịch tễ học, nói tiếp.
Theo chuyên gia Gounder, Pfizer mới chỉ báo cáo dữ liệu theo dõi trong vòng 7 ngày sau liều vắc xin thứ 3. Vẫn còn quá sớm để nói rằng liệu trình 3 mũi tiêm sẽ hoạt động như thế nào trong vài tháng hoặc một năm.

Mời độc giả xem thêm video: WHO khuyến cáo về thuốc chữa sốt rét trong điều trị COVID-19 (Nguồn video: THĐT)

An An

>> xem thêm

Bình luận(0)