Ukraine cần thêm 100 bệ phóng HIMARS và hàng nghìn tên lửa tầm xa

Google News

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết, họ cần có thêm các hệ thống tên lửa HIMARS cũng như đạn dược tầm xa để "làm nên điều khác biệt" tại tiền tuyến.

Các hệ thống HIMARS với khả năng khai hỏa tầm xa đã đóng vai trò chủ chốt trong các đòn phản công của Ukraine. Nhưng việc có thêm các hệ thống tên lửa cơ động này và bổ sung các loại tên lửa có tầm hoạt động xa hơn sẽ cho phép Kiev có thể sử dụng các chiến thuật phản công hiệu quả hơn, sớm tái tràn ngập các khu vực lãnh thổ đang bị Nga đang chiếm đóng, ông Olekskii Reznikov, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết.

Ukraine can them 100 be phong HIMARS va hang nghin ten lua tam xa

Ukraine hiện đang sở hữu 12 hệ thống HIMARS, với tầm bắn lên tới 85km, cũng như các pháo tầm bắn 30km. Tại buổi họp bàn Atlantic Council vừa qua, ông Reznikov báo cáo rằng các hệ thống HIMARS đã giúp Ukraine tấn công khoảng 30 trung tâm chỉ huy cũng như kho lưu trữ nhu yếu phẩm của quân Nga.

Hệ thống tên lửa cơ động bắn loạt đã “làm chậm đáng kể các hành động tấn công của phía Nga,” ông cho biết.

Nhưng để có thể thực hiện các chiến dịch phản công, Ukraine cho biết họ cần nhiều HIMARS hơn. “Chúng tôi sẽ cần ít nhất 100 hệ thống này. Đây sẽ là thứ thay đổi cục diện trên chiến trường,” ông Reznikov cho biết, bổ sung thêm rằng Ukraine cũng cần thêm các hệ thống hỗ trợ để phục vụ cho khoảng 100 khẩu pháo nước này đang sở hữu, cũng như cần thêm UAV để do thám và xác định mục tiêu.

“Chúng tôi đang sử dụng các hệ thống HIMARS chính xác  theo kiểu tấn công phẫu thuật, bởi chúng tôi không thể sử dụng chiến thuật thịt xay (theo cách gọi của Ukraine, kiểu tấn công "xay thịt" là sử dụng hoả lực áp đảo với độ chính xác thấp, có nguy cơ khiến dân thường bị thiệt mạng).”

Ông Reznikov đang lạc quan rằng Lầu Năm Góc sẽ sớm mở rộng số vũ khí Mỹ có thể viện trợ tới Ukraine, sau hàng loạt gói viện trợ mà nước này đã cung cấp kể từ khi chiến sự Nga – Ukraine nổ ra hồi cuối tháng 2 vừa qua.

Hoàng Anh (theo Defenseone)

>> xem thêm

Bình luận(0)