Tư thế ngủ tốt nhất cho người bị đau lưng

Google News

Đau lưng là tình trạng thường gặp ở nhiều lứa tuổi. Hầu hết những cơn đau bắt nguồn do căng thẳng, sai tư thế hoặc do các bệnh lý. Tư thế ngủ là một cách giúp bạn nhanh chóng đảy lùi tình trạng đau mỏi này

Nằm nghiêng với một chiếc gối giữa hai đầu gối

Đặt vai trái hoặc vai phải tiếp xúc với nệm cùng phần còn lại của cơ thể.

Đặt một chiếc gối giữa hai đầu gối.

Nếu có khoảng cách giữa thắt lưng và nệm, có thể sử dụng thêm 1 chiếc gối nhỏ.

Tư thế này sẽ giúp cho hông, xương chậu và cột sống thẳng hàng. Tuy nhiên, việc nằm nghiêng quá lâu khi ngủ sẽ gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe như các bệnh xương khớp hoặc cong vẹo cột sống.

Tư thế bào thai cuộn tròn

Nằm ngửa và lăn nhẹ người sang 1 bên.

Co đầu gối về phía ngực và cong thân về phía đầu gối.

Tu the ngu tot nhat cho nguoi bi dau lung

Đổi bên để tránh sự mất cân bằng.

Tư thế này rất tốt cho người bị thoát vị đĩa đệm. Thoát vị đĩa đệm là tình trạng đĩa đệm cột sống bị chèn ép, bao xơ nứt rách, nhân nhầy thoát ra ngoài và gây ra những cơn đau dữ dội.

Tư thế bào thai cuộn tròn sẽ mở ra không gian giữa các đốt sống, hạn chế tình trạng chèn ép đĩa đệm.

Tư thế nằm sấp kê gối dưới bụng

Thoải mái nằm sấp, kê một chiếc gối dưới vùng xương chậu hoặc bụng dưới để giảm bớt cảm giác áp lực lên lưng.

Tùy vào cảm giác khi nằm sấp, bạn có thể lựa chọn gối đầu hoặc không.

Nhiều người cho rằng, nằm sấp khi ngủ không tốt cho người bị đau lưng bởi tư thế nằm sấp sẽ gây áp lực lên vùng cổ. Tuy nhiên, người mắc bệnh thoát vị đĩa đệm có thể áp dụng điều này để giảm bớt áp lực cho vùng đĩa đệm.

Ngoài ra, có một số tư thế ngủ mà rất nhiều người quen làm như:

Nằm nghiêng, tay đưa ra ngoài - Tư thế "Người mới"

Ưu điểm: Tư thế ngủ này ngăn ngừa đau lưng và cổ. Ngoài ra, nó giúp giảm ngáy ngủ, ngăn ngừa ợ nóng, trào ngược axit dạ dày thực quản và ít tỉnh giấc lúc nửa đêm.

Không chỉ vậy, tư thế ngủ này thậm chí còn cho phép cơ thể loại bỏ chất thải từ não một cách hiệu quả hơn và giảm nguy cơ phát triển các rối loạn não như bệnh Alzheimer và Parkinson.

Nhược điểm: Ngủ nghiêng dễ cản trở dòng chảy của máu và gây áp lực lên dây thần kinh, có thể gây đau ở vai và cánh tay. Dây thần kinh bị nén cũng có thể gây căng thẳng đối với các cơ quan nội tạng như dạ dày, gan và phổi, có thể gây khó chịu. Nếu nằm mãi ở tư thế ngủ nghiêng sẽ tăng nguy cơ bị xệ ngực và lão hóa da sớm, đặc biệt là da mặt bên bị đè xuống gối.

Giải pháp: Chọn một chiếc gối bằng satin để giảm nguy cơ nếp nhăn trên khuôn mặt. Để hỗ trợ cho chân trên, bạn có thể đặt gối giữa đầu gối. Tuy nhiên, để giảm sự khó chịu trên cánh tay, bạn nên chuyển sang tư thế "Đăng nhập".

Tư thế "Thai nhi"

Ở tư thế này, bạn nằm nghiêng, cuộn người, đầu gối co lên ngực và cằm cúi xuống.

Ưu điểm: Tư thế này làm giảm ngáy ngủ ở mức độ đáng kể. Đây cũng là tư thế tốt cho phụ nữ mang thai. Nằm tư thế "Thai nhi" nghiêng về bên trái đặc biệt có thể giúp làm giảm trào ngược axit dạ dày thực quản vì nó sẽ giữ cho dạ dày ở dưới thực quản.

Nhược điểm: Mặc dù vị trí này có thể giúp bạn cảm thấy khá thoải mái trong khi ngủ nhưng nó có thể gây ra nhiều căng thẳng trên cổ và lưng, dẫn đến chứng đau nghiêm trọng ở cổ và lưng, chẳng hạn như đau thần kinh hông.

Thêm vào đó, cuộn người lại khi ngủ sẽ làm căng lưng và khớp cũng như gây ra một số vấn đề như cản trở hơi thở, sớm xuất hiện nếp nhăn và xệ ngực.

Giải pháp: Những người thích ngủ ở vị trí này nên sử dụng một chiếc gối vững chắc để hỗ trợ đầu. Ngoài ra, gối phải đủ cao để giữ đầu ở vị trí trung tính. Điều này sẽ giúp làm giảm căng thẳng và áp lực lên cổ để tránh đau cổ, đau cơ và cứng khớp. Nếu bạn thường xuyên ngủ ở tư thế này thì nên thay đổi bên sẽ tốt hơn.

Việc uốn cong bên trái dễ gây căng thẳng cho các cơ quan quan trọng như gan, phổi và dạ dày, vì vậy, nếu bạn chọn tư thế "thai nhi" khi ngủ thì nên nghiêng về bên phải.

Theo Khoevadep

>> xem thêm

Bình luận(0)