Trung Quốc cho nghỉ hưu hàng trăm xe tăng Type 62/63

Google News

(Kiến Thức) - Quân đội Trung Quốc sẽ loại biên chế hàng trăm chiếc xe tăng hạng nhẹ Type 62 và Type 63 và thay thế bằng xe tăng kiểu mới, hiện đại hơn.

Tạp chí Jane's Defence Weekly đưa tin, Quân đội Trung Quốc bắt đầu trang bị xe tăng hạng nhẹ mới cho quân đội, nhằm thay thế xe tăng hạng nhẹ Type 62 và 63.
Báo cáo cho rằng, loại xe tăng hạng nhẹ mới được trang bị pháo chính 105 mm, trọng lượng chiến đấu khoảng 30 tấn. Loại xe mới này được sản xuất nhằm đảm bảo tính sử dụng linh hoạt cao, đồng thời đẩy mạnh tiềm năng xuất khẩu của loại xe này.
Ảnh minh họa.
Chiếc xe tăng này sử dụng cách bố trí của xe tăng truyền thống, buồng lái ở phía trước, tiếp đó là tới tháp pháo, động cơ diesel và động cơ chuyển động được đặt ở bộ phận phía sau. Hỏa lực chính của xe gồm một pháo cỡ 105mm có thể bắn nhiều loại đạn bao gồm cả tên lửa chống tăng dẫn đường bằng lade (đạt tầm 5.000m). Ngoài ra, vũ khí phụ có đại liên 7,62mm.
Tạp chí này cho biết, loại xe tăng mới Type 99 của Trung Quốc có trọng lượng khoảng 50 tấn, kích thước lớn, không thích hợp với bố trí tại một số vùng đặc biệt của Trung Quốc. Còn loại xe tăng hạng nhẹ này có thể di chuyển linh hoạt tại những vùng có địa hình đặc biệt.
 Xe tăng hạng nhẹ Type 62.
Xe tăng hạng nhẹ Type 62 được Trung Quốc triển khai từ năm 1963, đây là mẫu thiết kế thu gọn từ xe tăng Type 59 (Trung Quốc sao chép công nghệ mẫu T-54 Liên Xô) với việc dùng pháo cỡ nòng nhỏ hơn (dùng pháo 85mm thay vì loại 100mm), dùng vỏ giáp mỏng hơn qua đó giảm đáng kể trọng lượng, chỉ còn 21 tấn. Tính đến đầu năm 2013, khoảng 300 xe còn phục vụ trong Quân đội Trung Quốc và đang bắt đầu loại khỏi biên chế.
 Xe tăng lội nước Type 63.
Về chiếc xe tăng Type 63, nó đưa vào hoạt động cùng năm với Type 62, được thiết kế dựa trên cơ sở xe tăng lội nước PT-76 huyền thoại của Liên Xô. Type 63 có khung thân giống hệt PT-76, nhưng dùng tháp pháo khác và trang bị pháo cỡ nòng 85mm (thay vì 76,2mm trên PT-76). Tuy nhiên, hỏa lực Type 63 được đánh giá là kém chính xác, thiếu hệ thống cân bằng, các khí tài ngắm bắn.
Tính đến năm 2013, Trung Quốc được cho là còn khoảng 500 chiếc Type 63 trong biên chế. Ngoài ra, còn có 300 chiếc thuộc biến Type 63A trang bị hệ thống hỏa lực cải tiến mạnh mẽ, hiện đại, chính xác hơn.
Hoàng Anh

Bình luận(0)