Tính toán nhầm, tàu ngầm tỷ USD Tây Ban Nha không chui lọt cảng

Google News

(Kiến Thức) - Tàu ngầm S-80 lớp Plus mới nhất của Tây Ban Nha một lần nữa gặp sự cố khi không chui lọt cầu cảng ở chính căn cứ hải quân được thiết kế dành riêng co nó chỉ vì tính toán nhầm của các kỹ sư.

Theo tờ El Pais của Tây Ban Nha vừa đăng tải một sự cố hy hữu khiến tàu ngầm S-80 lớp Plus của Hải quân Tây Ban Nha phải nằm ngoài cảng tiếp tế do không thể di chuyển vào bên trong cầu cảng của căn cứ này.
Cụ thể, El Pais cho biết, phía Hải quân nước này đã có sự nhầm lẫn khi công bố cho nhà máy đóng tàu ở Cartagena nằm ở phía Đông Nam Tây Ban Nha rằng chiều dài của tàu ngầm S-80 Plus là 256 feet (tương đương khoảng 78,02 mét) trong khi chiều dài thực của con tàu này lại là 265 feet (tương đương với khoảng 80,77 mét).
 Tàu ngầm S-80 lớp Plus của Hải quân Tây Ban Nha. Ảnh: Sputnik.
Sai lầm nghiêm trọng này khiến cho tàu ngầm S-80 đã không thể chui vừa vào cảng hậu cần ở Cartagena chỉ vỉ nó dài hơn thiết kế ban đầu của cảng này khoảng... gần 3 mét.
Theo thông tin được El Pais đăng tải, việc sửa lại cảng tàu ngầm ở Cartagena với việc kéo dài cảng này ra thêm khoảng 4 mét nữa nhằm vừa với chiều dài của tàu ngầm S-80 sẽ ngốn của Tây Ban Nha khoảng... 17 triệu Euro. Chưa hết, nhiều khoản chi phí khác được tính toán sẽ tốn tổng cộng thêm 1 tỷ Euro nữa trước khi tàu S-80 lớp Plus được chuyển giao cho Hải quân Tây Ban Nha vào năm 2022 như dự kiến.
Bộ trưởng Quốc phòng Tây Ban Nha bà Margarita Robles trả lời trên sóng radio của Tây Ban Nha cho biết, đây là một trong những "thiếu sót của dự án" tuy nhiên đã được "sửa chữa lại" và khẳng định dự án tàu ngầm lớp Plus là "hoàn toàn khả thi".
Thực tế, đây là sai lầm nghiêm trọng thứ hai của tàu ngầm S-80. Trước đó, vào năm 2013, dự án này đã suýt bị xoá sổ do sai lầm trong tính toán của các kỹ sư thiết kế khiến tàu ngầm S-80 suýt nữa đã... không thể nổi được do các bể dằn của nó không đủ lực nâng để đưa nó lên mặt nước. Báo chí Tây Ban Nha lúc đó đã đăng tải thông tin kèm theo lời thanh minh của Hải quân nước này đó là "ai đó đã tính toán nhầm thông số của tàu ngầm, sự nhầm lẫn này xảy ra rất sớm và không ai để ý tới sai lầm này".
Sai lầm mà "không ai để ý tới" này đã tốn của Tây Ban Nha 14 triệu USD để sửa lại thiết kế ban đầu của tàu S-80 và tính toán lại gần như mọi tham số của tàu vốn đã được xây dựng dựa trên... kết quả nhầm trước đó.
 Không ít tờ báo của Tây Ban Nha đã gọi tàu ngầm S-80 là "trò đùa" của Hải quân nước này khi liên tục là những sai lầm ngớ ngẩn nhưng cực kỳ nghiêm trọng được phát giác. Nguồn ảnh: Subsim.
Chương trình tàu ngầm S-80 lớp Plus được Tây Ban Nha bắt đầu thực hiện từ những năm 90 của thế kỷ trước với hy vọng tới năm 2015 sẽ được chuyển giao chiếc đầu tiên cho Hải quân nước này. Tuy nhiên tới năm 2018, S-80 vẫn gặp một loạt các sự cố hy hữu và dự kiến, phải tới năm 2022 chiếc đầu tiên mới được hoàn thành.
Chương trình S-80 Plus của Hải quân Tây Ban Nha tới nay đã tốn của nước này 4 tỷ Euro hay tương đương với 4,6 tỷ USD. Trong đó, một khoản không nhỏ được cho là "phát sinh" do những nhầm lẫn tai hại của Hải quân nước này.

Mời độc giả xem Video: Tàu ngầm Type 039A của Trung Quốc rẽ sóng trên biển.

Tuấn Anh

>> xem thêm

Bình luận(0)