Tin nóng: Tận dụng nọc độc cá nóc làm thuốc gây tê

Google News

Nghiên cứu thực hiện bởi các nhà khoa học tại viện nhi Boston đã phát triển thành công phương pháp giúp ức chế Tetrodotoxin - một trong những loại chất độc mạnh mẽ nhất thế giới, phổ biến ở loài cá nóc.

Trong nghiên cứu, các nhà khoa học đã thử nghiệm 1 giải pháp kiểm soát sự lây lan của độc tố, đồng thời khai thác chất độc này nhằm ứng dụng nó trong việc gây tê cục bộ. Hàng trăm người chết mỗi năm bởi độc cá nóc.
Ở Nhật Bản, cá nóc gọi là Fugu và thường được dùng làm món sashimi - một trong những món ăn nổi tiếng nhất thế giới.
Đầu bếp phải được đào tạo ít nhất 3 năm và phải được cấp chứng chỉ hành nghề trước khi phục vụ món ăn này. Chỉ cần 1 lượng nhỏ Tetrodotoxin còn sót lại, thực khách có theer bị ngộ độc và đe doạ đến tính mạng.
Tin nong: Tan dung noc doc ca noc lam thuoc gay te
Ảnh minh họa. 
Tetrodotoxin độc như vậy nhờ vào khả năng gây tê liệt vô cùng hiệu quả, đó là cơ chế thu hút các nhà khoa học tìm cách khai thác nhằm cho ra đời những loại thuốc giảm đau hoặc thuốc gây mê.
Thách thức ở đây là làm sao để đưa nó một cách an toàn đến một nơi cụ thể trong cơ thể, ở một hàm lượng được kiểm soát.
Để giải quyết vấn đề, các nhà khoa học đã dùng đến 1 loại polymer có khả năng phân huỷ sinh học làm vỏ bọc, giúp đưa độc tố vào cơ thể và giải phóng Tetrodotoxin từ từ.
Kết hợp với 1 hoá chất giúp Tetrodotoxin ngấm vào các mô thần kinh, các nhà khoa học đã thành công trong việc gây tê liệt dây thần kinh của những con chuột trong khoảng vài tiếng đến 3 ngày, tuỳ thuộc vào lượng polymer được sử dụng.
Nếu thành công trong thử nghiệm lâm sàng, các nhà khoa học hy vọng nó hữu ích cho các bệnh nhân đang điều trị ung thư, giúp họ vượt qua đau đớn.
Theo Tinhte

>> xem thêm

Bình luận(0)