Tín hiệu khả quan về "vũ khí" vắc xin đối phó biến chủng Omicron

Google News

Giới chức châu Âu cho biết các loại vắc xin đặc hiệu dành cho biến chủng Omicron có thể được phê duyệt sau 3-4 tháng khi chủng virus này ngày càng lan rộng.

Giám đốc điều hành Cơ quan Quản lý Dược phẩm châu Âu Emer Cooke ngày 30/11 cho biết các loại vắc xin được bào chế đặc biệt cho biến chủng Omicron mới có thể được phê duyệt trong 3-4 tháng nếu cần thiết.
"Nếu có nhu cầu thay đổi các loại vắc xin hiện có, chúng tôi có thể sẵn sàng phê duyệt vắc xin đó trong vòng 3-4 tháng", bà Cooke phát biểu trước một ủy ban của Nghị viện châu Âu.
Tin hieu kha quan ve
 Các hãng dược đang vào cuộc để bào chế vắc xin phòng ngừa biến chủng Omicron mới (Ảnh minh họa: EPA).
Bà Cooke cho biết các nhà chức trách EU vẫn chưa thể khẳng định liệu các loại vắc xin hiện tại có hiệu quả trong việc phòng ngừa biến chủng Omicron hay không, hay liệu vắc xin mới có cần thiết hay không. Bà Cooke dự tính sẽ mất khoảng 2 tuần để xác định mức độ hiệu quả của các loại vắc xin hiện tại đối với biến chủng mới.
"Cần phải đưa ra quyết định trước về việc liệu vắc xin có cần thiết hay không, nhưng đó không phải là quyết định của Cơ quan Quản lý Dược phẩm châu Âu", bà Cooke nói thêm.
Cho đến nay, Cơ quan Quản lý Dược phẩm châu Âu đã phê duyệt 4 loại vắc xin để sử dụng cho người trưởng thành ở Liên minh châu Âu (EU) gồm Pfizer-BioNTech, Moderna, AstraZeneca và Johnson & Johnson.
Ugur Sahin, giám đốc điều hành kiêm nhà sáng lập hãng BioNTech, cho biết vắc xin Covid-19 của Pfizer và BioNTech có thể cung cấp khả năng bảo vệ mạnh mẽ chống lại bất kỳ biến chứng nghiêm trọng nào do biến chủng Omicron mới gây ra.
Các thí nghiệm đang được tiến hành trong vài tuần tới để xác định vắc xin ngừa Covid-19 của hãng có hiệu quả trước biến chủng mới hay không. BioNTech đang nhanh chóng phát triển phiên bản nâng cấp của vắc xin để đối phó với biến chủng mới dù vẫn chưa rõ việc này có cần thiết không.
Ông Sahin cho biết việc tiêm mũi vắc xin thứ 3 có thể tạo ra lớp bảo vệ chống lại biến chủng Omicron so với việc chỉ tiêm 2 mũi. "Đối với tôi, không có lý do gì phải quá lo lắng. Điều duy nhất khiến tôi lo lắng lúc này là có những người chưa được tiêm phòng", ông Sahin nói.
Ông Sahin không khẳng định liệu Omicron có trở thành biến chủng vượt trội như Delta hay không. "Nhưng ngay cả khi xảy ra điều đó, cũng không có lý do gì phải hoảng sợ", giám đốc điều hành BioNTech nhận định.
Hãng dược Moderna cũng thông báo đang nghiên cứu vắc xin đặc hiệu để đối phó với biến chủng Omicron. Tuy nhiên, giám đốc điều hành Moderna Stéphane Bancel vẫn cảnh báo khả năng vắc xin Covid-19 có thể không hiệu quả với biến chủng Omicron nếu so sánh với chủng Delta trước đó.
Ông Bancel cho biết sẽ cần phải làm rõ thêm về hiệu quả của vắc xin Covid-19 đối với biến chủng Omicron trong 2 tuần và có thể mất vài tháng để bắt đầu phân phối loại vắc xin chống lại được biến chủng mới.
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và một số nhà khoa học cho biết, sẽ phải mất vài tuần để hiểu được mức độ nghiêm trọng của biến chủng mới và khả năng nó có thể "vượt mặt" kháng thể do vắc xin tạo ra.
Được phát hiện lần đầu vào giữa tháng 11 ở châu Phi, Omicron hiện lây lan tới ít nhất 20 quốc gia trên toàn thế giới. WHO xếp hạng Omicron là "biến chủng gây lo ngại" vì sở hữu số đột biến nhiều chưa từng có.
Theo Thành Đạt/Dân Trí

>> xem thêm

Bình luận(0)