Tiêm kích JAS-39 Gripen rơi liên tiếp ở Hungary

Google News

(Kiến Thức) - Chỉ trong vòng chưa đầy hai tháng, hai chiếc tiêm kích JAS-39 Gripen rơi liên tiếp ở Hungary khiến người ta nghi ngại độ an toàn của loại chiến đấu cơ này. 

Tạp chí Jane’s đưa tin, vào hôm 10/6 một chiếc tiêm kích JAS-39 Gripen của Hungary bị rơi trong khi bay huấn luyện. Đáng lưu ý, đây là vụ tai nạn thứ hai liên quan đến JAS-39 Gripen Không quân Hungary trong hai tháng qua.
Thông báo của Bộ Quốc phòng Hungary cho biết, chiếc tiêm kích JAS-39 Gripen C (một chỗ ngồi) gặp nạn tại căn cứ Không quân Kecskemet do càng trước thu lại không đúng sau khi cất cánh. 
Vì càng trước bị mắc kẹt nên sau 2 giờ bay với lượng nhiên liệu hạn chế, phi công đã quyết định cho hạ cánh bằng bụng (không dùng càng bánh mà dùng bụng máy bay ma sát trực tiếp với mặt đất). 
Vì vậy, đã khiến máy bay trượt khỏi đường băng và không thể kiểm soát được. Rất may, phi công đã kịp thoát hiểm.
Tiem kich JAS-39 Gripen roi lien tiep o Hungary
Tiêm kích Gripen số 30 của Hungary vừa gặp nạn hôm 10/6.
Phó Tổng tham mưu trưởng Trung tướng Zoltan Orosz tiết lộ, theo điều tra ban đầu, rất may chiếc máy bay vẫn chưa đến mức bị hư hỏng mà không thể nào khắc phục được.
Đồng thời vị tướng này cũng cho biết thêm rằng, vụ tai nạn rõ ràng do lỗi bộ phận cơ khí và có nguyên nhân khác hẳn với vụ tai nạn của chiếc JAS-39 Gripen D phiên bản 2 chỗ ngồi vào ngày 19/5 ở Căn cứ Không quân Caslav tại Cộng hòa Czech.
Hiện cả Hungary, Czech và các nhà chức trách Thụy Điển cũng đang tiến hành vụ tai nạn.
Đáng chú ý, sau các vụ tai nạn, Hungary đã quyết định đình chỉ bay JAS-39 Gripen cho đến khi nào các đợt kiểm tra được hoàn thành. Cộng hòa Czech cũng quyết định đình chỉ bay các tiêm kích Gripen của mình.
Văn Biên

Bình luận(0)