Tháo gỡ thắc mắc trễ kinh nguyệt thì nên ăn gì?

Google News

Trễ kinh nguyệt nên ăn gì? Trễ kinh nguyệt là tình trạng gây hoang mang, lo lắng cho nhiều chị em phụ nữ vì không rõ nguyên nhân cũng như phương pháp hữu hiệu cho tình trạng này.

Lý do bạn bị trễ kinh nguyệt
Một chu kỳ kinh nguyệt điển hình kéo dài từ 21 đến 35 ngày.
Nhiều bạn gái không bắt đầu kỳ kinh nguyệt đầu tiên trước 15 tuổi và nhiều phụ nữ bị trễ kinh từ 3 lần trở lên có khả năng bị vô kinh.
Dưới đây là một số nguyên nhân có thể gây ra tình trạng trễ hoặc mất kinh nguyệt:
Căng thẳng
Trọng lượng cơ thể thấp hoặc cao
Hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS)
Biện pháp tránh thai bằng hormone
Các vấn đề mãn tính như bệnh tiểu đường hoặc bệnh celiac
Vấn đề về tuyến giáp
Thời kỳ mãn kinh
Mang thai
Thao go thac mac tre kinh nguyet thi nen an gi?
 
Những nguy hiểm khi bạn cố gắng có kinh khi mang thai
Các chất có thể giúp kích thích kỳ kinh nguyệt được gọi là chất xúc tác. Bạn cần lưu ý rằng một số loại chất xúc tác cũng có tác dụng phá thai. Thuốc phá thai là chất có thể gây sẩy thai trong thai kỳ.
Nếu bạn đang thử dùng các loại thuốc thảo mộc nào, hãy mua ở những nơi uy tín.
Trễ kinh nguyệt nên ăn gì?
Thực phẩm giàu vitamin C
Trễ kinh nguyệt nên ăn gì? Một số người tin rằng vitamin C hay còn gọi là axit ascorbic có thể kích thích kinh nguyệt. Nhưng không có bất kỳ bằng chứng khoa học đáng tin cậy nào chứng minh cho tuyên bố này.
Vitamin C được cho rằng có tác dụng nâng cao mức estrogen và giảm mức progesterone. Điều này khiến tử cung co lại và niêm mạc tử cung bị bong ra rồi gây nên hiện tượng hành kinh.
Bạn có thể thử dùng thực phẩm chức năng bổ sung vitamin hoặc ăn nhiều thực phẩm chứa vitamin C. Hoa quả họ cam quýt, quả mọng, lý chua đen, bông cải xanh và cà chua đều là những nguồn cung cấp vitamin C dồi dào.
Nếu dùng thực phẩm chức năng, hãy sử dụng ở mức khuyên dùng để đảm bảo an toàn.
Thực phẩm giàu vitamin C
Dứa
Dứa là một loại quả giàu bromelain – Đây là một loại enzyme được cho là có ảnh hưởng đến estrogen và các hooc môn khác.
Một nghiên cứu năm 2017 cho thấy bromelain có thể giúp giảm viêm. Điều này cho thấy nó có thể cải thiện những nguyên nhân khiến kinh nguyệt không đều liên quan đến viêm nhiễm.
Tuy nhiên, chưa có bằng chứng khoa học chứng minh dứa hay bromelain sẽ kích thích kinh nguyệt.
Gừng
Gừng là một phương thuốc dân gian giúp kích thích kỳ kinh nguyệt và được tin rằng gây nên các cơn co thắt tử cung.
Gừng rất khó ăn nếu ăn sống. Do vậy, cách đơn giản nhất là pha trà gừng. Hãy đun sôi một miếng gừng tươi đã cạo vỏ, thái gừng thành nhiều lát và đun trong khoảng 5-7 phút. Lọc trà và thêm mật ong hoặc đường để thưởng thức.
Mùi tây
Nếu bạn thắc mắc trễ kinh nguyệt nên ăn gì, bạn có thể thử trà mùi tây. Mùi tây chứa nhiều vitamin C cũng như apiol. Nó có thể kích thích các cơn co thắt tử cung. Tuy nhiên, apiol ở một mức độ nhất định có thể có hại và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai. Bạn không nên uống trà mùi tây nếu bạn đang mang thai hoặc cho con bú hoặc có vấn đề về thận.
Để pha trà mùi tây, bạn chỉ cần đổ nước sôi lên trên mùi tây tươi và để nguội trong khoảng 5 phút rồi uống.
Nghệ
Củ nghệ cũng là một phương thuốc truyền thống giúp thúc đẩy kỳ kinh nguyệt. Mặc dù chưa đủ nghiên cứu khoa học nhưng nó được tin rằng có ảnh hưởng đến mức độ estrogen và progesterone.
Có rất nhiều cách để thêm nghệ vào chế độ ăn uống của bạn. Bạn có thể thêm nó vào món cà ri, cơm hoặc các món rau. Hoặc bạn có thể thêm nó vào nước hoặc sữa, pha cùng các loại gia vị hoặc chất tạo ngọt khác để dễ uống hơn.
Quả hạch
Ăn hạnh nhân và quả óc chó có thể là một cách tốt để chuẩn bị tinh thần cho kỳ kinh nguyệt. Cả hai loại thực phẩm này đều giàu chất xơ và protein. Chúng có tác dụng sinh nhiệt bên trong, làm cơ sở cho quá trình điều hòa chu kỳ kinh nguyệt.
Đương quy
Đương quy là một loại thảo mộc có nguồn gốc từ Trung Quốc và là một loại thảo dược chữa bệnh phổ biến. Nó có khả năng giúp tạo ra kinh nguyệt bằng việc cải thiện lượng máu lưu thông đến vùng xương chậu cũng như kích thích các cơ trong tử cung và kích thích cơn co thắt tử cung.
Thuốc Black Cohosh
Trễ kinh nguyệt nên ăn gì? Black cohosh là một loại thảo dược mà bạn có thể sử dụng để giúp điều hòa chu kỳ kinh nguyệt. Nó giúp săn chắc tử cung và kích thích niêm mạc tử cung bong ra. Nó không được khuyên dùng với những ai đang điều trị huyết áp hoặc bệnh tim hoặc những người có tiền sử về bệnh gan.
Ngoài thắc mắc trễ kinh nguyệt nên ăn gì, bạn cũng có thể gặp phải những vấn đề về điều hòa chu kỳ kinh nguyệt hoặc việc tập luyện khi bạn đến kỳ. Để tình trạng này không xảy ra với mình, bạn hãy thay đổi để cuộc sống bạn luôn năng động và giảm được mọi căng thẳng, một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng trễ kinh nguyệt.
Theo Phương Thảo/khoe365.nguoiduatin

>> xem thêm

Bình luận(0)