Thanh niên 26 tuổi nhập viện cấp cứu vì ăn món hải sản này

Google News

Một nam thanh niên đột nhiên bị sốc phản vệ và tình trạng vô cùng nguy kịch sau khi ăn món hải sản sán sùng.

Cách đây không lâu, một bệnh nhân nam tên là Hùng (Hà Nội) đã nhập viện trong tình trạng khó thở, ngạt mũi, chảy nước mũi, kèm theo ngứa, nổi mẩn đỏ toàn thân sau khi ăn sá sùng khoảng 30 phút.

Tại Phòng Cấp cứu Bệnh viện Medlatec Hà Nội các bác sĩ đã tiến hành thăm khám ban đầu, các bác sĩ xác định bệnh nhân bị phản vệ nặng ở mức độ 2 do dị ứng thức ăn. Toàn thân bệnh nhân có da và niêm mạc đỏ hồng, xuất hiện sần và phù rải rác toàn thân, mạch nhanh nhưng thân nhiệt bình thường và còn tỉnh táo.

Sau khoảng 30 phút theo dõi, bệnh nhân có dấu hiệu chuyển sang sốc phản vệ nguy kịch thì ở mức độ 3: Với các dấu hiệu kích thích, vã mồ hôi lạnh, mạch nhanh 140 lần/phút, huyết áp tụt, khó thở. Tuy nhiên, thật may mắn, nhờ sự cấp cứu kịp thời, sau 3 giờ điều trị tích cực, bệnh nhân dần tỉnh táo trở lại, các chỉ số sinh tồn như huyết áp, mạch, oxy trong máu được đưa về mức ổn định trở lại. 

Đáng nói, bệnh nhân Hùng cho biết bản thân đã có tiền sử dị ứng với hải sản, món sán sùng này cũng là một thực phẩm thuộc nhóm hải sản, nên không phải ai cũng ăn được.

Thanh nien 26 tuoi nhap vien cap cuu vi an mon hai san nay
Không phải ai cũng ăn được sán sùng

Theo các chuyên gia cho biết: Tỷ lệ dị ứng ở trong cộng đồng rất cao. Phản ứng dị ứng là một phản ứng nặng và có thể chuyển độ rất nhanh từ nặng lên nguy kịch hoặc ngưng hô hấp tuần hoàn. Vì vậy, nếu gia đình bạn có tiền sử bị dị ứng, sốc phản vệ thì nên thận trọng khi ăn uống những thực phẩm lạ.

Chuyên gia khuyến cáo điều nên làm khi sốc phản vệ

Với tất cả bệnh nhân dị ứng phải theo dõi tại bệnh viện hoặc cơ sở y tế được trang bị thuốc cấp cứu phản vệ trong vòng ít nhất 24 giờ. Với người bệnh có tiền sử dị ứng và từng bị dị ứng nên trang bị dự phòng thuốc chống dị ứng trong người. Ngoài ra, để phòng ngừa và giảm thiểu xảy ra dị ứng, tai biến sốc phản vệ, người dân cần lưu ý những nguyên tắc sau:

Với những người đã có tiền sử dị ứng, sốc phản vệ nên trao đổi với bác sĩ khi khám bệnh và kê đơn thuốc. Ngoài ra, hãy luôn mang theo các loại thuốc giải dị ứng trong người.

Đặc biệt, khi đang dùng thuốc, nếu xuất hiện cảm giác bất thường như bồn chồn, hốt hoảng, tê lưỡi, khó thở,... hãy nói ngay với bác sĩ để dừng lại và xử lý kịp thời.

Thanh nien 26 tuoi nhap vien cap cuu vi an mon hai san nay-Hinh-2

Với tất cả các bệnh nhân nếu sử dụng thuốc tiêm – truyền nên được nhập viện nội trú hoặc theo dõi sau tiêm truyền thuốc tại các cơ sở y tế có đủ điều kiện theo dõi và xử lý phản vệ.

Tuyệt đối không ăn các thức ăn đã từng gây dị ứng, hoặc gây sốc phản vệ.

(Tên nhân vật đã được thay đổi)

Theo Min Min/ Khoevadep

>> xem thêm

Bình luận(0)