Tàu ngầm Type 094 Trung Quốc bắt đầu đi biển?

Google News

(Kiến Thức) - Sau một thời gian dài chủ yếu nằm “đắp chiếu” tại căn cứ, tàu ngầm Type 094 đã bắt đầu ra biển hoạt động.

Thời báo Hoàn Cầu mới đây đăng tải một số bức ảnh chụp tàu ngầm hạt nhân chiến lược mang tên lửa đạn đạo Type 094 của Hải quân Trung Quốc bắt đầu ra biển hoạt động.
Điều này dấy lên những suy đoán cho rằng Type 094 đang chuẩn bị cho các hoạt động tuần tra xa bờ, sẵn sàng chiến đấu.
Trước đó, tháng 8 năm ngoái, quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ tuyên bố rằng, Hải quân Trung Quốc có triển vọng lần đầu tiên thực hiện hành trình xa đối với tàu ngầm hạt nhân chiến lược Type 094 vào năm 2014.
“Tàu ngầm hạt nhân chiến lược Type 094 mang tên lửa đạn đạo liên lục địa JL-2 sẽ bắt đầu thực hiện cuộc hành trình xa vào năm 2014”, quan chức Mỹ cho biết.
Hình ảnh mới nhất về Type 094 trên biển.
Tuy nhiên, phía Trung Quốc không xác nhận điều này, còn giới chuyên gia thì tin rằng đây thực tế là chuyến huấn luyện xa bờ, không phải là bước vào cuộc hành trình trong tình trạng sẵn sàng chiến đấu. Tuyên bố này gián tiếp xác nhận rằng Type 094 thực tế không có khả năng chiến đấu vào thời điểm hiện tại.
Trong suốt một thời gian dài Type 094 chủ yếu nằm tại căn cứ, khiến người ta suy đoán rằng con tàu này gặp hàng loạt vấn đề về công nghệ khiến nó đã đóng từ khá lâu nhưng không thể hoạt động đầy đủ.
Type 094 (NATO định danh là lớp Tấn) là tàu ngầm hạt nhân chiến lược mang tên lửa đạn đạo được phát triển từ những năm 1990, tổng cộng có khoảng 2 chiếc đã được chế tạo (chiếc đầu tiên hoàn thành năm 2004, chiếc thứ 2 năm 2009).
Tàu ngầm Type 094 có thiết kế khá giống tàu ngầm Type 093 với vỏ tàu có hình giọt nước với 4 bánh lái nằm ngang. Nó có lượng giãn nước khá lớn từ 8.000 đến 9.000 tấn.
Tàu trông giống với các tàu ngầm của Liên Xô từ những năm 1960 nhưng khoang chứa tên lửa của loại tàu ngầm này thô hơn nhô lên quá cao và hơi lớn nên khi lặn nó sẽ tạo ra âm thanh lớn do lực cản của nước tác động vào. Nên tàu ngầm này bị các chuyên gia đánh giá là tính năng chạy êm thậm chí còn không bằng tàu ngầm do Liên Xô chế tạo 20 năm trước.
Hỏa lực của Type 094 đáng gờm với 12 tên lửa đạn đạo liên lục địa JL-2 và 6 ống phóng ngư lôi cỡ 533mm. Tuy vậy, nếu không thể ra biển lớn tuần tra thì hỏa lực mạnh này không có nhiều ý nghĩa.
Hoàng Lê

Bình luận(0)