Sốc với hội chứng lạ sau hồi phục COVID-19 ngửi "thơm thành thối"

Google News

2 tuần trôi qua kể từ khi Lindsay Davis được về nhà sau khi chữa khỏi COVID-19, thế nhưng một mùi hương kì lạ vẫn không ngừng bám lấy cô gái trẻ này.

Lindsay tắm 3 lần/ngày và liên tục dọn dẹp nhà cửa nhưng vẫn luôn ngửi thấy mùi thịt ôi thiu. Mùi hôi này còn xuất hiện cả trên áo quần, trong xe hơi và thậm chí là cả trong vị các món ăn hàng ngày. Bị hành hạ bởi mùi hôi khó chịu, Lindsay thường xuyên mất ngủ. Cô thậm chí còn có ý định cạo đầu để không phải ngửi thấy mùi này trên tóc của mình.
Trên thực tế, Lindsay không phải là trường hợp cá biệt. Một tỷ lệ lớn các bệnh nhân COVID-19 có triệu chứng sẽ bị ảnh hưởng vị giác và khứu giác. Bên cạnh tình trạng tạm thời mất đi 2 giác quan này vốn đã được biết đến rộng rãi, có một tình trạng đặc biệt khác mang tên parosmia - chứng rối loạn về khứu giác.
Khi món ăn ngon cũng có mang mùi…nước thải
Parosmia là một dạng rối loạn về khứu giác khiến các mùi mà bệnh nhân cảm nhận được bị biến dạng. Ví dụ, một thứ gì đó như hoa, bánh,… vốn có mùi thơm rất dễ chịu, thì với người mắc hội chứng parosmia có thể cảm thấy mùi hôi thối.
Soc voi hoi chung la sau hoi phuc COVID-19 ngui
Một số bệnh nhân sau khi chữa khỏi COVID-19 bị rối loạn khứu giác.
"Một miếng hoa quả cũng có thể mang mùi hóa chất, thậm chí là nước thải", tiến sĩ Seth Lieberman từ Đại học New York (Mỹ), nhận định về tình trạng này.
Bởi vì khứu giác và vị giác có mối liên hệ chặt chẽ với nhau, nên mùi vị cũng có thể có tác động tiêu cực đến vị giác và việc ăn uống. Do đó, đối với một người mắc bệnh parosmia, những món ăn trước đây rất ngon miệng có thể trở nên khó ăn.
Đã có nhiều trường hợp bệnh nhân COVID-19 đã hồi phục được ghi nhận mắc chứng rối loạn khứu giác. Một số mùi khó chịu thường được các bệnh nhân mắc hội chứng này cảm nhận thấy có thể kể đến như:
- Mùi nước thải hoặc rác thải.
- Mùi thịt ôi thiu hoặc trứng thối.
- Mùi xăng hoặc mùi cháy xém.
- Mùi kim loại.
- Mùi amoniac hoặc giấm.
- Mùi tất bị mốc.
- Mùi chồn hôi.
Ai có nguy cơ mắc chứng rối loạn khứu giác sau hồi phục COVID-19?
Nếu trong quá trình mắc COVID-19, bệnh nhân xuất hiện tình trạng mất khứu giác và vị giác, họ sẽ có nguy cơ bị rối loạn khứu giác cao hơn khi hồi phục.
Tuổi tác và giới tính cũng có thể là một yếu tố nguy cơ. Một nghiên cứu điều tra trên 268 người mắc hội chứng rối loạn khứu giác sau COVID-19 cho thấy 70,1% trong số họ từ 30 tuổi trở xuống, và 73,5% là nữ.
Mức độ phổ biến của tình trạng rối loạn khứu giác COVID-19?
Các nhà nghiên cứu vẫn đang cố gắng xác định mức độ phổ biến của hội chứng rối loạn khứu giác sau COVID-19. Một khảo sát được thực hiện vào tháng 6 cho kết quả: Trong số 1.299 người trả lời khảo sát, 140 người (10,8%) báo cáo bị hội chứng rối loạn khứu giác sau COVID-19.
Một nửa trong số những người này cho biết đột ngột khởi phát hội chứng rối loạn khứu giác, trong khi nửa còn lại cho biết triệu chứng khởi phát dần dần.
Theo Minh Nhật/Dân trí

>> xem thêm

Bình luận(0)