Sốc ma túy “giết người” nhanh thế nào?

Google News

(Kiến Thức) -  Liên quan đến 7 người tử vong sau lễ hội âm nhạc ở Công viên nước Hồ Tây dương tính với ma túy, BS Hoàng Tuấn Anh cho rằng, sử dụng ma túy quá liều và môi trường không khí thiếu oxy là nguyên nhân đưa các nạn nhân đến chỗ chết.

Theo BS Hoàng Tuấn Anh, nguyên cán bộ Bộ Y tế, nhiều năm gần đây, người chơi ma túy chuyển sang chuộng những loại ma túy mới như ma túy đá, thuốc lắc, cần sa... Vụ việc 7 người tử vong sau lễ hội âm nhạc ở Công viên nước Hồ Tây dương tính với ma túy cũng không ngoại trừ những người trẻ đã sử dụng thuốc lắc, ma túy đá để kích thích tăng khoái cảm.
BS Hoàng Tuấn Anh cho biết, khi sử dụng thuốc lắc, ma túy đá nhận thức giác quan của người dùng sẽ tăng lên, đặc biệt cảm nhận về âm thanh, màu sắc sẽ trở nên sinh động. Điều này giải thích tại sao người dùng thuốc lắc tại những nơi nhiều đèn có ánh sáng mạnh và hệ thống loa đài công suất lớn phát âm thanh sôi động.
Soc ma tuy “giet nguoi” nhanh the nao?
Hình ảnh lễ hội âm nhạc tối 16/9 tại Công viên nước Hồ Tây   
Người sử dụng ma túy, thuốc lắc có nguy cơ gặp biến chứng ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, thậm chí dẫn đến tử vong do các nguyên nhân phản ứng thuốc, sốc ma túy, sốc thuốc, sử dụng ma túy quá liều.
Trong trường hợp người dùng thuốc lắc, một trong những khả năng gây tử vong sau khi dùng thuốc lắc là do nhiệt độ cơ thể tăng quá cao và cơ thể bị mất nước nhanh. Hành động lắc dữ dội, điên cuồng trong thời gian hàng tiếng đồng hồ khiến cơ thể ra mồ hôi nhiều, mất muối, mất điện giải, tăng thân nhiệt.
Nhiều trường hợp khi được đưa vào cấp cứu nhiệt độ cơ thể tăng tới 40 độ C, xuất hiện tình trạng co giật gây ảnh hưởng hô hấp. Với mức nhiệt độ cơ thể này, nếu không được kiểm soát để hạ nhiệt có thể sẽ gây nguy cơ tử vong.
Bên cạnh đó, thuốc lắc cũng tác động lên tim, kích thích làm tăng nhịp tim, gây co thắt mạch vành tạo nên cơn đau thắt ngực, thậm chí có thể gây nguy cơ nhồi máu cơ tim dẫn đến đột tử. Tình trạng co thắt mạch cũng làm tăng huyết áp. Nhiều trường hợp dùng thuốc lắc dẫn đến huyết áp tăng cao, gây chảy máu não, nếu không cấp cứu kịp thời thì nguy cơ tử vong là rất cao.
Đối với tác dụng kích thích hệ thần kinh, sau giai đoạn đầu gây hưng phấn, sảng khoái, người sử dụng thuốc lắc có thể gặp các tai biến do kích thích thần kinh quá mức gây co giật, rối loạn tâm thần, ngất, xuất huyết, đột quị, ngừng tim,…
Các chuyên gia cũng cảnh báo không khí ngột ngạt, thiếu oxy ở những tụ điểm đông người như lễ hội âm nhạc này cũng là một nguyên góp phần làm trầm trọng thêm tình trạng và dẫn đến tử vong do sốc ma túy..
An Lê

>> xem thêm

Bình luận(0)