Sản phụ mắc COVID-19 “vượt cạn”, sinh con nặng 3,8 kg trong khu cách ly

Google News

Sản phụ mắc Covid-19 trở về từ Nga đã "vượt cạn" thành công với sự hỗ trợ của các y bác sĩ Khoa Ngoại sản Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương. Bé trai chào đời nặng 3,8 kg.

Sáng ngày 10/9, tại phòng Cấp cứu, Khoa Virus - Ký sinh trùng, ê-kíp của y bác sĩ Khoa Ngoại sản, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương đã đỡ đẻ thành công cho sản phụ dương tính với SARS-CoV-2. Sản phụ là Bệnh nhân COVID-19 số 411, 30 tuổi, có địa chỉ ở Phú Thọ.
Bệnh nhân từ Liên bang Nga về Việt Nam ngày 17/7 và được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Nam Định. Trước đó, bệnh nhân có tiền sử đẻ non. Để đảm bảo an toàn cho mẹ và thai nhi, bệnh nhân đã được chuyển tuyến về Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương điều trị.
San phu mac COVID-19 “vuot can”, sinh con nang 3,8 kg trong khu cach ly
Bé sơ sinh con sản phụ mắc COVID-19 chào đời khoẻ mạnh. 
Bác sĩ Trần Thượng Việt, Trưởng Khoa Ngoại sản, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, cho biết bệnh viện đã sẵn sàng cho việc có sản phụ mắc COVID-19 sinh con trong quá trình cách ly từ đợt dịch đầu tiên nên khi tiếp nhận bệnh nhân, bệnh viện đã sắp xếp ngay một ê-kíp riêng sẵn sàng hỗ trợ. Bệnh nhân nhập viện ở thời điểm thai được 35 tuần.
"Tại Khoa Virus - Ký sinh trùng, chúng tôi đã kê bàn đẻ, dụng cụ thuốc men và sắp xếp lại các thiết bị trong phòng để đảm bảo gần như giống với một phòng sinh bình thường ở Khoa Ngoại sản. Chúng tôi cũng tính đến cả phương án sản phụ phải sinh mổ và trường hợp bệnh nhân nặng sẽ được chuyển xuống phòng mổ riêng với đường đi riêng... Do đây là bệnh nhân mắc COVID-19 nên bệnh viện chỉ huy động số lượng vừa đủ cho kíp mổ và kíp đỡ đẻ để hạn chế nguy cơ nhiễm bệnh"- bác sĩ Việt chia sẻ.
San phu mac COVID-19 “vuot can”, sinh con nang 3,8 kg trong khu cach ly-Hinh-2
Bé trai chào đời tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương - Ảnh: Đặng Thanh. 
Sáng 10/9, bệnh nhân có dấu hiệu chuyển dạ và được chuyển đến phòng Cấp cứu. Ca đẻ diễn ra suôn sẻ, thành công. Bé trai chào đời ở tuần thứ 36 và nặng 3,8 kg. Sản phụ có sức khỏe tốt, sinh thường, không mất máu. "Cả ê-kíp đều vui mừng khi thấy "mẹ tròn, con vuông". Tuy đỡ đẻ trong trang phục y tế kín mít, rất nóng nhưng đây sẽ là một kỷ niệm đẹp với chúng tôi. Cả ê-kíp cũng thực hiện cách ly y tế 14 ngày khi hoàn thành nhiệm vụ"- nữ hộ sinh đỡ đẻ cho sản phụ mắc COVID-19 chia sẻ.
Theo bác sĩ điều trị, hiện tại các chỉ số sinh tồn của cháu bé ổn định, em bé đã có phản xạ bú. Do mẹ bé đang phải cách ly nên các y bác sĩ sẽ tiếp tục chăm sóc đến khi bé có người thân đến.
Trước đó, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương đã đỡ đẻ thành công cho hai sản phụ đang trong quá trình cách ly y tế.
Theo N.Dung/Báo Người Lao Động

>> xem thêm

Bình luận(0)