Phát hiện mới về nguyên nhân gây viêm gan bí ẩn

Google News

Theo một nghiên cứu mới, chuyên gia cho rằng việc nhiễm Omicron có thể đóng vai trò nào đó với làn sóng viêm gan bí ẩn.

Giáo sư Hiroshi Nishiura, Đại học Kyoto, Nhật Bản, cho biết điểm khá bất thường trong làn sóng viêm gan bí ẩn hiện nay. Đó là các quốc gia báo cáo về số lượng lớn ca nhiễm Omicron như Anh, Mỹ, cũng nhiều trẻ mắc viêm gan bí ẩn, theo Japan Times.

Theo vị chuyên gia này, trẻ mới biết đi và trẻ sơ sinh hiện không đủ điều kiện để tiêm vaccine nên nguy cơ mắc bệnh viêm gan nặng có thể cao hơn sau khi nhiễm virus adeno, nhất là tại các nước làn sóng Covid-19 vẫn chưa hạ nhiệt.

Giáo sư Nishiura nhấn mạnh sẽ cần những nghiên cứu sâu hơn về mối liên hệ nhân quả giữa nhiễm Omicron và viêm gan ở trẻ em. Ông cũng tự nhận nghiên cứu của mình còn hạn chế như dữ liệu nhiễm Omicron gồm mọi lứa tuổi, không riêng trẻ em.

“Không thể phủ nhận khả năng nhiễm Omicron có liên quan đến sự xuất hiện của viêm gan nặng ở trẻ em. Để ngăn ngừa làn sóng viêm gan bí ẩn, các quốc gia cần tập trung giảm thiểu sự lây lan của Omicron”, Giáo sư Nishiura nói thêm.

Nghiên cứu của Giáo sư Nishiura đang chờ phản biện trước khi công bố trên tạp chí học thuật. Ông và cộng sự đưa ra kết luận trên sau khi xem xét mối liên quan giữa số ca mắc viêm gan bí ẩn và ca nhiễm Omicron ở 38 quốc gia thuộc Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) và Romania trong khoảng thời gian từ ngày 1/12/2021 đến 27/4/2022. Tính đến ngày này, 12 quốc gia được theo dõi đã ghi nhận trẻ mắc viêm gan bí ẩn.

Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới, ít nhất 450 ca mắc viêm gan bí ẩn đã ghi nhận trên toàn cầu và đặc biệt chỉ 6 quốc gia có số bệnh nhi dưới 5. Bộ Y tế Nhật Bản đến nay xác định được 7 trẻ mắc bệnh. Trong khi đó, Mỹ đang theo dõi 109 ca.

Virus adeno là nghi phạm hàng đầu. Tại Anh, trong số 163 ca mắc có 126 trường hợp được xét nghiệm virus adeno. Kết quả cho thấy 72% dương tính với virus này, theo Cơ quan An ninh Y tế Vương quốc Anh. Ngoài ra, hơn 75% bệnh nhi là trẻ em từ 5 tuổi trở xuống.

Các triệu chứng của bệnh gồm đau bụng, tiêu chảy, nôn mửa, vàng da và tăng men gan. Khi xét nghiệm với những virus gây viêm gan thông thường như A, B, C, D, E, các bác sĩ không tìm thấy bất kỳ dấu vết nào tương tự.

Ngày 5/4, WHO nhận được báo cáo đầu tiên về 10 trẻ viêm gan không rõ nguyên nhân ở trẻ dưới 10 tuổi tại Scotland. Đến nay, dịch đã lan sang ít nhất 27 quốc gia.

Tại châu Á, 6 nước đã phát hiện trẻ mắc bệnh gồm Indonesia (15), Hàn Quốc (1), Singapore (1), Nhật Bản (7), Israel (12), Palestine (1). Đặc biệt, Indonesia là quốc gia ghi nhận nhiều ca tử vong nhất với 6 trường hợp, theo sau là Mỹ (5), Ireland (1) và một ca không rõ ở nước nào.

“Hiện tại, các giả thuyết hàng đầu vẫn liên quan đến virus adeno. Ngoài ra, chúng tôi đang cân nhắc vai trò của Covid-19, có thể là đồng nhiễm hoặc tiền sử mắc bệnh", bà Philippa Easterbrook, chuyên gia của chương trình viêm gan toàn cầu tại WHO, nói.

Theo Thiên Nhan/Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)