Phát hiện máy bay do thám Mỹ áp sát biên giới Venezuela

Google News

Một máy bay do thám Mỹ bị phát hiện đang thực hiện sứ mệnh bí mật ở Colombia, nước láng giềng chung đường biên giới phía đông với Venezuela.

Báo RT đưa tin, các tổ chức chuyên theo dõi các chuyến bay quốc tế phát hiện một phi cơ trinh sát EO-5C, mang số hiệu N177RA của quân đội Mỹ đang tất bật làm nhiệm vụ phía trên bầu trời Colombia.
EO-5C là máy bay do thám ra đời dựa trên mẫu thiết kế DHC-7 của Canada, được trang bị 4 động cơ, phù hợp để chuyên chở 50 người hoặc vận chuyển hàng hóa. Máy bay loại này thường không mang các biểu trưng của quân đội và có dáng vẻ bên ngoài khá giống một phi cơ thương mại. Song, thực tế, máy bay được trang bị rất nhiều thiết bị theo dõi, có thể phát hiện và ngăn chặn việc truyền tín hiệu trên toàn bộ phổ vô tuyến cũng như chụp ảnh có độ phân giải cao, cả bằng hồng ngoại và trong điều kiện ánh sáng rõ thấy.
Phat hien may bay do tham My ap sat bien gioi Venezuela
Sự xuất hiện của EO-5C gần biên giới Venezuela khiến một số người nghi ngờ máy bay đang do thám quốc gia Nam Mỹ này. Động thái diễn ra đúng vào lúc Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro tố cáo người đồng cấp Mỹ Donald Trump đã ra lệnh cho chính phủ và mafia Colombia ám sát ông. Caracas hiện cáo buộc Washington hậu thuẫn nhà lãnh đạo đối lập Juan Guaido thực hiện một cuộc đảo chính ở Venezuela.
Tổng thống Maduro đang đối mặt với sức ép lớn sau khi Chủ tịch Quốc hội Guaido ngày 23/1 bất ngờ tự xưng là tổng thống lâm thời của Venezuela. Sự cố đang gây chia rẽ sâu sắc trong cộng đồng quốc tế.
Phat hien may bay do tham My ap sat bien gioi Venezuela-Hinh-2
  Một chiếc máy bay do thám EO-5C của quân đội Mỹ. Ảnh: Fox News
Mỹ cùng một loạt đồng minh, bao gồm cả EU và hầu hết các nước thành viên Tổ chức các quốc gia châu Mỹ (OAS) đã lên tiếng ủng hộ ông Guaido. Trong khi Nga, Trung Quốc, Mexico, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ đã lên án các động thái của Mỹ và khẳng định sẽ đứng về phía chính quyền hợp pháp của ông Maduro.
Theo Tuấn Anh/Vietnamnet

>> xem thêm

Bình luận(0)