Phát hiện ca mắc sốt rét do ký sinh trùng hiếm gặp từ châu Phi

Google News

Theo chuyên gia, loại ký sinh trùng này phát triển chậm nên thường gây bệnh nhẹ nhưng có thể kéo dài tới nhiều năm.

Phat hien ca mac sot ret do ky sinh trung hiem gap tu chau Phi

Cần lưu ý trước các ca bệnh từ nước ngoài. Ảnh: norbert_braun.

Sở Y tế Đắk Lắk mới đây thông tin vừa ghi nhận bệnh nhân N.H.T. (22 tuổi) từng đến làm việc ở một vùng rừng núi thuộc Bờ Biển Ngà khoảng hơn một tháng. Sau khoảng thời gian này, bệnh nhân bắt đầu xuất hiện sốt.

Cơn sốt ban đầu không điển hình, kéo dài 6-7 giờ kèm theo vã mồ hôi, đau đầu. Sau đó, bệnh diễn biến thành các đợt sốt cách nhau kéo dài khoảng 2 giờ.

Khi còn ở châu Phi, bệnh nhân chỉ uống thuốc hạ sốt khi xuất hiện triệu chứng. Do sốt kéo dài, T. luôn trong tình trạng mệt mỏi. Tới ngày 20/9, bệnh nhân buộc phải trở về Việt Nam và nhập viện tại Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên.

Phat hien ca mac sot ret do ky sinh trung hiem gap tu chau Phi-Hinh-2

Cơn sốt của bệnh nhân kéo dài nhiều ngày và thành từng đợt. Ảnh minh họa: matteo_fusco.

Sau khi test nhanh và làm xét nghiệm máu, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị sốt rét Plasmodium malariae (P.malariae) - một thể sốt rét ác tính hiếm gặp ở Châu Á.

Bệnh nhân đã được điều trị uống thuốc SR Chloroquin và Primaquin liều duy nhất. Sau 3 ngày dùng thuốc, sức khỏe bệnh nhân đã ổn định, hết sốt và tiếp tục được theo dõi.

Theo bác sĩ Lê Văn Tú, khoa Ký sinh trùng, côn trùng, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC) Đắk Lắk, khi người bệnh bị nhiễm sốt rét P.malariae, thời gian ủ bệnh thường từ 18 đến 35 ngày, trung bình khoảng 21 ngày.

Thời gian này thậm chí có thể kéo dài hơn do ký sinh trùng phát triển chậm trong hồng cầu.

Giai đoạn sinh sản vô tính trong hồng cầu là 72 giờ. Do đó, sốt rét P.malariae gây ra cơn sốt cách mỗi hai ngày xảy ra rất đặc trưng. Khoảng cách giữa hai cơn sốt có thể thay đổi.

Trên thực tế lâm sàng, sốt xảy ra thành hai cơn (gọi là sốt đôi) hoặc ba cơn rồi ngừng một thời gian. Cơn sốt nặng và kéo dài nhưng chu kỳ cơn sốt thưa, bệnh nhân không bị suy sụp nhiều và ít có rối loạn trong cơ thể.

"Do ký sinh trùng phát triển chậm nên gây bệnh nhẹ nhưng tồn tại dai dẳng nhiều năm", vị chuyên gia thông tin.

Đây là ca sốt rét có yếu tố ngoại nhập, bệnh nhân trở về từ vùng sốt rét lưu hành nặng lại đang là mùa phát triển của muỗi Anophen nên nguy cơ truyền bệnh rất cao.

Do đó, Sở Y tế Đắk Lắk yêu cầu các cơ sở y tế cần cảnh giác. Người dân khi có các dấu hiệu nghi ngờ mắc sốt rét cần đến ngay cơ sở y tế để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Theo Quốc Toàn/Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)