Pháp lấy đâu ra 1.000 tiểu liên AK-47 để tặng CH Trung Phi?

Google News

(Kiến Thức) - Trên thực tế mà nói, Quân đội Pháp chưa từng trang bị các dòng súng trường tấn công của Nga chứ chưa nói đến Liên Xô, vậy nên việc Paris tặng 1.400 khẩu AK-47 cho Quân đội Trung Phi khiến người ta đặt ra câu hỏi nguồn gốc của số vũ khí này.

Theo trang tin quân sự Army Recognition, đích thân Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Florence Parly đã đến dự buổi lễ trao tặng 1.400 khẩu tiểu liên AK-47 cho Quân đội Cộng hòa Trung Phi tại một căn cứ quân sự M'Polo ở thủ đô Bangui hôm 11/12 vừa qua. Bên cạnh súng tiểu liên AK-47, Pháp còn tặng cho Cộng hòa Trung Phi ba xe bọc thép.
Dựa trên một báo cáo của Bộ Quốc phòng Pháp cho biết, mỗi năm Paris viện trợ khoảng 130 triệu USD cho các hoạt động hỗ trợ dân sự tại Cộng hòa Trung Phi, trong đó bao gồm cả viện trợ quân sự. Trong khi đó chính quyền dân sự của Trung Phi hiện tại vốn được Liên Hợp Quốc hậu thuẫn nắm trong tay đội quân khoảng 7.000 người do một số nước châu Âu đặc biệt là Pháp huấn luyện và trang bị.
Phap lay dau ra 1.000 tieu lien AK-47 de tang CH Trung Phi?
Dù được Pháp trang bị và huấn luyện đã nhiều năm thế nhưng Quân đội Cộng hòa Trung Phi hiện tại vẫn không thể tự đảm bảo an ninh bên trong quốc gia của mình. Nguồn ảnh: UN.
Còn về số súng AK-47 mà Pháp vừa tặng cho Cộng hòa Trung Phi là một phần trong lô vũ khí mà Hải quân Pháp bắt được tại vùng biển Somalia vào năm 2016, số vũ khí này nhiều khả năng là của Iran đang trên đường đến Yemen thì bị chặn lại.
Giải thích này có phần hợp lý khi Quân đội Pháp từ trước tới nay không có trong biên chế bất cứ dòng súng trường bộ binh nào của Nga chứ chưa nói đến Liên Xô, và việc Pháp đi mua AK-47 để tặng Cộng hòa Trung Phi là điều khó có thể xảy ra kể cả khi họ có thể dễ dàng có được chúng thông qua các công ty sản xuất vũ khí ở Đông Âu. Và dĩ nhiên thay vì tiêu hủy số vũ khí bắt được của Iran, Paris quyết định tặng chúng cho Trung Phi như một “món quà” mà họ chẳng mất tiền mua.
Pháp và Cộng hòa Trung Phi có mối quan hệ khá lâu đời khi Bangui từng là thuộc địa của Paris trong gần 70 năm. Pháp từng cử khoảng 2.000 quân đến Cộng hòa Trung Phi để dập tắt phiến quân Seleka và đưa Tổng thống Faustin-Archange Touadera lên nắm quyền tại quốc gia châu Phi này từ năm 2016. Hiện tại Pháp vẫn còn duy trì khoảng 200 cố vấn quân sự tại Cộng hòa Trung Phi dưới danh nghĩa Lực lượng Gìn giữ Hòa bình của Liên Hợp Quốc.

Mời độc giả xem video: Quân đội Pháp chiến đấu tại châu Phi. (nguồn Mili_Picts)

Trà Khánh

>> xem thêm

Bình luận(0)