Oral sex có bị lây nhiễm HIV không?

Google News

Bên cạnh việc lây truyền các bệnh xã hội như giang mai, sùi mào gà… quan hệ tình dục bằng miệng vẫn có nguy cơ lây nhiễm HIV.

Mới đây, qua câu chuyện nam thanh niên 18 tuổi bất ngờ phát hiện nhiễm HIV kèo theo sùi mào gà sau 4 tháng có hành vi quan hệ tình dục đường miệng với nhân viên massage, nhiều người băn khoăn và có ý kiến trái chiều về việc oral sex có thực sự lây nhiễm HIV hay không.
Trao đổi với Zing.vn về vấn đề này, bác sĩ Võ Duy Tâm, chuyên gia có kinh nghiệm trong lĩnh vực nam khoa, cho biết các bệnh lý lây lan qua đường tình dục đúng với tên gọi của có là các tác nhân gây bệnh chủ yếu truyền nhiễm qua đường quan hệ tình dục. Nơi có tiếp xúc trực tiếp da với da, niêm với niêm và các loại dịch tiết của cơ thể (máu, tinh dịch, dịch âm đạo...).
Bác sĩ Tâm cho biết về cơ bản, quan hệ tình dục bằng miệng thường có tiếp xúc niêm mạc, máu, trong trường hợp có vết xước hoặc loét ở cơ quan sinh dục kết hợp thêm yếu tố trầy xước, loét trong khoang miệng, viêm nhiễm, chảy máu chân răng... là nguy cơ lớn lây nhiễm căn bệnh HIV.
Oral sex co bi lay nhiem HIV khong?
Nhiều người mắc bệnh xã hội như sùi mào gà, giang mai... thậm chí HIV do nghĩ oral sex với nhân viên massage, karaoke là an toàn. Ảnh: Khánh Trung. 
Ngoài ra, một số trường hợp vẫn có thể nhiễm HIV khi oral sex do trong quá trình quan hệ không kiểm soát được cảm xúc, nhiều người có xu hướng thô bạo, cường độ mạnh.... dẫn đến các tổn thương bề mặt niêm mạc.
Bác sĩ Tâm cũng cho biết thêm các yếu tố trên là về mặt lý thuyết, do nguy cơ lây nhiễm HIV khi quan hệ tình dục xâm nhập bằng đường miệng khá thấp. Hiện các nghiên cứu lâm sàng chưa có kết luận cụ thể và chính thức về tỷ lệ mắc HIV qua quan hệ đường miệng.
“Oral sex hoàn toàn có nguy cơ lây nhiễm, dù tỷ lệ không cao nhưng mọi người cũng không được quá chủ quan. Sau khi thực hiện hành vi tình dục không an toàn, nhất có xuất hiện tình trạng mệt mỏi, suy nhược, nổi mẫn đỏ… người bệnh nên tham gia xét nghiệm kiểm tra để có thể xác định chính xác, kịp thời điều trị nếu không may mắc bệnh”, bác sĩ Tâm nói.
Ngoài ra, bác sĩ Tâm cho biết thêm bên cạnh HIV, quan hệ tình dục không an toàn có thể dẫn đến nguy cơ lây truyền nhiều bệnh xã hội khác. Các tác nhân gây bệnh hoàn toàn có thể lây lan thông qua tất cả các hình thức quan hệ tình dục, dù là quan hệ âm đạo, đường miệng hay hậu môn.
Đặc biệt, nguy cơ càng tăng cao ở các đối tượng không có đủ kiến thức bảo vệ bản thân và an toàn trong tình dục.
Theo Bích Huệ/Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)