Ông Kim lên tiếng về đợt bùng dịch gây 'biến động lớn' ở Triều Tiên

Google News

Triều Tiên ngày 15/5 báo cáo thêm 15 trường hợp tử vong do 'sốt' sau khi nước này công bố ca mắc Covid-19 đầu tiên và ra lệnh phong tỏa trên toàn quốc.

Cho đến nay, tổng cộng 42 người đã chết, với 820.620 trường hợp sốt được báo cáo và ít nhất 324.550 người đang được điều trị y tế, AFP dẫn lại KCNA ngày 15/5.
Nhà lãnh đạo Kim Jong Un cho biết đợt bùng phát đã gây ra "biến động lớn" ở Triều Tiên.
Dịch bệnh lây lan đã gây ra biến động lớn đối với đất nước chúng ta kể từ khi thành lập”, ông Kim phát biểu tại cuộc họp khẩn của đảng Lao động cầm quyền ngày 14/5. Nhà lãnh đạo Triều Tiên kêu gọi một mặt trận tổng lực để vượt qua cuộc bùng phát dịch.
KCNA đưa tin "tất cả tỉnh, thành phố và quận huyện của đất nước đã bị phong tỏa hoàn toàn và các đơn vị làm việc, đơn vị sản xuất và đơn vị dân cư đóng cửa".
Mặc dù đã kích hoạt "hệ thống cách ly khẩn cấp tối đa" để làm chậm sự lây lan của dịch bệnh, Triều Tiên đang báo cáo số lượng lớn người có triệu chứng sốt mới hàng ngày.
Ong Kim len tieng ve dot bung dich gay 'bien dong lon' o Trieu Tien
Triều Tiên ngày 15/5 báo cáo thêm 15 trường hợp tử vong do "sốt" giữa lúc nước này đang chống Covid-19 ở mức độ cao nhất. Ảnh: Reuters.
Triều Tiên đã ban bố lệnh phong tỏa toàn quốc từ ngày 12/5, sau khi nước này xác nhận rằng biến chủng Omicron dễ lây lan được phát hiện ở thủ đô Bình Nhưỡng.
Đây là lần đầu tiên Triều Tiên chính thức xác nhận ca mắc Covid-19 sau hơn hai năm áp đặt các biện pháp hạn chế, đóng cửa biên giới nghiêm ngặt kể từ khi dịch bùng phát.
Việc Covid-19 xuất hiện ở Triều Tiên - nơi chưa tiêm chủng cho phần lớn người dân - gây ra lo ngại lớn vì hệ thống y tế ở đây còn thiếu thốn về cơ sở hạ tầng.
Trước đây, Triều Tiên đã từ chối vaccine ngừa Covid-19 được viện trợ từ Trung Quốc và Chương trình COVAX của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), nhưng cả Bắc Kinh và Seoul đều đưa ra các đề nghị mới để hỗ trợ nước này chống dịch.
Báo cáo của KCNA không nêu rõ liệu các trường hợp sốt mới và tử vong có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19 hay không, nhưng các chuyên gia cho biết nước này sẽ gặp khó khăn để xét nghiệm và sàng lọc trên quy mô lớn.
Theo chuyên gia Kee Park - người đã làm việc trong các dự án chăm sóc sức khỏe ở Triều Tiên - tại Trường Y Harvard, Triều Tiên chỉ xét nghiệm khoảng 1.400 người mỗi tuần.
Theo Minh An / Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)